Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk

07/07/2023 00:23

() - Cả tuần lễ bám trụ trên các nương rẫy, đồi núi hiểm trở, các chiến sĩ cảnh sát cơ động tỉnh cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an quyết vây bắt hết đối tượng tham gia vụ khủng bố tại Đắk Lắk hôm 11/6.

Nén đau thương trước cảnh đồng đội, dân thường bị sát hại

Rạng sáng 11/6, nhận được thông tin về vụ tấn công vào trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin), hàng trăm chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Đắk Lắk được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, lập tức nhận nhiệm vụ xuống hiện trường.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 1

Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Đắk Lắk (bên phải) chỉ đạo lực lượng truy bắt nhóm đối tượng gây nên vụ khủng bố rạng sáng 11/6 (Ảnh: Công an nhân dân).

Tại đây, chứng kiến cảnh những đồng đội và cả người dân thường bị nhóm đối tượng sát hại dã man, các chiến sĩ đau xót vô cùng. Nén đau thương, lực lượng CSCĐ hạ quyết tâm vây bắt bằng được nhóm gây ra vụ khủng bố, để các đối tượng phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Đắk Lắk, chia sẻ là một trong những đơn vị tiếp cận hiện trường sớm nhất, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng CSCĐ phối hợp cùng Công an huyện Cư Kuin nhanh chóng chia thành nhiều mũi tấn công, vây bắt nhóm khủng bố.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 2

Nhóm đối tượng hung hãn giết người, đốt phá tại trụ sở xã vào rạng sáng 11/6 (Ảnh: Uy Nguyễn).

Trong đó, nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối cho người dân tại địa bàn huyện Cư Kuin, các địa bàn lân cận được đặt lên hàng đầu, công tác bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường được triển khai.

Đồng thời, xác định các đối tượng chưa di chuyển xa, một mũi tấn công được chỉ đạo phối hợp cùng Công an huyện Cư Kuin truy vết khẩn các đối tượng. Ngoài ra, một số trinh sát được bố trí cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức khoanh vùng, chốt chặn ngăn đối tượng ra khỏi địa bàn.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 3

Hiện trường vụ đốt phá tại UBND xã Ea Tiêu (Ảnh: Uy Nguyễn).

"Sau thời điểm xảy ra vụ án, thông tin về các đối tượng còn hạn chế, chưa xác định rõ các đối tượng gồm bao nhiêu thành viên, là người địa phương hay nhóm từ nơi khác đổ về huyện Cư Kuin. Do đó, buộc phải khẩn trương truy vết, vây bắt được những đối tượng đầu tiên để mở dần các "nút thắt" trong vụ án", Thượng tá Phu cho hay.

Nhận nhiệm vụ, các chiến sĩ CSCĐ lập tức lên đường với quyết tâm cao nhất, bắt bằng được các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 4

Hàng trăm chiến sĩ CSCĐ băng rẫy, vượt đồi núi bất kể nắng mưa để bắt giữ các đối tượng (Ảnh: Công an nhân dân).

Đối tượng hung hãn bắn trả trên đường tháo chạy

Xác định các đối tượng mang theo vũ khí, sẵn sàng bắn trả bất cứ lúc nào, Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Phó trưởng Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết toàn bộ lực lượng xác định các đối tượng rất manh động nên chủ động lên các phương án khi tấn công, trấn áp.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 5

Người dân địa phương hỗ trợ cơ quan công an nhận diện, chỉ điểm nơi các đối tượng tháo chạy (Ảnh: Công an nhân dân).

Thượng tá Dương kể lại, nhóm đối tượng đã vứt xe máy trong các lô rẫy cà phê, hồ tiêu và tách nhau ra, bỏ chạy thoát thân, lủi vào các khu vực rẫy vắng, rộng lớn ẩn nấp hòng trốn khỏi sự truy bắt của lực lượng công an. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng còn cất giấu vũ khí để cải trang thành dân thường nhằm tẩu thoát.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, lực lượng chức năng lập tức khuyến cáo bà con về nhóm đối tượng để người dân đề phòng và phải thông báo ngay tới lực lượng chức năng khi phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 6

Các đối tượng vứt xe máy để lẩn trốn trong các khu rẫy vắng (Ảnh: Công an nhân dân).

Tại địa bàn xã Ea Ning (huyện Cư Kuin), với sự giúp đỡ tận tình của người dân địa phương, các chiến sĩ nhanh chóng xác định hướng các đối tượng lẩn trốn. Bố trí lực lượng lần theo dấu vết, phát hiện hàng chục đối tượng đang trốn chạy tán loạn.

