Dương Hằng - nữ pacer trẻ nhất lịch sử VnExpress Marathon

12/04/2023 12:24

Vượt qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Dương Hằng, sinh năm 2001, đủ tiêu chuẩn trở thành người dẫn tốc trẻ nhất trong hệ thống VnExpress Marathon.

Niềm đam mê của Hằng với pacer đến khá sớm, khi tham gia VnExpress Marathon Hạ Long vào tháng 7/2022. Đó cũng là lần đầu tiên, cô sinh viên năm cuối Đại học Công nghệ Giao thông vận tải thử sức ở cự ly 42km, chỉ sau hơn một năm tập chạy. Hằng không đặt nặng mục tiêu, chỉ muốn thử xem giới hạn bản thân đến đâu. Nghĩ mình còn trẻ, Hằng chọn bám theo nhóm pacer FM mốc sub4 (4 tiếng). Nếu không thể theo kịp, cô dự tính thành tích cũng quanh mức 4 tiếng 30 phút.

Dương Hằng tham gia VM Hạ Long 2022. Ảnh: VM

Dương Hằng tham gia VM Hạ Long 2022. Ảnh: VM

Dưới cái nắng hè ở Hạ Long, đội pacer liên tục động viên nhóm hơn chục runner phía sau "cố lên mọi người, thở đều, tới trạm nhớ nạp đủ nước". Pacer dặn rất kỹ việc tiếp nước, giữ nhịp thở và liên tục la to để đốc thúc tinh thần "Còn 10km nữa thôi, mọi người cố giữ pace, sắp đạt mục tiêu rồi". Họ cũng liên tục quan sát để nhận biết tình hình của runner. Ai quá sức sẽ được khuyên giảm pace. Những người chưa bung hết sức được động viên bứt tốc trong những đoạn cuối để cải thiện thành tích. Kết quả, Hằng không tụt lại mà còn đạt sub4 ngay lần đầu chạy full marathon.

Chứng kiến hình ảnh pacer lên dây cót tinh thần cho runner, Dương Hằng thích thú, mong ước một lần thử sức với công việc này. "Chinh phục full marathon rất khó. Runner cần có người đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần không bỏ buộc. Bất cứ khi nào họ chậm lại hay nản chí, pacer là người thắp ngọn lửa nhiệt huyết lên", Dương Thị Thúy Hằng - người sắm vai pacer 42km mốc 4 tiếng 30 phút tại VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 chia sẻ.

Chỉ hai tháng sau, dưới sự hỗ trợ của 84Race - một nhóm chuyên đào tạo và cung cấp pacer cho các giải chạy tại Việt Nam, Dương Hằng được làm điều mình muốn. "Trở thành pacer khó hơn tôi nghĩ. Không chỉ chạy tốt, đều chân, pacer phải kỷ luật trong mỗi buổi tập", cô gái quê Bắc Giang chia sẻ.

Để vượt qua đợt tuyển chọn pacer của 84Race, Hằng phải hoàn thành giáo án rất nặng, kiểm tra thể lực hàng tuần. Trung bình cô phải chạy từ 80-100km trong suốt giai đoạn một tháng trước giải. Bên cạnh đó, pacer còn phải được huấn luyện kỹ về những sự cố xảy ra trên đường chạy. Người dẫn tốc như bạn đồng hành, nhắc runner giữ tinh thần, chú ý các khúc cua, điểm tiếp nước hay chụp ảnh... Danh sách việc cần làm dài đến nỗi Hằng phải mất nhiều tháng làm quen, thực hành trước khi lần đầu thành pacer HM sub2.

Dương Hằng lần đầu làm pacer tại VM Ho Chi Minh City Midnight 2023. Ảnh: VM

Dương Hằng (thứ 4 từ phải sang) lần đầu làm pacer tại VM Ho Chi Minh City Midnight 2023. Ảnh: VM

Đến nay, Hằng đã có kinh nghiệm 4 lần làm công việc dẫn tốc, trong đó pacer full marathon sub4:30 tại giải chạy đêm TP HCM. Công việc đòi hỏi nhiều tố chất, nữ sinh viên luôn phải chạy cùng nhóm ba pacer, thay nhau bao quát tình hình những người phía sau. Nhiệm vụ của họ bên cạnh dẫn runner về đích đúng mục tiêu còn là đảm bảo an toàn. Cô phải nhận biết những tình huống bất thường để có sự hỗ trợ kịp lúc. Dọc đường, cô gái 22 tuổi giữ nét mặt thật tươi để runner thấy thoải mái nhất.

