Gakhov và hành trình kỳ diệu để được đấu Djokovic

11/04/2023 23:07

MonacoTay vợt số 198 ATP Ivan Gakhov ban đầu không được dự vòng loại Monte Carlo Masters, nhưng rồi đi một mạch đến vòng hai để đối đầu Novak Djokovic.

* Djokovic - Gakhov: dự kiến 18h40 hôm nay, giờ Hà Nội.

Thứ Sáu tuần trước, Gakhov vẫn không đủ điều kiện dự vòng loại Monte Carlo Masters. Tay vợt Nga chỉ nhận suất thay thế dự vòng loại vào phút chót, khi một loạt cái tên khác không thể dự giải.

Gakhov đánh trái tay trong trận gặp McDonald ở vòng một Monte Carlo Masters hôm 10/4. Ảnh: ATP.

Gakhov đánh trái tay trong trận gặp McDonald ở vòng một Monte Carlo Masters hôm 10/4. Ảnh: ATP.

Yannick Hanfmann, Alexandre Muller, Roberto Carballes Baena và Quentin Halys ban đầu đều có tên trong danh sách dự vòng loại. Nhưng bốn tay vợt kể trên đều tiến sâu ở các giải ATP 250 tuần qua ở Estoril, Marrakech và Houston. Vì thế, họ bị gạch tên khỏi danh sách đấu loại tại Monte Carlo. Bốn người thay thế lần lượt là Ilya Ivashka, Joao Sousa, Vit Kopriva and Gakhov.

Chỉ cần một người trong số bốn cái tên Hanfmann, Muller, Carballes Baena và Halys bị loại ở các giải ATP 250 trước hạn chót 21h (giờ địa phương) thứ Sáu và vẫn quyết định dự vòng loại Monte Carlo Masters, Gakhov sẽ không được gọi thay thế. Nhưng cuối cùng, Hanfmann vào bán kết ở Houston, Muller và Carballes Baena vào chung kết ở Marrakech còn Halys vào bán kết tại Estoril.

Gakhov vì thế lần đầu được dự vòng loại một giải Masters 1000. Anh bay đến Monte Carlo vào 8h18' thứ Bảy, rồi đánh bại tay vợt top 50 thế giới Adrian Mannarino 1-6, 6-0, 6-1 hôm đó. Một ngày sau, tay vợt 26 tuổi thắng tiếp tài năng trẻ Luca Van Assche 6-3, 0-6, 6-2 để giành vé vào vòng đấu chính.

Hành trình như mơ của Gakhov chưa dừng lại. Hôm 11/4, anh loại Mackenzie McDonald 7-6(6), 2-6, 6-3 để góp mặt ở vòng hai, nơi Gakhov sẽ được chạm trán Djokovic. "Tôi không thể nói nên lời", Gakhov chia sẻ sau khi hạ McDonald ở vòng một Monte Carlo Masters. "Ngay cả trong mơ, tôi cũng không hiểu được những gì xảy ra trong ít ngày qua. Điểm số, tiền thưởng đều không quan trọng, phần thưởng lớn nhất là được đấu với tay vợt vĩ đại nhất lịch sử".

Gakhov không lớn lên trong gia đình có truyền thống thể thao. Cha mẹ anh, Andrey và Elena, đều không biết nhiều về thể thao, nhưng muốn anh chơi tennis vì nó tốt cho sức khoẻ. Gakhov bắt đầu đam mê tennis, sau khi xem trận bán kết Australia Mở rộng 2005. Khi đó, đồng hương của Gakhov, Marat Safin hạ Roger Federer trong trận đấu kịch tính dài năm set.

Với khát vọng trở thành tay vợt chuyên nghiệp, Gakhov chuyển đến Tây Ban Nha năm 14 tuổi, sống hơn bảy năm ở Gandia, một thành phố nhỏ tại Valencia. Gakhov đến Barcelona năm 21 tuổi và sống ở đó đến nay. Anh thường tập luyện với đồng hương Andrey Rublev. "Năm ngoái, anh ấy giúp đỡ tôi về trang phục thi đấu, vì tôi không có nhà tài trợ nào", Gakhov nói về Rublev.

Gakhov cũng thân với Daniil Medvedev, bởi cả hai thường chơi game bóng đá điện tử cùng nhau qua điện thoại hoặc PlayStation. "Karen Khachanov là một người bạn tốt của tôi, anh ấy chúc mừng tôi sau mỗi chiến thắng", Gakhov kể.

Gakhov thích Real Madrid, môn đua xe F1 và Snooker. Điều đặc biệt mà anh thường được các đồng nghiệp nhớ đến, là hình xăm phân tử serotonin trên cổ. Chất này còn được gọi là "hormone hạnh phúc". "Chị gái tôi hơn tôi chín tuổi và chúng tôi quyết định cùng xăm hình này", Gakhov nhớ lại. "Nó là serotonin, nghĩa là hạnh phúc. Tôi thực sự thích nó".

Hình xăm serotonin trên cổ Gakhov. Ảnh: ATP.

Hình xăm serotonin trên cổ Gakhov. Ảnh: ATP

Đội ngũ huấn luyện của Gakhov gồm Miguel Sanchez, Salvador Navarro và Ivan Muguruza, những người có nhiều kinh nghiệm, từng làm việc với các cựu tay vợt như Tommy Robredo, Juan Carlos Ferrero và Flavia Pennetta. Sanchez cùng Gakhov đến Monte Carlo, và sẽ có mặt trong trận gặp Djokovic.

Trước khi đến Monte Carlo, Gakhov mới đấu một trận trên ATP Tour. Những ngày qua như một chuyến tàu lượn siêu tốc với tay vợt Nga, nhưng Gakhov đang dần quen với thành công. Hai tuần trước, anh giành danh hiệu Challenger Tour đầu tiên ở Girona, Tây Ban Nha. Giờ đây, cả làng banh nỉ đã biết đến tên Gakhov, khi anh chuẩn bị đấu trận lớn nhất từ đầu sự nghiệp với tay vợt số một thế giới.

Nhân Đạt

HLV đối thủ thừa nhận Djokovic vô đối Djokovic sáng cửa hạt giống số một Roland Garros Djokovic được phép dự Mỹ Mở rộng Alcaraz: 'Tôi muốn gặp Djokovic sung sức nhất'

Bạn đang đọc bài viết "Gakhov và hành trình kỳ diệu để được đấu Djokovic" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833