Dustin Johnson khiến R&A 'đau đầu'

18/07/2022 02:00

ScotlandThành viên LIV Golf Dustin Johnson có thể đẩy tổ chức chủ quản major The Open vào thế kẹt, vì còn cơ hội thắng kỳ đấu thứ 150 tại CLB St Andrews năm nay.

Sau ba vòng, Johnson đạt điểm -10, cách đỉnh bảng sáu gậy. Nhóm đứng trên anh có sáu đấu thủ trong đó Rory McIlroy và Hovland ở T1 (-16). Trong cục diện cạnh tranh đó, việc cựu số một thế giới lội ngược dòng để về nhất vẫn khả thi, xét tới chiến tích và kinh nghiệm – 24 chức vô địch PGA Tour, trong đó có hai major qua 15 năm đấu chuyên nghiệp của Johnson.

Nếu thành công, Johnson sẽ gián tiếp giúp đấu trường do Saudi Arabia đầu tư - LIV Golf Invitational Series tạo nên tình huống nan giải cho Royal &Ancient (R&A), PGA Tour và đồng minh DP World Tour, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA với major US Open), Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ (PGAA với major PGA Championship). Các tổ chức này cùng nhau kiểm soát golf đỉnh cao, và đang cô lập để tiến tới triệt tiêu Invitational Series.

Dustin Johnson đứng quan sát từ dưới bẫy cát hỗ 17 vòng ba The Open ngày 16/7. Ảnh: AP

Dustin Johnson đứng quan sát từ dưới bẫy cát hỗ 17 vòng ba The Open ngày 16/7. Ảnh: AP

Một khi Johnson ẵm được cup Claret Jug, R&A nhiều khả năng phải sửa quy chế hiện tại - nhà vô địch The Open được dự giải đến 60 tuổi. Và khi đó, họ cũng phải thay đổi thoả thuận với các đối tác kiểm soát golf - quyền dự ba major Masters, US Open và PGA Championship trong năm năm, thẻ thành viên PGA Tour và DP World Tour trong năm năm.

Johnson đã chủ động bỏ thẻ PGA Tour khi về Invitational Series. Đáp lại, tổ chức chủ quản đấu trường golf hạng nhất Mỹ cấm cửa goler 38 tuổi vô thời hạn.

Ở The Open năm nay, R&A vẫn nhận 23 đấu thủ Invitational Series, tính cả Johnson do họ đã đoạt suất đặc cách hoặc lấy vé từ vòng loại trước khi bỏ PGA Tour hoặc DP World Tour để về đấu trường mới.

Trước giải, CEO Martin Slumbers khẳng định R&A chưa tính việc cấm thành viên Invitational Series dự The Open trong tương lai, nhưng sẽ sửa tiêu chí chọn đấu thủ, tương tự CEO Mike Whan của Hiệp hội Golf Mỹ khi chủ trì US Open tháng trước. Và như thế, việc sửa tiêu chí được ngầm hiểu rằng cửa cho các golfer từ Invitational Series vào major lâu đời nhất thế giới dự kiến sẽ hẹp hơn.

Về khả năng R&A gặp "ác mộng" khi nhân sự LIV Golf vô địch The Open 2022, CEO Slumbers đã dùng lời nhã nhặn trong cuộc họp báo hôm 13/7. "Tôi nghĩ ai đăng quang cũng sẽ được ghi tên vào lịch sử giải. Tôi sẽ đợi trên green hố 18 để chúc mừng. The Open luôn quy tụ những đấu thủ giỏi nhất thế giới và tôi muốn xem ai sẽ về nhất". Giải sẽ kết thúc vào rạng sáng 18/7, giờ Hà Nội.

Trước đó, lãnh đạo R&A nói hai giải do LIV Golf tổ chức gần đây hoàn toàn dùng tiền làm sức hút, không mang lại lợi ích dài hạn cho golf, thậm chí còn làm xói mòn các giá trị cao quý và tinh thần cạnh tranh cởi mở vốn làm môn này trở nên đặc biệt.

LIV Golf đã nộp hồ sơ yêu cầu Invitational Series được tính điểm trên bảng golf nam chuyên nghiệp thế giới (OWGR). Đây là thủ tục quan trọng giúp thành viên cải thiện vị trí, từ đó được cơ hội tranh major, khi cả bộ tứ giải danh giá đều lập danh sách đấu qua OWGR, còn Invitational Series chưa được công nhận. Trong việc này, LIV Golf đang gặp trở ngại lớn khi CEO Slumbers của R&A, Đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan và người đồng cấp Keith Pelley ở European Tour đều đứng trong ban quản trị OWGR.

Quốc Huy

Ba eagle khó ở The Open 2022 The Open 2022 dài 'lê thê' ngày mở màn Tiger Woods khởi đầu chật vật ở The Open 2022

Bạn đang đọc bài viết "Dustin Johnson khiến R&A 'đau đầu'" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833