Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng

06/08/2023 16:15

() - Với mô hình nuôi vịt công nghệ cao trong chuồng lạnh, quy mô hơn 15.000 con, một năm, ông chủ trang trại tại Quảng Bình thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Mô hình nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao nói trên là của anh Thái Hòa Nam (SN 1982), trú thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Anh Nam hiện có 2 khu nuôi vịt với diện tích hơn 2.400m2, quy mô trên 15.000 con, nằm tại địa bàn huyện Lệ Thủy.

Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng - 1

Trang trại của anh Nam xây dựng tại địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Theo anh Nam, nuôi vịt không phải là việc xa lạ, tuy nhiên ứng dụng công nghệ cao để mang lại hiệu quả thì cần phải đầu tư, học hỏi kinh nghiệm và phải tạo ra chuỗi liên kết giá trị bền vững từ cung cấp đầu vào đến bao tiêu đầu ra.

Anh Nam bắt tay vào nuôi vịt từ tháng 9/2022. Việc ứng dụng công nghệ cao được ông chủ trang trại vịt này áp dụng ngay từ chuồng trại có tiêu chuẩn cao.

Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng - 2

Anh Nam hiện có 2 khu nuôi vịt với diện tích hơn 2.400m2, quy mô hơn 15.000 con (Ảnh: Tiến Thành).

Chuồng nuôi vịt đều được lắp đặt sàn nhựa HDPE, thiết kế cách mặt đất khoảng 90cm để vịt ở trên sàn cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ; máng ăn, uống tự động và hệ thống làm mát, có thể điều chỉnh nhiệt độ chuồng nuôi theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của đàn vịt.

Anh Nam cho hay, so với chăn nuôi vịt truyền thống, nuôi vịt công nghệ cao nguồn vốn tương đối lớn, yêu cầu kỹ thuật, hệ thống cơ sở vật chất cần bài bản.

Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng - 3

Nhiệt độ trong chuồng luôn được anh Nam điều chỉnh phù hợp để tạo môi trường sống tốt nhất cho sự phát triển của vịt (Ảnh: Tiến Thành).

"Ứng dụng công nghệ cao thì tôi dễ quản lý giống, lượng thức ăn, quy trình phòng dịch bệnh, vịt được nuôi trong môi trường an toàn, sạch sẽ thì phát triển nhanh, đồng đều và đảm bảo chất lượng thịt", anh Nam cho hay.

Với mô hình công nghệ cao, mỗi lứa vịt của anh Nam sau 45 ngày sẽ đạt trên 3kg. Sau 1 năm, trang trại vịt công nghệ cao của anh Nam đã xuất bán 6 lứa vịt, lứa gần nhất hơn 15.000 con, trừ đi chi phí cho lãi hơn 800 triệu đồng.

Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng - 4

Anh Nam chia sẻ, để nuôi vịt đạt hiệu quả cao, đầu tiên phải chọn nguồn giống đảm bảo, quy trình nuôi chặt chẽ (Ảnh: Tiến Thành).

Về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Nam chia sẻ, để nuôi vịt đạt hiệu quả cao, đầu tiên phải chọn nguồn giống đảm bảo, quy trình nuôi chặt chẽ, đảm bảo yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn môi trường.

Hiện nay, anh Nam đang liên kết với một công ty đối tác, đơn vị này sẽ cung cấp giống, thức ăn và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm, bởi vậy đầu ra không còn là vấn đề anh Nam lo lắng.

"Trong nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng, điều quan trọng là đầu ra và chất lượng sản phẩm. Thế nên, khi có công ty đồng hành trong việc chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm, tôi rất yên tâm", anh Nam nói thêm.

Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng - 5

Đến nay, trang trại vịt công nghệ cao của anh Nam đã xuất bán 6 lứa, trừ đi chi phí, cho lãi hơn 800 triệu đồng (Ảnh: Tiến Thành).

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, cho biết, mô hình nuôi vịt công nghệ cao của anh Nam bước đầu đã có những thành công.

Hiện đơn vị đang đồng hành, hỗ trợ trang trại của anh Nam kinh phí mua giống và thức ăn trên quy mô 9.300 con. Với những thành công mang lại, trang trại công nghệ cao của anh Nam là mô hình mẫu được nhiều người tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết "Cho vịt ngủ điều hòa, một năm thu lãi cả tỷ đồng" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833