"Có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào nhưng xuất hóa đơn trên 30.000 tỷ"

06/08/2023 01:11

() - Liên quan đến vấn đề chậm hoàn thuế VAT, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ rà soát, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp cũng như các trường hợp gian lận hoàn thuế.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (5/8), báo chí đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Tài chính về tình trạng chậm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) do doanh nghiệp phản ánh là khó khăn trong chứng minh được nguồn gốc hàng hóa.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, trong hoàn thuế VAT hiện có cách làm hoàn trước kiểm sau và kiểm trước hoàn sau. "Đối với hoàn trước kiểm sau, thời điểm hoàn thuế là sau 6 ngày, đối với kiểm tra trước, hoàn sau là 40 ngày. Đây là quy định của pháp luật, để hoàn thành thuế", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, năm 2022, cơ quan thuế đã hoàn trên 150.000 tỷ đồng. Và trong 7 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế cả nước hoàn hơn 70.356 tỷ đồng với 9.800 với 80% thuộc về nhóm hoàn trước kiểm sau.

"Việc xác định trách nhiệm chậm về cơ quan thuế, hay người dân, doanh nghiệp, phải xem xét trường hợp và hồ sơ cụ thể, từ đó mới xác định được do đâu. Nhưng đứng về cơ quan quản lý thì phải xem xét, giám sát và có cải tiến để không ai có thể nói chậm nữa", lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

Có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào nhưng xuất hóa đơn trên 30.000 tỷ - 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi (Ảnh: VGP).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trước hết cần rà soát quy định pháp luật, quy trình cách thức triển khai, xem có gì để cải tiến, rút ngắn được lại, vừa đảm bảo yêu cầu nhanh, chính xác, phòng ngừa rủi ro, chống gian lận.

Về giải pháp cụ thể, ngành thuế sẽ ưu tiên ứng dụng AI vào quản lý thuế, đang xây dựng dữ liệu lớn về doanh nghiệp, chủ động sàng lọc các doanh nghiệp rủi ro trước, tức là các doanh nghiệp phải kiểm trước hoàn sau.

"Có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào, nhưng xuất hóa đơn với doanh thu trên 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi phải kiểm tra vì có phân tích, dữ liệu rồi. Nếu hợp pháp, hợp lý thì họ được hoàn thuế rất nhanh", ông Chi nêu ví dụ.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ nâng cao kỷ cương, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng kiên quyết xử nghiêm các gian lận hoàn thuế.

Ngày 1/8 Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC) cho biết đã cung cấp thông tin của Công ty TNHH Yến sào Hubnest theo yêu cầu của Chi cục Thuế quận Bình Thạnh từ ngày 27/7.

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh (TPHCM) trước đó phát hiện doanh nghiệp này xuất hóa đơn với doanh thu "khủng", lên đến 34.000 tỷ đồng chỉ trong vòng một tuần. Trong đó, hóa đơn kinh doanh yến chỉ là 40 triệu đồng, còn lại là hóa đơn xuất vào thị trường chứng khoán.

Giải trình với cơ quan thuế, doanh nghiệp yến sào này cho biết thực tế có phát sinh hoạt động kinh doanh chứng khoán phái sinh mã VN30. Công ty thực hiện giao dịch thông qua Chứng khoán HSC bằng phương thức khớp lệnh.

Công ty TNHH Yến sào Hubnest được thành lập vào ngày 11/10/2022. Công ty có địa chỉ đăng ký tại số 435R đường Phạm Văn Đồng, phường 11, quận Bình Thạnh (TPHCM). Người đại diện là bà Phạm Thị Hương (ngụ quận 10, TPHCM). Vốn điều lệ của doanh nghiệp là 2,5 tỷ đồng.

Ngành nghề kinh doanh của công ty yến sào này là bán buôn thực phẩm (không hoạt động tại trụ sở); bán buôn đồ uống; bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào; bán lẻ lương thực trong các cửa hàng chuyên doanh; bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh.

Bạn đang đọc bài viết ""Có doanh nghiệp chỉ kinh doanh yến sào nhưng xuất hóa đơn trên 30.000 tỷ"" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833