Báo Pháp: Ông trùm Wagner gặp Tổng thống Putin sau vụ bạo loạn

11/07/2023 14:12

() - Hãng tin Pháp dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ bạo loạn.

Báo Pháp: Ông trùm Wagner gặp Tổng thống Putin sau vụ bạo loạn - 1

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner (Ảnh: Sputnik).

Báo Liberation của Pháp dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner, gần đây đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp đã được lên kế hoạch vào ngày 1/7 và các chỉ huy của Wagner cũng có mặt.

"Theo các nguồn tin tình báo phương Tây, ông ấy đang ở thủ đô của Nga. Các nguồn tin cho biết, ít nhất từ ngày 1/7, ông Prigozhin đã được giữ lại tại Điện Kremlin, nơi ông được triệu tập cùng các chỉ huy chính của mình", báo Pháp đưa tin.

Theo Liberation, Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov và Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga Sergei Naryshkin cũng tham gia cuộc thảo luận với ông chủ Wagner. Mặc dù hiện chưa có xác nhận chính thức về cuộc gặp này, nhưng các nguồn tin nói rằng một số vấn đề quan trọng đã được thảo luận.

Ngoài ra, vào ngày 7/7, một số nguồn tin cũng tiết lộ các cuộc trao đổi giữa các chiến binh Wagner. Theo những nguồn tin này, tại cuộc gặp với Tổng thống Putin, ông Prigozhin đã "giải thích mọi chuyện" và thuyết phục nhà lãnh đạo Nga rằng không có âm mưu vũ trang nào. Thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Nga và tập đoàn Wagner hiện chưa lên tiếng về thông tin trên.

Tối 23/6, ông trùm Wagner Prigozhin bất ngờ cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa vào các trại dã chiến của họ ở Ukraine, khiến nhiều thành viên của lực lượng này thiệt mạng. Khi đó, ông tuyên bố sẽ dẫn theo 25.000 lính Wagner từ chiến trường Ukraine, vượt qua biên giới vào vùng Rostov ở miền Nam Nga trong "cuộc tuần hành vì công lý".

Sau khi chiếm các cơ sở quân sự quan trọng của Nga ở Rostov, lực lượng Wagner tiếp tục hướng đến thủ đô Moscow, buộc Moscow phải ban bố các biện pháp chống khủng bố.

Cuộc tuần hành kết thúc nhanh chóng sau 24 giờ. Tối 24/6, ông Prigozhin ra lệnh cho lực lượng Wagner dừng cuộc tuần hành, rút khỏi các cơ sở quân sự chiếm đóng, quay trở về căn cứ.

Quyết định được đưa ra sau khi ông chủ Wagner đạt được thỏa thuận với Điện Kremlin. Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga hủy điều tra hình sự đối với ông này và các thành viên Wagner tham gia vụ nổi loạn.

Đến nay, hành tung của ông trùm Prigozhin vẫn rất bí ẩn, mặc dù ông đã hai lần lên tiếng qua video đăng tải trên mạng xã hội để giải thích bản chất của vụ nổi loạn và kêu gọi người ủng hộ.

Truyền thông Nga đưa tin, hôm 4/7, ông Prigozhin đã từ Belarus trở về thành phố St. Petersburg (Nga) để nhận lại vũ khí bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga tịch thu trong một cuộc đột kích trụ sở Wagner trước đó.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuần trước cũng xác nhận ông trùm Wagner không còn trên lãnh thổ Belarus. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow "không có khả năng hoặc mong muốn" theo dõi các hoạt động của ông chủ Wagner. Theo ông Peskov, ông Prigozhin có thể rời khỏi Belarus và đây là một phần của thỏa thuận.

Bạn đang đọc bài viết "Báo Pháp: Ông trùm Wagner gặp Tổng thống Putin sau vụ bạo loạn" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833