90% người dân hài lòng với dịch vụ y tế

27/07/2023 18:21

() - Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm sơ bộ tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế trong năm nay là 90%, ước đạt trong năm nay cũng là 90%, trong khi chỉ tiêu được giao là 80%.

Đây là con số được đưa ra trong Kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 2024.

Cụ thể, chỉ tiêu được giao của Bộ Y tế về tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế trong năm nay là 80%. Sơ bộ kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ này đạt 90%. Bộ Y tế ước tính việc thực hiện chỉ tiêu này trong năm nay đạt 90%.

Công tác đo lường sự hài lòng của người bệnh trong các bệnh viện được thực hiện thường quy tại các bệnh viện trong nhiều năm nay. Kết quả này dựa trên việc nhập dữ liệu của các bệnh viện theo thông tin trên Mẫu phiếu khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và nhân viên y tế.

90% người dân hài lòng với dịch vụ y tế - 1

Trong năm nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, vaccine (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Mẫu phiếu dành cho người bệnh đánh giá sử dụng dịch vụ y tế dựa trên khả năng tiếp cận, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh điều trị, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kết quả cung cấp dịch vụ. 

Theo số liệu phần mềm trực tuyến của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong năm đã có hơn 1 triệu phiếu khảo sát được cập nhật lên. 3 địa phương có số phiếu khảo sát nhập lên nhiều nhất là TPHCM, Hà Nội, Đắk Lắk…

Dù vậy, trong bản kế hoạch nêu trên Bộ Y tế cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế như vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa, sử dụng tài sản công, tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế cục bộ tại nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc…

Bên cạnh đó, vaccine cho tiêm chủng mở rộng chậm được cung cấp, giá vaccine chưa được điều chỉnh trong nhiều năm. Tỷ lệ tiêm chủng ở một số vùng, nhóm dân tộc còn thấp, nhất là các nhóm dân di cư.

Hệ thống các cơ sở y tế tuy rộng khắp nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa đáp ứng được sự thay đổi của mô hình bệnh tật.

Một số dịch bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bạch hầu vẫn còn ở mức có nguy cơ cao. Dịch bệnh AIDS có chiều hướng giảm so với những năm trước đây, nhưng hiện vẫn là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại.

Chất lượng dịch vụ y tế giữa các tuyến, các vùng miền còn chênh lệch lớn. Số lượng và chất lượng dịch vụ của y tế cơ sở, đặc biệt là các huyện vùng khó khăn, ở trạm y tế cấp xã vẫn còn hạn chế. Chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện có sự cải thiện nhưng đang có tình trạng chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết.

Theo Bộ Y tế, vẫn còn nhiều bệnh viện/trung tâm y tế cấp huyện bị xuống cấp, hư hỏng hoặc đang bị quá tải, cần phải được xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng.

Về tài chính y tế, tỷ lệ chi tiền túi của hộ gia đình vẫn ở mức cao (43% tổng chi y tế). Việc thực hiện cơ chế tự chủ của một số bệnh viện gặp nhiều khó khăn do chưa hoàn thiện về hành lang pháp lý. Mua sắm đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế còn vướng mắc.

Bạn đang đọc bài viết "90% người dân hài lòng với dịch vụ y tế" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833