"Nhiều người nghĩ pacer như những chiếc máy chạy được lập trình đúng tốc độ nhưng không phải. Quan trọng nhất, chúng tôi phải trở thành người truyền lửa, người bạn mà mọi runner có thể tin tưởng", Hằng khẳng định.

Làm người dẫn tốc cũng nhiều thách thức. Theo Hằng, mỗi giải có điều kiện thi đấu khác nhau đòi hỏi pacer phải tìm hiểu kỹ cung đường, vị trí trạm nước, trao đổi với các thành viên để có chiến thuật phù hợp. Họ phải nắm rõ từng khúc cua, đoạn rẽ để đảm bảo không bị lạc, nhầm đường. Tại Huế, cô đánh giá năm nay điều kiện thi đấu khá nóng dù xuất phát sớm, lúc 3h. Nửa cuối có những con dốc, cần tính toán kỹ để tăng pace, giảm pace đúng chỗ. Nhóm pacer phải tập luyện cường độ cao hơn hai tuần trước giải để cơ thể thích nghi. Cường độ tập dao động 80 -100km. Ngoài ra, việc phải đảm bảo tốc độ cũng ảnh hưởng đến quá trình tiếp nước trong ngày race.

Dương Hằng cho rằng trải nghiệm dẫn tốc tại Huế rất đáng chờ đợi. Đây sẽ là lần đầu cô đến cố đô. Hằng sẽ đến sớm để tìm hiểu lộ trình đồng thời có thời gian chuẩn bị về tinh thần, sức khỏe. "Tôi háo hức để được khám phá Huế trên chính đôi chân mình. Tôi cũng hy vọng những runner theo nhóm pacer sub4:30 có thể đạt kết quả tốt, tận hưởng tối đa những trải nghiệm tại VnExpress Marathon", Hằng nói.

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 có gần 30 pacer ở các mốc thời gian HM sub1:45, sub2:00, sub 2:15, sub2:30, FM sub3:30, sub4, sub4:30 và sub5. Nhóm pacer được chọn lựa dựa trên nhiều tiêu chí như khả năng chạy nhanh hơn từ 15 đến 30 phút tùy mốc thời gian dẫn tốc, kinh nghiệm chạy bộ và kỷ luật tập luyện.

Nữ runner duy trì tập luyện mỗi ngày. Ảnh: NVCC

Nữ runner duy trì tập luyện mỗi ngày. Ảnh: NVCC

Ngoài làm pacer, Hằng xen kẽ tham gia nhiều giải chạy marathon. Nữ runner mới chạy bộ từ đầu năm 2021, thành tích tăng nhanh. Kỷ lục cá nhân là 3 tiếng 41 phút. Ban đầu, nữ sinh viên tìm đến chạy bộ nhưng phương pháp giảm áp lực học tập online, cải thiện sức khỏe trong thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát. Dần dà, môn thể thao trở thành thói quen trong cuộc sống. "Mỗi ngày tôi đều cố gắng chạy xa hơn một chút. Sức khỏe được cải thiện đáng kể, tinh thần trở lên thoải mái và tích cực hơn. Tôi tự tin và cởi mở hơn với những người xung quanh", Hằng kể.

Sinh viên Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tham gia hơn chục giải chạy trong năm qua. Cô tạo ấn tượng với hình ảnh trẻ trung, tươi tắn khi thi đấu. Hằng đặt mục tiêu làm pacer ít nhất 4 giải trong năm 2023, còn lại sẽ tham gia với vai trò runner. Đồng hành với cô là các thành viên giàu kinh nghiệm tại Văn Quán Runners (Hà Nội). Từ đây, Hằng đặt mục tiêu phá kỷ lục cá nhân tại VM Hanoi Midnight hoặc VM Hải Phòng vào cuối năm.

Hoài Phương

Dương Hằng - nữ pacer trẻ nhất lịch sử VnExpress Marathon - 3
VnExpress Marathon thay đổi suy nghĩ người Huế về thể thao Kinh nghiệm đoạt PR tại VnExpress Marathon của runner Huế 550 runner sẽ đi chuyến tàu riêng của VnExpress Marathon đến Huế Nông Thị Chang - sao trẻ triển vọng của marathon Việt

Bạn đang đọc bài viết "Dương Hằng - nữ pacer trẻ nhất lịch sử VnExpress Marathon" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833