Các CLB tập cường độ cao trước thềm VM Quy Nhơn

27/05/2023 05:14

Các nhóm chạy Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Yên chú trọng các bài tập thích nghi với nắng nóng (heat traing), rèn thể lực cho runner trong giai đoạn quan trọng trước giải.

Một tháng trước VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2023, nhóm Quy Nhơn Morning Run (QMR) tổ chức tập luyện cho các thành viên sẽ dự giải. Đại diện CLB cho biết, ngày hai buổi sáng sớm, chiều muộn, hàng trăm thành viên của QMR mặc đồng phục nhóm và sải bước trên các con đường ven biển Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, cầu Thị Nại,... Đây cũng là một phần cung đường thi đấu của giải.

Trong vai trò chủ nhà, QMR sẽ đón tiếp hàng nghìn runner khắp cả nước tham gia VnExpress Marathon Quy Nhơn. Không khí tập luyện trước giải diễn ra thoải mái, hào hứng và nghiêm túc. Năm nay, CLB này tham gia với số lượng đông chưa từng có, hơn 1.000 thành viên. Hầu hết đều đã có kinh nghiệm chinh chiến ở các mùa giải trước nên đặt mục tiêu cao hơn. Do đó, giáo án tập luyện của nhóm cũng nặng và thử thách hơn.

"Gần như không có lịch trống trong tuần", anh Nguyễn Quốc Khánh - Chủ nhiệm QMR chia sẻ. Các nhóm từ chuyên môn, kỹ thuật đến hậu cần làm việc hết sức trong khoảng một tháng trước giải để giúp các thành viên tập theo giáo án, trải rộng từ các bài biến tốc, tempo đến những buổi long run có pacer và tiếp nước. Những ngày không thể tập hợp đầy đủ nhóm, các thành viên được khuyến khích tự chạy theo giáo án sẵn có. Mỗi tuần một lần, các thành viên chạy theo cung đường chính thức để làm quen thực tế và có cảm giác thi đấu tốt nhất. Nhóm cũng tổ chức các giải đấu nội bộ, thử thách chạy trên cát để thúc đẩy tinh thần runner.

Các thành viên QMR tập chạy dốc. Ảnh: QMR

Các thành viên QMR chạy dốc. Ảnh: QMR

Theo anh Khánh, đặc trưng của đường chạy Quy Nhơn là sự thoáng đãng, nhiều nắng và gió. VĐV 21 và 42km sẽ cảm nhận rõ điều này. Từ lúc chạy lên cầu Thị Nại ra bán đảo Phương Mai và quay đầu, sẽ có hơn 15km gần như không có một bóng cây che chắn nên có thể khiến nhiều VĐV mất sức, mất nước hoặc sốc nhiệt. Ngoài bài chạy dài, nhóm tổ chức nhiều buổi chạy ngắn, từ 30 - 60 phút trong điều kiện nhiệt độ cao trên 35 độ C. Việc tập như vậy một tháng trước giải sẽ giúp cơ thể tăng sức chịu đựng, thích nghi nhiệt, tránh những nguy cơ về sức khỏe trong ngày race chính thức.

"Chúng tôi quen với thời tiết Quy Nhơn nhưng vẫn tập thêm heat traing để có sức bền, khả năng thích nghi, nhất là với những người lần đầu thử chạy 42km", chủ nhiệm CLB nói.

Những buổi có nhiều thời gian, nhiều runner QMR chọn các cung đường đèo quanh thành phố để luyện khả năng leo dốc. Đây là bài tập sức bền được nhóm chủ trọng để vượt các cây cầu. Trong đó, nhóm những runner đặt mục tiêu đứng bục đặc biệt quan tâm đến bài tập này. Theo họ, khả năng linh hoạt trên dốc và thông thạo địa hình có thể trở thành điểm mấu chốt giúp đạt kết quả cao.

Một buổi tập của các thành viên

QMR trong sự kiện chạy xuyên tỉnh Bình Định. Ảnh: QMR

Nhiều năm qua, QMR xem VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn là giải đấu quan trọng nhất trong năm, nơi mọi thành viên đều muốn tham gia. Nhờ sự xuất hiện của VM, nhóm chạy thu hút thêm nhiều thành viên qua từng năm, hoạt động được tổ chức bài bản hơn. Đây là giải marathon lớn duy nhất trên địa bàn tỉnh nên được nhóm xem là cơ hội thể hiện tình yêu thể thao và màu cờ sắc áo của QMR đến với runner cả nước. "Chúng tôi tập trung cao độ để chuẩn bị cho giải. Đây cũng là ngày hội lớn, một cơ hội để người Bình Định thể hiện tinh thần thể thao và lòng hiếu khách", anh Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ.

