Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được đánh giá tốn kém nhưng không hiệu quả

29/05/2023 10:10

Nghiên cứu cho thấy chi phí tăng thêm do yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 trên thực tế cao hơn đến 10 lần so với ước tính ban đầu.

Giá niêm yết của ôtô có thể tăng mạnh để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7. Ảnh: Reuters.

Theo Carscoops, các quy định nghiêm ngặt của tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể khiến chi phí gia tăng thực tế trên từng phương tiện giao thông cao hơn từ 4 đến 10 lần so với ước tính ban đầu. Đây là kết quả từ nghiên cứu mới nhất được thực hiện dưới sự ủy quyền của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA).

Cụ thể hơn, nghiên cứu do Frontier Economics thực hiện cho thấy chi phí nâng cấp động cơ để đáp ứng chuẩn khí thải Euro 7 trên mỗi phương tiện là 1.862 EUR (khoảng 2.000 USD) đối với nhóm ôtô con và xe van chạy xăng. Ở các phương tiện trang bị động cơ diesel, con số này là khoảng 2.629 EUR, tương đương 2.822 USD.

Theo đơn vị nghiên cứu, các khoảng chi phí thực tế nói trên cao hơn lần lượt 5 và 10 lần so với ước tính ban đầu do Ủy ban châu Âu cung cấp.

tieu chuan Euro 7 anh 1

Khoảng chênh lệch chi phí nâng cấp động cơ giữa số liệu ước tính của Ủy ban châu Âu (cột phải) với con số thực tế (cột trái) theo nghiên cứu của Frontier Economics. Ảnh: ACEA.

Tương tự, chi phí nâng cấp động cơ để tương thích tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ rơi vào khoảng 11.707 EUR (khoảng 12.570 USD) đối với nhóm xe tải và xe buýt sử dụng động cơ diesel, tức cao hơn khoảng 4 lần so với con số ban đầu do Ủy ban châu Âu đề xuất.

Đáng chú ý, nghiên cứu nói trên chỉ đang ước tính chi phí trực tiếp dành cho nâng cấp động cơ, thiết bị cũng như các khoản đầu tư khác trong quá trình sản xuất phương tiện. Do đó, mức chênh lệch trong chi phí sử dụng xét từ góc độ người dùng được dự báo sẽ còn tăng cao hơn so với dự tính ban đầu.

Carscoops dẫn ước tính từ các chuyên gia trong ngành cho biết động cơ Euro 7 có thể khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm 3,5%, tương đương khoảng chênh lệch 650 EUR (khoảng 698 USD) đối với ôtô con, xe van và đến 20.000 EUR (khoảng 21.470 USD) đối với xe tải đường trường xét trong toàn bộ vòng đời.

Năm ngoái, ông Thomas Schäfer – CEO mảng ôtô du lịch của Volkswagen – khẳng định chi phí cần thiết để nâng cấp động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro 7 có thể lên đến 5.000 EUR (khoảng 5.367 USD) cho mỗi phương tiện.

Đồng thời, ông Klaus Zellmer – CEO của hãng ôtô Skoda – cũng nhận định các mẫu ôtô 15.000 EUR ở thời điểm hiện tại có thể phải tăng giá niêm yết lên thành 18.000-20.000 EUR (tương đương mức chênh lệch 3.220-5.367 USD/xe) trong tương lai để đáp ứng chuẩn khí thải Euro 7.

Những diễn biến bất lợi về chi phí nói trên đang khiến một số nhà sản xuất ôtô bắt đầu loại bỏ những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong khỏi các phân khúc cỡ nhỏ và chuyển sang phát triển ôtô điện.

tieu chuan Euro 7 anh 2

Không ít hãng xe thay thế các dòng ôtô động cơ đốt trong cỡ nhỏ bằng các mẫu xe điện. Ảnh: Ford.

Trong báo cáo của mình, ACEA khẳng định châu Âu đang là khu vực sở hữu các tiêu chuẩn toàn diện và nghiêm ngặt nhất về khí thải gây ô nhiễm từ phương tiện giao thông.

“Với tiêu chuẩn Euro 6/VI hiện tại, lượng phát thải đã thấp đến mức gần như không thể đo đạc được”, ACEA nhận định.

Vì thế, cơ quan này tin rằng việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 7 không phải là một hướng đi đúng đắn để tiếp tục giảm lượng khí thải vì “tác động lên môi trường cực kỳ thấp nhưng chi phí lại cực kỳ cao”.

Đồng thời, ACEA tin rằng thay vì theo đuổi tiêu chuẩn khí thải Euro 7, châu Âu nên tập trung vào quá trình điện hóa, song song với việc thay thế các phương tiện cũ bằng những dòng xe mới có thể đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6/VI hiện tại.

Theo kế hoạch, các quy định mới về khí thải theo tiêu chuẩn Euro 7 dự kiến có hiệu lực đối với toàn bộ ôtô và xe van bán ra tại châu Âu kể từ tháng 7/2025.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được đánh giá tốn kém nhưng không hiệu quả" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833