Tesla sẵn sàng giảm giá xe, chấp nhận hy sinh lợi nhuận

24/04/2023 01:08

Elon Musk khẳng định doanh số là mục tiêu được Tesla ưu tiên hàng đầu, giữa bối cảnh biên lợi nhuận của hãng xe điện đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm gần đây.

Elon Musk không ngại tiếp tục giảm giá xe bất chấp lợi nhuận của Tesla. Ảnh: Reuters.

Theo Carscoops, dù đã giảm giá nhiều lần trong năm nay, những đợt điều chỉnh giá bán dành cho xe điện Tesla có thể sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian sắp tới, dựa theo những gì Elon Musk chia sẻ với các nhà đầu tư.

“Chúng tôi cho rằng mục tiêu đạt được số lượng đơn hàng lớn là lựa chọn đúng đắn vào thời điểm này, thay vì sở hữu tỷ suất lợi nhuận tốt nhưng doanh số lại không cao”, Elon Musk cho biết trong một cuộc họp thường kỳ.

Ông chủ Tesla khẳng định các mẫu xe điện của hãng sẽ có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể theo thời gian nhờ công nghệ tự lái. Hiện, tính năng tự lái (Full-Self Driving) của Tesla đang có giá thuê bao dao động từ 99 đến 199 USD/tháng tại Mỹ.

Trong quý đầu năm, các báo cáo cho biết biên lợi nhuận của Tesla đã giảm xuống chỉ còn 11,4%, mức thấp nhất trong vòng 2 năm gần đây. Theo Carscoops, loạt chương trình giảm giá hồi đầu năm của Tesla tại nhiều thị trường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Dẫu vậy, ông Zachary Kirkhorn – Giám đốc tài chính của Tesla – khẳng định rằng giảm tỷ suất lợi nhuận sẽ chỉ trở thành vấn đề nếu điều này ảnh hưởng đến khả năng đầu tư vào sản phẩm của hãng trong tương lai. Kịch bản mà vị lãnh đạo Tesla đề cập dường như sẽ không xảy ra.

Tesla giam gia anh 1

Giới lãnh đạo Tesla sẵn sàng tiếp tục giảm giá xe trong tương lai để tăng tính cạnh tranh. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của Tesla đang bị chậm lại do chi phí vay tăng cao, cộng hưởng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong ngành, những công ty khởi đầu chậm nhưng đang cho thấy khả năng tăng tốc mạnh mẽ.

Dù vậy, Carscoops tin rằng Tesla đang sở hữu những quân át chủ bài quan trọng trong tay, bao gồm mẫu bán tải Tesla Cybertruck cùng một nền tảng EV nhỏ gọn hoàn toàn mới đang được tập trung phát triển.

Như Elon Musk từng đề cập trước đây, nền tảng EV nói trên có thể cho phép Tesla xuất xưởng những mẫu xe điện với giá thành chỉ bằng một nửa chi phí bỏ ra.

Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là vấn đề lớn đối với các đối thủ của Tesla trong ngành công nghiệp ôtô điện hiện tại, những người đã buộc phải giảm giá sản phẩm để cạnh tranh cùng thương hiệu xe điện của Elon Musk.

Sách hay về xe điện

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay liên quan tới xe điện và những con người mở đầu cho kỷ nguyên xe điện. Elon Musk hay Tesla tất nhiên là những cái tên nổi bật trong thời đại xe điện đang phát phát triển mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Tesla sẵn sàng giảm giá xe, chấp nhận hy sinh lợi nhuận" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833