Căn bệnh khiến nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị "khóa cổ" khi ngồi lâu đứng dậy

31/07/2023 19:12

() - Nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ, mỗi lần tập trung ngồi sáng tác trong nhiều giờ liền, anh đứng lên thì thấy cổ như khóa lại, gây khó chịu và khiến mọi hoạt động trở nên khó khăn.

Vợ chồng nhạc sĩ Dương Khắc Linh và ca sĩ Sara Lưu cho biết, suốt một thời gian dài, họ bị những

Tình trạng đau cổ vai gáy và lưng khiến sinh hoạt và công việc của nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị ảnh hưởng (Ảnh: BS).

Sau khi tìm hiểu nhiều phương pháp khác nhau, nam nhạc sĩ quyết định chọn trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic), với hy vọng thoát khỏi cơn đau cổ và lưng mà không phải dùng đến thuốc hay can thiệp xâm lấn. 

Bác sĩ Paul D'Alfonso, chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống chia sẻ, khi tiếp nhận bệnh nhân Dương Khắc Linh, ông đã trực tiếp thăm khám và chỉ định chụp X-ray.

Thông qua ảnh phim và kiểm tra cột sống, bác sĩ chẩn đoán cơn đau của bệnh nhân xuất phát từ lệch đốt sống cổ gây chèn ép dây thần kinh, do thói quen làm việc trong tư thế cúi đầu với thời gian dài, khiến cơ vùng cổ căng quá mức.

Đồng thời, việc ngồi lâu trong tư thế không thoải mái và lái xe đoạn đường dài cũng làm bệnh nhân căng cứng cơ và gây áp lực xấu lên đĩa đệm lưng.

Nam nhạc sĩ được lên phác đồ điều chuyên biệt, kết hợp 3 liệu pháp: nắn chỉnh toàn bộ hệ trục cột sống từ cổ, lưng đến chân, vật lý trị liệu và kéo giãn cột sống. Mục đích của sự kết hợp này là hướng đến việc giảm đau toàn diện, thúc đẩy nhanh cơ chế tự phục hồi của cơ thể một cách an toàn, hiệu quả.

Căn bệnh khiến nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị khóa cổ khi ngồi lâu đứng dậy - 2

Bệnh nhân được điều trị kết hợp nắn chỉnh cột sống và vật lý trị liệu (Ảnh: BS).

Phác đồ điều trị cho Dương Khắc Linh dự kiến kéo dài 3 tháng. Chỉ sau 9 buổi trị liệu (3 tuần đầu tiên), sức khỏe cột sống của bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Các cơn đau cổ vai gáy và lưng dần biến mất, giúp nhạc sĩ ngồi làm việc, chơi thể thao thoải mái.

Lúc này, nam nhạc sĩ tiếp tục đưa vợ đến để giải quyết các cơn đau thắt lưng dai dẳng, kể từ khi sinh đôi và chăm sóc các con thời gian dài.

Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán đã lệch đốt sống lưng, do quá trình mang thai và sinh hoạt sai tư thế, căng cơ và giãn dây chằng vùng thắt lưng. Sau 10 buổi kết hợp nắn chỉnh cột sống, vật lý trị liệu chuyên sâu vùng lưng và massage trị liệu cơ, các cơn đau của nữ ca sĩ cải thiện đáng kể.

Khuyến cáo cho người thường sử dụng thiết bị điện tử

Chiropractic là phương pháp điều trị không dùng thuốc. Bác sĩ sẽ sử dụng chính hai tay hoặc dụng cụ - máy móc để thao tác nắn chỉnh những sai lệch vị trí của hệ xương khớp và hệ thần kinh, phục hồi chức năng khớp và kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Căn bệnh khiến nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị khóa cổ khi ngồi lâu đứng dậy - 3

Vợ nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng được điều trị bằng phương pháp Chiropractic (Ảnh: BS).

Chiropractic tập trung vào cột sống, các khớp của cơ thể và sự kết nối của chúng với hệ thống thần kinh. Để thực hiện được phương pháp này, bác sĩ chấn thương chỉnh hình phải am hiểu về hệ xương khớp của con người.

Ngoài ra, Chiropractic không được chỉ định cho các bệnh nhân bị u cột sống, loãng xương và cao huyết áp.

Bác sĩ khuyến cáo, tình trạng đau nhức và căng cơ vùng lưng, cổ rất thường gặp ở người dân hiện nay, do thói quen sử dụng thiết bị điện tử và ít vận động.

Do đó, mọi người cần điều chỉnh vị trí bàn làm việc, khởi động sau mỗi 30 phút, tập các động tác giãn cơ nhẹ nhàng và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, cần chủ động tầm soát sức khỏe cột sống, để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý cơ xương khớp.

Bạn đang đọc bài viết "Căn bệnh khiến nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị "khóa cổ" khi ngồi lâu đứng dậy" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833