Xe điện 30.000 USD khó có lãi

27/06/2023 20:14

Lãnh đạo General Motors cho rằng ôtô điện ở khoảng giá 30.000 USD vẫn khó có khả năng sinh lời cho hãng xe.

Chevrolet Bolt EV là mẫu xe điện giá rẻ tại thị trường Mỹ. Ảnh: Chevrolet.

Theo CarBuzz, lãnh đạo General Motors vừa chia sẻ rằng các mẫu xe điện trị giá 30.000-40.000 USD đang rất khó có khả năng sinh lời vào thời điểm này.

Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Michigan (Mỹ) cho rằng việc giảm giá các mẫu xe điện không phải là động thái khôn ngoan nhất để thu về lợi nhuận. Yếu tố lớn nhất tác động đến biên lợi nhuận của các hãng xe là giá thành của pin, do bộ phận này sẽ ngày càng đắt đỏ một khi các nhà sản xuất ôtô quyết định gia tăng phạm vi hoạt động.

Theo CarBuzz, Chevrolet Bolt EV, có giá khởi điểm khoảng 27.000 USD, sẽ bị loại bỏ khỏi dải sản phẩm của General Motors từ cuối năm 2023. Đây là mẫu EV có giá bán dễ tiếp cận nhất tại thị trường Mỹ nhưng dường như General Motors đã không thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Được biết, General Motors vẫn tiếp tục theo đuổi mảng ôtô điện bằng mẫu Chevrolet Equinox EV với kế hoạch sản xuất dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

gia oto dien anh 1

Chevrolet Equinox EV được định giá trong khoảng 30.000 USD và sẽ đi vào sản xuất từ cuối năm nay. Ảnh: Chevrolet.

“Chi phí pin hiện tại là chưa đủ để giúp xe điện có thể tiếp cận thị trường đại chúng. Ở khoảng giá 30.000-40.000 USD, doanh số ôtô mới trên toàn cầu chủ yếu đến từ nhóm SUV hạng C”, bà Mary Barra - CEO của General Motors - chia sẻ.

Hiện, General Motors đang duy trì hoạt động mảng xe điện của mình nhờ kinh doanh các mẫu bán tải và SUV sử dụng động cơ đốt trong. Những mẫu xe mang về doanh số lớn cho hãng ôtô nước Mỹ như Chevrolet Silverado và GMC Sierra đang giúp General Motors duy trì dòng tiền ổn định.

Được biết, hàng tỷ USD đã được General Motors đầu tư để đảm bảo dải sản phẩm ôtô động cơ đốt trong của mình không bị ảnh hưởng giữa trào lưu điện hóa.

Một thách thức khác dành cho General Motors ở thời điểm hiện tại lại chính là GMC Hummer EV. Trong 4 tháng đầu năm, CarBuzz cho biết hãng sản xuất ôtô nước Mỹ chỉ bàn giao được tổng cộng 2 mẫu bán tải thuần điện.

gia oto dien anh 2

Bán tải điện GMC Hummer EV đạt doanh số thấp trong giai đoạn đầu năm. Ảnh: Bloomberg.

Dù General Motors luôn lạc quan về khả năng cắt giảm chi phí pin vào năm 2025, dường như sẽ mất thêm một khoảng thời gian khá dài trước khi EV và ôtô động cơ đốt trong có thể tiến đến mức chi phí sản xuất tương đồng.

“Chúng tôi đang dành nhiều nguồn lực để cắt giảm chi phí sản xuất ôtô điện, có thể ở thập kỷ sau hoặc lâu hơn một chút. General Motors có các nhóm nghiên cứu và đang sử dụng tất cả kiến thức có được từ động cơ đốt trong để tìm cách giảm thiểu chi phí này”, bà Mary Barra chia sẻ thêm.

Sách hay về xe điện

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay liên quan tới xe điện và những con người mở đầu cho kỷ nguyên xe điện. Elon Musk hay Tesla tất nhiên là những cái tên nổi bật trong thời đại xe điện đang phát phát triển mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Xe điện 30.000 USD khó có lãi" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833