Volvo lãi khủng nhờ xe tải

15/04/2023 00:20

Mảng xe tải đóng góp 69% lợi nhuận của Volvo trong quý đầu năm, bất chấp những khó khăn về logistics và chuỗi cung ứng.

Mảng xe tải của Volvo báo lãi hơn 1,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Theo Reuters, Volvo đã đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong quý đầu năm khi cả doanh thu lẫn tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn ôtô Thụy Điển đều tăng mạnh bất chấp tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và tình hình lạm phát.

Lợi nhuận thực tế sau điều chỉnh của Volvo trong quý I đã tăng 45% lên mức 18,4 tỷ krona (tương đương hơn 1,7 tỷ USD), cao hơn nhiều so với số liệu thăm dò chỉ 12,9 tỷ krona được đơn vị phân tích tài chính Refinitiv Eikon thực hiện trước đây.

Trong đó, doanh thu thuần trong phân khúc xe tải của Volvo đã đạt mức 89,6 tỷ krona trong quý đầu năm, vượt xa mức dự báo chỉ 79,7 tỷ krona. Lợi nhuận của Volvo ở mảng xe tải cũng đạt 12,7 tỷ krona (tương đương hơn 1,2 tỷ USD), bất chấp mức dự báo ban đầu chỉ 8,4 tỷ krona từ các nhà phân tích.

Hồi tháng 1, hãng xe Thụy Điển đưa ra dự báo cho rằng “những xáo trộn, ngừng hoạt động và chi phí phát sinh” sẽ tiếp diễn trong năm nay, kết hợp với lạm phát tăng cao và cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ khiến doanh thu cùng lợi nhuận của Volvo lao dốc.

Dù vậy khi thành tích kinh doanh có màn lội ngược dòng bất ngờ sau 3 tháng đầu năm, Volvo đã không đưa ra giải thích gì và cũng không đặt ra bất kỳ triển vọng lợi nhuận nào cho quý tiếp theo.

Tuy nhiên theo đánh giá của các nhà phân tích tại JPMorgan, thành quả kinh doanh quý I của Volvo chịu ảnh hưởng từ việc tăng giá xe cũng như khả năng cải thiện về chất lượng của chuỗi cung ứng. Những động thái này khiến dây chuyền sản xuất hoạt động trơn tru hơn và từ đó dẫn đến kết quả kinh doanh khá tốt cho Volvo.

xe tai Volvo anh 1

Xe tải đóng góp 69% lợi nhuận cho Volvo trong quý đầu năm. Ảnh: Fabian Bimmer/Reuters.

Reuters cho hay Volvo cũng như các đối thủ trong mảng xe tải bao gồm Daimler Truck và Traton của Đức đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như logistics do ảnh hưởng từ Covid-19 và các xung đột địa chính trị tại châu Âu.

Từ sự hiểu biết đặc biệt sâu sắc với Iveco của Ý cùng Daimler Truck và Traton, các nhà phân tích tại JPMorgan đánh giá kết quả kinh doanh tích cực của Volvo có thể là tín hiệu cho thấy một sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành sản xuất xe tải trong giai đoạn còn lại của năm 2023.

Trong một nghiên cứu tự thực hiện, ngân hàng Jyske Bank của Thụy Điển bày tỏ quan ngại rằng lượng đơn hàng của Volvo có thể suy giảm trong tương lai gần. Nguyên nhân đến từ việc nhóm khách hàng của nhà sản xuất xe tải này sẽ phải hứng chịu những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu và khiến hoạt động kinh doanh vận tải bị trì trệ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Volvo lãi khủng nhờ xe tải" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833