Cầu thủ một chân ghi bàn đẹp nhất năm 2022

28/02/2023 22:05

PhápTiền đạo người Ba Lan Marcin Oleksy giành giải Puskas cho Pha làm bàn đẹp nhất năm tại gala FIFA The Best 2022 tối 27/2.

Oleksy vượt qua hai cầu thủ tên tuổi Richarlison và Dimitri Payet để giành giải thưởng danh giá của FIFA. Anh là cầu thủ khuyết tật đầu tiên được vinh dự này.

Oleksy vui mừng sau khi nhận giải FIFA Puskas tại lễ trao giải The Best tối 27/2. Ảnh: Reuters

Oleksy vui mừng sau khi nhận giải FIFA Puskas tại lễ trao giải The Best tối 27/2. Ảnh: Reuters

Pha lập công giúp Oleksy thắng giải được anh ghi cho Warta Poznan trong trận gặp Stal Rzeszow vào ngày 6/11/2022. Đón quả tạt từ đồng đội trong thế quay lưng lại khung thành, Oleksy bật nhảy bằng chân phải và dùng chính chiếc chân đó để thực hiện pha móc bóng theo kiểu xe đạp chổng ngược.

Trên mạng xã hội, Richarlison gọi bàn thắng của Oleksy là "tuyệt phẩm" và ca ngợi đồng nghiệp là "nguồn cảm hứng cho mọi người chơi bóng đá".

Oleksy là cầu thủ nghiệp dư tại Ba Lan, với công việc chính trong ngành xây dựng. Năm 23 tuổi, khi đang là công nhân làm đường, Oleksy bị một chiếc máy đè lên chân trái, và phải cưa bỏ chiếc chân này.

Marcin Oleksy đoạt giải Bàn thắng đẹp nhất năm 2022
 
 

Pha làm bàn của Marcin Oleksy (từ 2:10 đến 2:23) đoạt giải Bàn thắng đẹp nhất năm 2022.

Năm 2019, vượt qua nhiều khó khăn, Oleksy trở lại sân bóng. Trước tai nạn, anh cũng chơi bóng đá nhưng ở vị trí thủ môn. Năm 2022, Oleksy tham dự Cup bóng đá thế giới cho người khuyết tật vào vào đến vòng 1/8 cùng tuyển Ba Lan, khi họ thua Brazil.

Tối 27/2, ở tuổi 35, 12 năm sau vụ tai nạn, Oleksy hưởng vinh quang mà mọi cầu thủ bóng đá mong muốn. Theo FIFA, việc tiền đạo khuyết tật người Ba Lan đoạt giải Bàn đẹp nhất năm "truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi người đang chơi bóng đá ở các hình thái khác nhau trên toàn thế giới".

Vĩnh San (theo Sporting News)

Bạn đang đọc bài viết "Cầu thủ một chân ghi bàn đẹp nhất năm 2022" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833