ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương

07/07/2023 09:13

Với hàng loạt những thành tích đạt được từ quá khứ đến hiện tại, ĐT nữ Mỹ đang khao khát viết nên giấc mộng bá vương bằng chức vô địch World Cup thứ 5 trong lịch sử.

“Nữ vương” của thế giới

Tại World Cup nữ 2023, ĐT Mỹ chắc chắn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Không chỉ bởi họ đang là nhà đương kim vô địch mà còn bởi sự thành công của đội bóng xứ sở cờ hoa kể từ khi giải đấu được khai sinh. ĐT nữ Mỹ đã có 4 lần lên ngôi trong số 8 kỳ World Cup, với 2 lần trong số đó họ đã vô địch liên tiếp (1991, 1999, 2015, 2019).

Ngoài việc thể hiện sức mạnh "bá chủ" ở World Cup, ĐT nữ Mỹ cũng đã có tới 4 lần đoạt HCV bóng đá tại các kỳ Thế vận hội đồng thời là nhà vô địch gần như tuyệt đối tại vùng Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF) với 8 lần đăng quang qua 9 giải đấu khu vực đã được tổ chức. Thành tích “vô đối” này giúp họ luôn giữ vững vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng của FIFA.

Bóng đá Việt Nam - ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương

Đội bóng có biệt danh "The Stars and Stripes" đang hướng đến tham vọng lập kỷ lục mới lần thứ 5 giành cúp vàng World Cup, cũng là danh hiệu thứ 3 liên tiếp. Họ đã vô địch World Cup trong một nửa số kỳ tổ chức và luôn đứng đầu bảng xếp hạng FIFA kể từ năm 2003 - một sự thống trị tuyệt đối mà quyền lực Brazil ở bóng đá nam cũng không thể làm được.

Dựa trên danh sách được HLV trưởng Vlatko Andonovski công bố, độ tuổi trung bình của ĐT nữ Mỹ là 29. Đó là một con số phản ánh một sự pha trộn khéo léo giữa những cái tên giàu kinh nghiệm như Alex Morgan, Megan Rapinoe… với những ngôi sao trẻ như Sophia Smith, Trinity Rodman,… Đừng quên, 29 cũng là độ tuổi đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu của các cầu thủ. Việc sở hữu một số cầu thủ trẻ xuất sắc đã làm giảm độ tuổi trung bình của ĐT nữ Mỹ, nhưng đồng thời điều này cũng làm tăng chất lượng và trên hết là sự bùng nổ và sức mạnh tấn công trong đội hình.

Vĩ đại nhờ vòng tròn di sản

Điều giúp cho bóng đá nữ Mỹ luôn duy trì được thế độc tôn của mình trên bản đồ bóng đá thế giới dựa vòng giá trị di sản được lớp đi trước để lại cho thế hệ sau này. Từ Mia Hamm, Abby Wambach đến Alex Morgan và bây giờ là một lứa thế hệ tài năng khác, tất cả đã chỉ ra rằng các bóng hồng Xứ sở cờ hoa luôn có một mối liên kết đặc biệt. “Người tiền nhiệm” có vai trò dẫn dắt cho các đàn em thế hệ tiếp theo, và vòng tròn đó luôn được duy trì để tạo ra thành công như ngày hôm nay của ĐT nữ Mỹ.

Tại World Cup 2023, Alex Morgan – tiền đạo đã ghi 121 bàn thắng cho ĐT nữ Mỹ sẽ không còn đóng vai trò là một chân sút chủ lực bởi cô đã bước sang tuổi 33. Thay vào đó, Morgan sẽ đóng vai trò một chỗ dựa, người dẫn đường để các sao mai có thể tỏa sáng, mang về kỷ lục vô địch World Cup cho đội nhà. Một trong những gương mặt trẻ sáng giá nhất tham dự World Cup 2023 của ĐT nữ Mỹ là Alyssa Thompson. Tiền đạo thuộc biên chế của Angel City chỉ mới bước sang độ tuổi 18 và chỉ mới vừa tốt nghiệp trung học. Lần đầu Alyssa Thompson ra mắt ĐT nữ Mỹ là trận đấu với nhà vô địch châu Âu – ĐT Anh.

