Động thái mới nhất của ông Putin đáp trả các nước “không thân thiện”

09/08/2023 21:13

Biện pháp đáp trả mới nhất của Tổng thống Nga Putin ảnh hưởng đến 38 trong tổng số 50 quốc gia mà Moscow coi là “không thân thiện”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/8 đã ký sắc lệnh đình chỉ một số điều khoản trong các hiệp định tránh đánh thuế hai lần với 38 quốc gia mà Moscow coi là “không thân thiện”.

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần là một hiệp định song phương nhằm tránh tình trạng một khoản thu nhập bị đánh thuế 2 lần ở cả 2 quốc gia.

Theo sắc lệnh của ông Putin, được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga, quyết định này được đưa ra “dựa trên nhu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp” đối với các hành động không thân thiện của nước ngoài liên quan đến nhà nước Nga, công dân và các pháp nhân của nước này.

Biện pháp trên đã được đề xuất bởi Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Nga vào tháng 3.

Cụ thể, việc đình chỉ các hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế sẽ được áp dụng đối với các quốc gia thành viên EU, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Singapore, Canada và Australia, và các quốc gia khác mà Nga đã phân loại là “không thân thiện”.

Thế giới - Động thái mới nhất của ông Putin đáp trả các nước “không thân thiện”

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các công nhân tại một nhà máy của nhà sản xuất tên lửa Nga Almaz-Antey, ở St Petersburg, ngày 18/1/2023. Ảnh: Getty Images

Theo sắc lệnh, các thỏa thuận song phương về thuế sẽ bị tạm dừng cho đến khi các quốc gia không thân thiện “loại bỏ các hành vi vi phạm lợi ích kinh tế và lợi ích khác của Nga”.

Tổng thống Putin đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Nga thông báo cho 38 quốc gia về việc đình chỉ các hiệp định, đồng thời chỉ thị cho Chính phủ Nga đệ trình dự luật đình chỉ hiệp ước lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Chính phủ Nga cũng được chỉ thị thực hiện các biện pháp đồng thời để giảm tác động từ hậu quả của việc đình chỉ các hiệp định đối với nền kinh tế quốc dân.

Quan hệ giữa Moscow và phương Tây xuống tới mức thấp chưa từng có kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng Ukraine hơn 17 tháng trước.

EU, cũng như Mỹ và Anh, đã phản ứng bằng hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng. Moscow cũng đã có nhiều đòn đáp trả. Điện Kremlin hiện đã coi 50 quốc gia là các “quốc gia không thân thiện”, trong đó Na Uy là nước mới nhất bị liệt vào danh sách này.

Minh Đức (Theo TASS, Xinhua)

Bạn đang đọc bài viết "Động thái mới nhất của ông Putin đáp trả các nước “không thân thiện”" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833