Bạn thân con trai ông Biden tiết lộ thông tin mới liên quan cáo buộc nhận hối lộ

01/08/2023 17:13

Devon Archer, bạn thân và là đối tác cũ của Hunter, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm 31/7 đã tới tòa nhà Quốc hội Mỹ để điều trần về những thương vụ làm ăn của gia đình Biden ở nước ngoài.

Thế giới - Bạn thân con trai ông Biden tiết lộ thông tin mới liên quan cáo buộc nhận hối lộ

Devon Archer tới tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 31/7.

Phát biểu trong phiên điều trần, Archer nói lý do Hunter được công ty năng lượng Ukraine Burisma bổ nhiệm làm giám đốc, trả lương tới 1 triệu USD/năm là nhằm tạo hình ảnh và uy tín.

Hunter Biden tham gia hội đồng quản trị Burisma vào năm 2014, khi ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ. Theo thông tin được tiết lộ trong laptop cá nhân, Hunter nhận khoảng 80.000 USD tiền lương mỗi tháng cho đến khi ông Biden rời nhiệm sở vào năm 2017. Từ năm 2017 - 2019, Hunter nhận 50.000 USD/tháng từ Burisma dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng.

Trả lời trước Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ, Archer nói Hunter đã nhiều lần gọi điện cho ông Biden, bật chế độ loa ngoài để tạo lòng tin với các đối tác làm ăn của Burisma ở Trung Quốc, Pháp và Nga.

Archer nói mối liên hệ giữa Burisma và gia đình Biden là yếu tố sống còn với công ty này và "nếu không, công ty đã sụp đổ từ lâu".

Archer nói Hunter đã có ít nhất 20 lần gọi điện cho ông Biden khi được nhà sáng lập Burisma, Mykola Zlochevsky đề nghị giúp đỡ. Công ty Burisma bị Ukraine điều tra hình sự vào năm 2015 nhưng cuộc điều tra kết thúc sau khi công tố viên Viktor Shokin bị sa thải vào năm 2016.

Trong phiên điều trần, các nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ ra bảo vệ ông Biden, đặt câu hỏi với Archer: "Đó là các cuộc điện thoại bình thường đúng không? Ví dụ như là hỏi thăm sức khỏe, tình hình thời tiết".

Thế giới - Bạn thân con trai ông Biden tiết lộ thông tin mới liên quan cáo buộc nhận hối lộ (Hình 2).

Hunter, con trai ông Biden đáp chuyến bay ở New York vào ngày 4/2/2023.

Dan Goldman, hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, cho rằng Hunter có thể gọi điện cho cha khi gặp đối tác, nhưng "không có bằng chứng cho thấy cuộc trò chuyện đề cập đến công việc làm ăn".

Nghị sĩ Goldman cho rằng, đúng là ông Biden ủng hộ sa thải công tố viên Shokin, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy đây là kết quả của tác động từ Burisma.

Năm 2016, nhà sáng lập Burisma Zlochevsky từng nói với một đầu mối cung cấp tin cho FBI, rằng mình bị "buộc phải chi 10 triệu USD cho Hunter và ông Biden". Zlochevsky cũng khẳng định còn giữ file ghi âm làm bằng chứng, theo tài liệu FBI cung cấp cho Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ.

Phản hồi thông tin trên, Tổng thống Joe Biden đã bác bỏ nghi vấn nhận hối lộ. "Vậy thì số tiền đó ở đâu?", ông Biden hỏi lại phóng viên tờ New York Post.

Nhưng Chris Swecker, một cựu quan chức cấp cao của FBI, nói không có lý do gì để Hunter nhiều lần gọi điện cho ông Biden trước mặt đối tác đến như vậy.

“Là người từng đứng đầu bộ phận điều tra hình sự, chúng tôi đã thấy dấu hiệu của việc đưa và nhận hối lộ trong những trường hợp kiểu như vậy", ông Swecker nói. "Trong trường hợp này là số tiền 10 triệu USD".

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ hiện đang điều tra theo hướng tìm hiểu xem gia đình ông Biden có tài khoản ở nước ngoài hay không và các giao dịch như thế nào, theo New York Post.

Đăng Nguyễn - New York Post

Bạn đang đọc bài viết "Bạn thân con trai ông Biden tiết lộ thông tin mới liên quan cáo buộc nhận hối lộ" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833