Bóng đá Việt Nam - ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương (Hình 2).

Ngoài Thompson, hàng công của đội bóng Xứ sở cờ hoa còn sở hữu một nhân tố trẻ kháclà Trinity Rodman, người đang có những bước thăng tiến lớn trong sự nghiệp của mình. Cô là con gái của huyền thoại bóng rổ Dennis Rodman. Trong năm đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp (2021/22), Rodman đã ẳm về rất nhiều giải thưởng bao gồm “Tân binh của năm”, “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của bóng đá Mỹ” và được đưa vào Đội hình xuất sắc nhất NSWL. Trên hết, cô cũng được đề cử cho giải thưởng cá nhân danh giá nhất là Quả bóng vàng.

Gương mặt khác cũng nhận được sự chú ý trên hàng công của ĐT Mỹ là Sophia Smith – chân sút vừa giành được danh hiệu Vua phá lưới giải VĐQG nữ Mỹ với 10 bàn thắng sau 13 trận được ra sân. Smith cũng là người kiến ​​​​tạo nhiều thứ hai với 5 pha kiến tạo - chỉ kém hơn Sam Coffey 1 đường kiến tạo. Với thành tích ấn tượng như vậy, danh hiệu Chiếc giày vàng cũng khó trượt khỏi tay của tiền đạo 22 tuổi.

Một biểu tượng của bóng đá Mỹ, Carli Lloyd, đã nói với giới truyền thông: “Trong rất nhiều năm, chúng tôi là những người đi trước. Chúng tôi luôn có sự hỗ trợ và đầu tư. Nhưng giờ đây, thế giới đã bắt kịp chúng tôi. Sự hỗ trợ và đầu tư đang diễn ra trên toàn cầu. Để ĐT Mỹ tiếp tục vĩ đại, cần có những thúc đẩy”.

Sự thúc đẩy mà Carli Lloyd nói đến có lẽ là tính cạnh tranh cũng như dìu dắt nhau giữa thế hệ đi trước của ĐT Mỹ với hậu bối của mình. Sự hiện diện của những cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn, những người có thể đưa ra lời khuyên và hướng dẫn rất cần thiết cho các cầu thủ trẻ.

Bóng đá Việt Nam - ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương (Hình 3).

"Được thi đấu cùng các đàn chị đẳng cấp, giàu kinh nghiệm chinh chiến là điều có ích cho các cầu thủ trẻ chúng tôi. Chúng tôi muốn học hỏi nhiều nhất có thể từ họ và cố gắng hết sức để tiến xa nhất có thể tại World Cup này. Những cầu thủ như Alex Morgan và Megan Rapinoe rất quan trọng đối với chúng tôi," Sophia Smith chia sẻ trước ngày tham dự World Cup 2023.

Tinh thần cầu thị của các cầu thủ trẻ cùng với khả năng dẫn dắt của dàn cầu thủ dày dặn kinh nghiệm thi đấu sẽ là chìa khóa để giúp cho ĐT Mỹ tiếp tục bay cao ở kỳ World Cup năm nay. Alex Morgan và các đồng đội sẽ bắt đầu hành trình chinh phục chiếc cúp vàng thế giới bằng trận đấu với ĐT nữ Việt Nam vào ngày 22/7. Sau đó, họ sẽ cùng ĐT nữ Hà Lan tái hiện lại trận chung kết World Cup 2019 vào ngày 27/7. Sau đó 4 ngày, đội bóng của HLV Vlatko Andonovski sẽ đối đầu với ĐT nữ Bồ Đào Nha.

Bạn đang đọc bài viết "ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833