Belarus lần đầu hé lộ doanh trại sức chứa 5.000 quân dành cho Wagner

08/07/2023 23:12

() - Thứ trưởng Quốc phòng Belarus cho biết chưa có bất kỳ đại diện nào của tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner tới thăm khu doanh trại được đề xuất cho họ sử dụng.

Belarus lần đầu hé lộ doanh trại sức chứa 5.000 quân dành cho Wagner - 1

Tướng Leonid Kasinsky đứng cạnh lều trại gần làng Tsel ở Asipovicy, Belarus (Ảnh: Reuters).

Chính phủ Belarus hôm 7/7 đã đưa các hãng truyền thông nước ngoài tới một doanh trại quân đội cách thủ đô Minsk khoảng một giờ đồng hồ. Họ nói rằng doanh trại này có thể được các chiến binh Wagner sử dụng nếu họ đến Belarus.

"Các nhóm (Wagner) vẫn chưa đến, chưa quyết định, chưa xem xét. Tôi nghĩ rằng khi tập đoàn Wagner đưa ra quyết định cuối cùng về việc có ở lại Belarus hay không, họ sẽ tới xem", Thứ trưởng Quốc phòng Belarus, tướng Leonid Kasinsky, nói khi thị sát khu doanh trại được đề xuất cho Wagner sử dụng gần thị trấn Asipovicy, tỉnh Mahiliou hôm 7/7.

Tướng Kasinsky giải thích "đây là doanh trại được xây dựng với sự hợp tác của chính quyền địa phương".

"Doanh trại này được thiết lập để huấn luyện cả quân đội và đại diện của chính quyền dân sự trong kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ lãnh thổ", ông nói thêm.

Theo tướng Belarus, doanh trại có sức chứa khoảng 5.000 người. Ông cũng lưu ý rằng "về mặt lý thuyết, thiết bị quân sự có thể được đặt ở bất cứ đâu".

"Mọi thứ phụ thuộc vào số lượng thiết bị. Đây là một cơ sở quân sự cũ. Cơ sở hạ tầng vẫn được bảo tồn: còn có các thùng (để chứa thiết bị) và lữ đoàn pháo binh từng đóng quân ở đây", quan chức quốc phòng Belarus xác nhận.

Belarus lần đầu hé lộ doanh trại sức chứa 5.000 quân dành cho Wagner - 2

Tướng Belarus trao đổi với phóng viên tại doanh trại (Ảnh: AP).

Theo tướng Kasinsky, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã nói rằng, nếu ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cùng với các chỉ huy quyết định đến Belarus để đồn trú, doanh trại này cùng những nơi khác có thể được cung cấp cho họ.

Doanh trại hiện bao gồm các lều bạt lớn, được trang bị giường tầng bằng gỗ và không có đệm.

Trang tin độc lập Belaruski Hajun dẫn các nguồn thạo tin cho hay, doanh trại dã chiến tại Belarus có thể chứa tối đa 8.000 người.

Doanh trại này được cho là cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 130km và cách thị trấn Asipovicy khoảng 20km về phía tây bắc, nơi có nhiều cơ sở quân sự, bao gồm một khu huấn luyện và kho đạn dược.

Điều này làm dấy lên lo ngại Wagner chuẩn bị mở rộng hiện diện ở khu vực, đặc biệt ở Belarus, quốc gia giáp biên giới Ukraine và một số nước NATO. Thậm chí, một số chuyên gia phân tích cảnh báo, Wagner có thể sẽ tạo ra mối đe dọa mới với biên giới phía bắc của Ukraine.

Theo thỏa thuận giữa ông chủ Wagner và Điện Kremlin sau vụ nổi loạn vào cuối tháng 6, ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga hủy điều tra hình sự đối với ông này và các thành viên Wagner tham gia vụ nổi loạn.

Tổng thống Belarus tuần trước xác nhận, ông trùm Wagner đã đến nước này theo thỏa thuận với chính phủ Nga. Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 6/7, ông Lukashenko nói rằng ông Prigozhin đã trở về Nga và không còn ở lãnh thổ Belarus.

Truyền thông Nga cũng đưa tin, ông Prigozhin đã trở lại thành phố St Petersburg, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Wagner để nhận lại số vũ khí đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tịch thu trước đó khi vụ nổi loạn của Wagner diễn ra. 

Tổng thống Lukashenko cho rằng việc Wagner đóng quân ở Belarus không gây nguy hiểm cho nước này. Theo ông Lukashenko, lực lượng Wagner sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của họ với quân đội Belarus, nếu họ đồn trú tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Belarus lần đầu hé lộ doanh trại sức chứa 5.000 quân dành cho Wagner" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833