Cách đó hơn 200 km, các runner của Khánh Hòa chia sẻ gần hoàn thành kế hoạch tập luyện cho giải VM Quy Nhơn. Họ tập ở nhiều nơi từ Ba Lang, Vĩnh Điềm Trung đến khu vực trung tâm Nha Trang, chạy trên nhiều dạng địa hình và bổ sung thêm heat traing để tăng khả năng thích nghi. Cuối tuần là một buổi chạy tập trung dọc đường Trần Phú - cung đường biển nổi tiếng ở Nha Trang.

Xen giữa các tuần tập, nhóm Nha Trang Runners (NTRU) tham gia các giải half marathon ngay tại địa phương và các tỉnh lân cận. Kỳ vọng của nhóm là có sự chuẩn bị tốt nhất trước thềm VM Quy Nhơn. "Quy Nhơn nắng nóng nhưng may mắn là Nha Trang có thời tiết khá tương đồng nên không quá khó khăn. Nhóm tăng thêm các bài heat để tăng sức bền. Hiện tại chúng tôi chuẩn bị tốt, đã sẵn sàng cho giải đấu sắp tới", anh Vương Công - đại diện NTRU chia sẻ.

Nhóm chạy của NTRU. Ảnh: nhân vật cung cấp

Nhóm chạy của NTRU. Ảnh: nhân vật cung cấp

NTRU yêu thích chạy ở VM Quy Nhơn. Giải đấu mang tính cọ xát để chuẩn bị cho VM Nha Trang diễn ra sau đó hai tháng. Cả nhóm không đặt nhiều mục tiêu mà chú trọng vào việc tích lũy kinh nghiệm thi đấu thực tế, cách ứng phó với thời tiết nóng và những con dốc. Tuy nhiên, theo đại diện nhóm, dù không đặt nặng thành tích, nhóm vẫn chiến đấu với tinh thần máu lửa, sẵn sàng cạnh tranh thứ hạng khi có thể.

"Đường chạy Quy Nhơn khắc nghiệt là bài kiểm tra hoàn hảo để đánh giá lại phong độ, điều chỉnh giáo án trước thềm VM Nha Trang. Tôi nghĩ các thành viên chuẩn bị đủ tốt để đạt thành tích cao", đại diện nhóm khẳng định.

Hàng xóm của địa phương chủ nhà là Phú Yên Runners (PYR) cũng đang vào cao điểm chuẩn bị cho giải. PYR là cái tên còn mới mẻ trên bản đồ chạy. Nhóm mới thu hút được nhiều người tham gia trong khoảng một năm trở lại đây nên VM Quy Nhơn là giải lớn đầu tiên của nhiều thành viên. Hơn 70 thành viên nhóm tham gia giải đấu ngày 11/6 tới. Dù còn non trẻ, PYR nỗ lực xây dựng giáo án chi tiết với nhiều buổi tập luyện tại Tuy Hòa và các địa phương lân cận với đầy đủ hỗ trợ như nước, điện giải, trái cây cho runner.

Theo anh Hoàng Vũ Nguyên - thành viên PYR, Quy Nhơn có điều kiện địa hình, thời tiết khá tương đồng với Phú Yên nên quá trình chuẩn bị không gặp nhiều khó khăn. Các bài chạy dốc, chạy dưới nắng nóng vẫn được chú trọng. Bên cạnh đó, thúc đẩy tinh thần và tạo tâm lý thoải mái cho những người lần đầu chạy giải là điều ban chủ nhiệm nhóm quan tâm.

Nhóm chạy của tỉnh Phú Yên. Ảnh: PYR

Nhóm chạy của tỉnh Phú Yên. Ảnh: PYR

"VM Quy Nhơn là nơi tuyệt vời để xây dựng tinh thần thể thao. Thi đấu ở giải lớn cũng giúp nhiều thành viên học hỏi và phát triển", đại diện nhóm nói. Nhóm kỳ vọng trong thời gian tới có thể đào tạo nhiều chân chạy giỏi, thường xuyên góp mặt tại hệ thống VnExpress Marathon.

VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn mùa thứ tư khởi tranh ngày 11/6. Runner dự kiến xuất phát từ 3h, chạy trên cung đường đẹp nhất thành phố biển qua những tuyến đường như Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, cầu Thị Nại, đồi cát Phương Mai. Đường đua Quy Nhơn ít ngã rẽ, điểm quay đầu nhất trong hệ thống VM với rất nhiều đoạn thẳng kéo dài thuận lợi cho runner thi đấu, khám phá vẻ đẹp trẻ trung của thành phố du lịch biển nổi tiếng. Để hỗ trợ runner thi đấu trong điều kiện nhiệt độ cao, ban tổ chức dự kiến bố trí gần 20 trạm nước một chiều và hai chiều, nhiều trạm y tế, nhà vệ sinh với mật độ dày đặc.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết "Các CLB tập cường độ cao trước thềm VM Quy Nhơn" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833