Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu quân đội phải “dám chiến đấu”

07/07/2023 00:23

Lời kêu gọi tăng cường sẵn sàng chiến đấu của ông Tập được đưa ra khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ đang ở Bắc Kinh tham gia các cuộc đàm phán ổn định quan hệ Mỹ-Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6/7 đã kêu gọi quân đội nước này tăng cường lập kế hoạch chiến đấu để tăng cơ hội chiến thắng trong thực chiến, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã (Xinhua) đưa tin.

“Hiện tại, thế giới đã bước vào một kỷ nguyên mới của sự hỗn loạn và thay đổi, và tình hình an ninh của đất nước chúng ta ngày càng trở nên bất ổn và không chắc chắn hơn”, Đài truyền hình trung ương CCTV dẫn lời ông Tập phát biểu trước quân đội trong chuyến thị sát Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ, có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, chịu trách nhiệm về an ninh của miền Đông Trung Quốc, bao gồm Biển Hoa Đông và Eo biển Đài Loan.

Đoạn phim do Đài CCTV phát vào tối 6/7 cho thấy ông Tập trong chiếc áo sơ mi quân đội kaki bước vào căn phòng của các quan chức quân đội trong tiếng vỗ tay giòn giã trước khi đưa ra các bình luận trong bài phát biểu trên bục.

“Chúng ta phải kiên trì suy nghĩ và xử lý các vấn đề quân sự từ góc độ chính trị, dám chiến đấu, giỏi chiến đấu và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia của chúng ta”, ông Tập nói với Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ.

Thế giới - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu quân đội phải “dám chiến đấu”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - đồng thời là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương, phát biểu trong chuyến thị sát Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ngày 6/7/2023. Ảnh: Xinhua

Lời kêu gọi tăng cường sẵn sàng chiến đấu của ông Tập Cận Bình được đưa ra khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang ở Bắc Kinh để tham gia các cuộc đàm phán nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đài Loan luôn là vấn đề “cộm nhất” trong quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất. Washington từ lâu vẫn sử dụng chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với vấn đề Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Hồi tháng 4, các lực lượng Trung Quốc đã tiến hành 3 ngày tập trận mô phỏng phong tỏa hòn đảo sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy hội đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở California.

Chuyến thăm của bà Yellen diễn ra sau khi một quan chức hàng đầu khác của Mỹ là Ngoại trưởng Antony Blinken bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước - chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ trong gần 5 năm.

Nhưng Trung Quốc đã bác bỏ các bình luận, với việc nhà ngoại giao hàng đầu Vương Nghị nói rằng “không có chỗ để thỏa hiệp” về vấn đề này.

Minh Đức (Theo Reuters, AFP/Al Arabiya)

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu quân đội phải “dám chiến đấu”" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833