"Do mang theo vũ khí, các đối tượng hung hãn bắn trả lực lượng chức năng để thoát thân. Không quản ngại nguy hiểm, các trinh sát bắn trả, khống chế và vây bắt thành công 3 đối tượng. Từ những đối tượng đầu tiên này, lần lượt danh tính các đối tượng sau đó được hé lộ", Thượng tá Dương nói.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 7

Trên đường lẩn trốn sau khi gây ra vụ khủng bố, các đối tượng chôn hoặc cất giấu súng, đạn (Ảnh: Công an nhân dân).

Qua nắm tình hình, xác định một trong những đối tượng cầm đầu nhóm khủng bố là Y Sol Niê đang lẩn trốn trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, một nhóm trinh sát của lực lượng CSCĐ lập tức được bố trí phối hợp cùng Công an TP Buôn Ma Thuột.

Sau đó, nhanh chóng truy bắt thành công đối tượng Y Sol Niê vào ngày 13/6, khi đối tượng đang lẩn trốn tại một buôn thuộc xã Cư Êbur (TP Buôn Ma Thuột).

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 8

Một số đối tượng nhanh chóng bị lực lượng CSCĐ bắt giữ (Ảnh: Công an nhân dân).

Cuộc vây bắt 21 đối tượng ẩn náu tại đồi rộng 80ha

Đấu tranh quyết liệt với Y Sol Niê, đối tượng khai có trên 20 đối tượng có trang bị vũ khí đang ẩn nấp tại đồi Độc lập thuộc buôn Kniết (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 9

Nhiều đối tượng hung hãn dùng súng bắn trả lực lượng công an (Ảnh: Công an nhân dân).

Theo Thượng tá Dương, tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng nhận thấy địa bàn đồi Độc lập rộng khoảng 80ha, địa hình khá hiểm trở với nhiều cây cối rậm rạp, đơn vị phối hợp cùng Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên triển khai bố trí trong, ngoài với mục tiêu không cho đối tượng lọt khỏi khu vực.

Điều đáng nói, khi các đối tượng ẩn nấp trên đồi Độc lập đều có đối tượng ở ngoài tiếp tế lương thực, thực phẩm. Các trinh sát nhanh chóng phát hiện, vây bắt thành công đối tượng tiếp tế này để đấu tranh.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 10

Nhiều đối tượng cộm cán lần lượt bị bắt giữ (Ảnh: Công an nhân dân).

Riêng các đối tượng đang ẩn nấp, có kinh nghiệm di chuyển tại địa hình đồi núi nên rất ít để lại các dấu vết. Điều này khiến công tác truy bắt gặp không ít khó khăn.

"Sau khi xác định được vị trí chính xác của nhóm đối tượng này, nhiều mũi được chia ra vây ráp, khép kín vòng vây. Với ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, tổng cộng đã bắt được 21 đối tượng tại đồi Độc lập. Trong đó, có một đối tượng tự sát bằng súng", Thượng tá Nguyễn Văn Dương thông tin.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 11

Vũ khí của các đối tượng được cơ quan công an thu giữ (Ảnh: Công an nhân dân).

Trong quá trình vây ráp, bắt giữ các đối tượng, lực lượng công an được sự hỗ trợ, giúp sức tận tình của người dân. Ngay sau khi nhận được thông tin, người dân trong khu vực đã nhanh chóng trình báo công an hướng di chuyển, chạy trốn của nhóm đối tượng.

Không ít người dân phối hợp truy nóng và cùng bao vây, bắt giữ các đối tượng trốn trong rẫy cà phê để bàn giao cho lực lượng công an.

Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk - 12

Với sự quyết tâm cao độ, lực lượng CSCĐ đã vây bắt được hàng chục đối tượng nguy hiểm (Ảnh: Công an nhân dân).

Thượng tá Cao Tiến Phu chia sẻ, quá trình thực hiện nhiệm vụ vây bắt nhóm đối tượng khủng bố, với sự giúp đỡ tận tình của người dân và sự quyết tâm cao độ của cán bộ, chiến sĩ tác chiến trên khắp các địa bàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quan trọng nhất là tất cả cán bộ, chiến sĩ đã trở về đơn vị an toàn tuyệt đối.

Vụ khủng bố tại Đắk Lắk vào rạng sáng 11/6 làm 9 người tử vong và 2 người bị thương. Công an tỉnh Đắk Lắk đã quyết định khởi tố 90 bị can với nhiều tội danh và ra quyết định truy nã đặc biệt đối với 6 bị can về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Băng rừng, vượt đồi truy bắt các đối tượng trong vụ khủng bố tại Đắk Lắk" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833