Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề

18/12/2022 01:05

() - Đối với phản ánh về câu trả lời của cơ quan chức năng tới người dân còn chưa đúng trọng tâm, ông Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố luôn giải quyết đúng vấn đề, đúng trọng tâm để tìm ra hướng tháo gỡ.

Sáng 17/12, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố. Buổi làm việc nhận được nhiều góp ý của các thành viên tham dự về những hạn chế trong hoạt động của cơ quan dân cử một năm qua và tìm ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm tiếp theo.

"Trong lần họp tổng kết đầu tiên vào năm trước, tôi đã nói các đại biểu không ngại việc tôi là Chủ tịch UBND thành phố. Chúng ta thẳng thắn, không ngại ngần vì đây là việc cử tri, của nhân dân và là trách nhiệm của cơ quan chính quyền, công việc chung của thành phố", ông Phan Văn Mãi mở đầu buổi làm việc.

Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, chủ trì hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

Không để dự án treo theo chân thành phố

Góp ý tại buổi làm việc, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân dẫn lại, mỗi kỳ tiếp xúc cử tri tại quận Bình Tân, ông đều nghe người dân phản ánh rất nhiều về quy hoạch treo, dự án treo hàng chục năm. Đây là vấn đề mà các cấp chính quyền cần tìm giải pháp xử lý dứt điểm.

"Nên chăng, đầu năm sau, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cần yêu cầu các địa phương rà soát danh sách các dự án treo. Các dự án chậm trên 10 năm, không làm được, còn bế tắc thì lập danh sách, phân loại lý do. Từ đó, các hội nghị chuyên đề cấp địa phương sẽ đưa ra giải pháp và tổng kết lại để hội nghị cấp thành phố tìm phương án", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề - 2

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, góp ý về việc xử lý dự án treo, quy hoạch treo (Ảnh: Q.Huy).

Sau hội nghị cấp thành phố, các cấp chính quyền cần rà soát để giải quyết trong vòng hơn 1 năm, để kết thúc vấn đề dự án treo, quy hoạch treo trong năm 2024. Đến năm 2025, TPHCM tập trung cho công tác tổ chức Đại hội Đảng, không bàn tới vấn đề này thêm.

"Cần giải quyết dứt điểm vấn đề dự án, quy hoạch treo để thành phố bước vào làm những việc mới. Chúng ta không để dự án treo theo chân thành phố, đất đai để đó không làm được gì", đại biểu Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề - 3

Đại biểu Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nhận định, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, người dân trên địa bàn rất bức xúc với tình trạng các dự án kéo dài quá lâu. Để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người dân, chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát lại toàn bộ.

"Cần khảo sát lại các dự án, đặc biệt là các trường hợp kéo dài 10 năm, 15 năm, 20 năm để đánh giá khả năng của chủ đầu tư, khả năng tiếp tục dự án. Nếu không đảm bảo thực hiện thì làm theo đề xuất của đại biểu là rút dự án, bỏ dự án để đảm bảo quyền lợi người dân", bà Trần Kim Yến nhấn mạnh.

Nguyện vọng người dân cần được thể hiện qua văn bản luật

Ông Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, nhìn nhận, trong xây dựng các nội dung trong hoạt động Quốc hội, đoàn cần quan tâm đến kết quả cuối cùng là ý chí, nguyện vọng người dân được thể hiện qua các văn bản pháp luật. Điều này đồng nghĩa với thể hiện quyền làm chủ của người dân.

Đối với phản ánh của một số đại biểu về câu trả lời của cơ quan chức năng đối với phản ánh của người dân còn chưa đúng trọng tâm, ông Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố luôn giải quyết đúng vấn đề, đúng trọng tâm để tìm ra hướng tháo gỡ.

Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề - 4

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, kết luận hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

"Đối với vai trò đại biểu Quốc hội, tôi luôn làm theo phương pháp này, làm gì cũng phải đúng trọng tâm, trọng điểm. Còn với vai trò của Chủ tịch UBND thành phố, tôi không bao giờ chỉ đạo bất kỳ ông Phó Chủ tịch hay lãnh đạo sở nào vì thành tích mà nói không đúng vấn đề", người đứng đầu chính quyền thành phố khẳng định.

Ông Phan Văn Mãi đánh giá, trong năm 2022, địa phương đã giải quyết một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, nhưng chưa đạt mong muốn. Trong năm tới, thành phố sẽ tập trung cho phần việc này.

"Vụ việc Thủ Thiêm, khu Công nghệ cao, khu 1 bis 1 kép là những vấn đề rất đau đầu của thành phố. Có những vụ việc trên 20 năm, nếu dàn ra để giải quyết mà không tập trung sẽ rất khó. Thành phố sẽ giải quyết từng vấn đề dựa trên cơ sở thống nhất ý kiến các đại biểu, của thành phố và cơ quan Trung ương", Chủ tịch UBND TPHCM định hướng.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch TPHCM: Tôi không chỉ đạo ai vì thành tích mà nói không đúng vấn đề" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833