Toyota thử nghiệm xăng ít phát thải

20/04/2023 04:08

Loại xăng do Toyota hợp tác nghiên cứu cùng Exxon được cho là có khả năng giảm thiểu 75% lượng khí thải nhà kính.

Toyota từng tập trung cho động cơ hybrid và nhiên liệu hydro. Ảnh: Bloomberg.

Theo Motor1, Toyota đang hợp tác cùng Exxon Mobil để phát triển và thử nghiệm nhiên liệu phát thải carbon thấp cho động cơ xăng. Nỗ lực này nhằm hướng đến giảm thiểu lượng khí thải nhà kính cho các dòng xe hiện hữu, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp xanh khác, thay vì bắt buộc chuyển sang ôtô thuần điện.

Hỗn hợp xăng này được phát triển với sự kết hợp của các nguyên liệu thô thông qua quy trình tinh chế, giúp giảm lượng khí thải ngay từ giai đoạn sản xuất.

Ông Andrew Madden – Phó chủ tịch phụ trách chiến lược và kế hoạch của Exxon – cho biết những loại nhiên liệu này có thể cắt giảm tới 75% lượng khí thải carbon so với xăng thông thường.

Dù chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm, loại nhiên liệu nói trên đã được chứng minh là tương thích với các dòng xe hiện hữu của Toyota.

Nếu thành công, nhiên liệu thay thế có thể cung cấp một giải pháp thay thế cho ôtô thuần điện chạy pin trong tương lai, cho phép chủ xe giữ lại phương tiện hiện hữu hoặc nâng cấp lên các dòng xe hybrid.

Khi các nhiên liệu thay thế được thương mại hóa, ông Andrew Madden cho rằng rào cản tiếp theo sẽ là chính sách của các chính quyền.

nhien lieu xanh anh 1

Toyota kỳ vọng tạo ra một lựa chọn thay thế cho ôtô điện. Ảnh: Motor1.

Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, xe điện vẫn đang được ưu tiên khi khách hàng thường nhận về các khoản ưu đãi thuế khác nhau nếu chọn mua EV.

Trước đây, Exxon từng giới thiệu tảo như một giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu diesel. Đồng thời, Toyota cũng đầu tư mạnh vào công nghệ hybrid và nhiên liệu hydro như một cách giảm bớt lượng phát thải cho dải sản phẩm hiện hữu.

Cả Exxon và Toyota đều tin rằng mặc dù nhu cầu xe điện tiếp tục gia tăng, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu cần phải nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải trên những dòng xe hiện hữu để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

“Bất chấp quá trình điện hóa đang diễn ra nhanh đến mức nào, vẫn sẽ có hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đã và đang lưu thông trên đường trong một thời gian dài. Nhiên liệu ít phát thải vì vậy khá quan trọng trong khả năng nhanh chóng giảm thiểu lượng khí thải nhà kính”, ông Tom Stricker – Phó chủ tịch phụ trách mảng bền vững của Toyota – kết luận.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota thử nghiệm xăng ít phát thải" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833