Porsche sẽ sản xuất SUV chạy điện hoàn toàn mới

23/07/2022 07:00

Mẫu ôtô hoàn toàn mới của Porsche sẽ sử dụng nền tảng SSP do chính thương hiệu xe sang đến từ Đức phát triển.

Porsche mới đây vừa xác nhận kế hoạch cho mẫu SUV flagship mới của hãng dựa trên nền tảng Scalable Systems Platform (SSP) – hệ thống cấu trúc xe điện chuyên dụng được thiết lập để làm nền tảng cho các mẫu xe thuộc tập đoàn Volkswagen.

Hôm thứ ba, Oliver Blume – CEO của Porsche – đã tiết lộ kế hoạch cho chiếc SUV mới này thông qua bản cập nhật chiến lược nền tảng dài hạn của hãng.

Mẫu SUV chạy điện cao cấp này sẽ được sản xuất tại nhà máy của Porsche đặt tại Leipzig, Đức.

Porsche đồng thời xác nhận rằng Panamera thế hệ thứ ba và Taycan thế hệ thứ hai ra mắt trong thời gian sắp tới cũng sẽ dựa trên cùng một nền tảng SSP.

Như vậy, Porsche sẽ tiến hành điện hóa hoàn toàn Panamera như động thái nhằm hướng đến mục tiêu đạt 80% doanh số bán hàng cho riêng mảng ôtô điện vào năm 2030.

SUV chay dien moi cua porsche anh 1

Ông Oliver Blume, CEO của Porsche. Ảnh: Drive.

“Kế hoạch của Porsche là bổ sung một mẫu SUV cao cấp chạy hoàn toàn bằng điện vào danh mục sản phẩm. Mẫu xe được sản xuất tại nhà máy ở Leipzig sẽ mở rộng vị thế của Porsche trong phân khúc cao cấp. Chúng tôi nhắm tới những nhóm sản phẩm sở hữu tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhằm tận dụng các cơ hội bán hàng mới”, vị CEO của Porsche chia sẻ.

Các thông tin cụ thể về chiếc SUV chạy điện vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết giá bán sẽ cao hơn khá nhiều so với Macan và Cayenne khi hai mẫu SUV tiền nhiệm được giới thiệu trước đó.

Nhiều ý kiến cho rằng chiếc SUV này thực ra đã được hé lộ trong một buổi thuyết trình nội bộ trước đó của một nhóm các đại lý Porsche ở Bắc Mỹ hồi cuối năm ngoái, theo Automotive News.

SUV chay dien moi cua porsche anh 2

Porsche Cayanne phiên bản Turbo GT. Ảnh: Drive.

Các đại lý mô tả chiếc xe “lớn hơn và rộng hơn Cayenne”. Họ cũng bình luận rằng chiếc SUV mới này có “thiết kế phía sau phẳng, không giống với Macan hay Cayenne”.

Mẫu SUV này sẽ là thành viên thứ bảy gia nhập dòng sản phẩm hiện tại của Porsche.

Những cái tên hiện hữu bao gồm 718 Boxster/Cayman (điện hóa vào năm 2025), 911 (trang bị động cơ đốt trong đến hết 2030), Macan, Cayenne, Panamera và Taycan.

Bên cạnh kế hoạch cho mẫu SUV mới, Oliver Blume còn tiết lộ rằng Porsche sẽ phát triển một biến thể mới cho nền tảng SSP của tập đoàn Volkswagen.

Được biết đến với tên gọi SSP Sport, nền tảng này dựa trên “xương sống” của cấu trúc SSP tiêu chuẩn và sẽ ra mắt vào năm 2025 cùng mẫu xe ‘Trinity’ của Volkswagen.

Một trong số các phát triển quan trọng trên nền tảng SSP Sport sẽ là động cơ hiệu suất cao và bộ pin chuyên dụng. Chiến lược này được đánh giá khá tương đồng với kế hoạch phát triển của Mercedes-Benz cùng bộ phận xe hiệu suất cao AMG.

SUV chay dien moi cua porsche anh 3

Taycan là mẫu ôtô thuần điện đầu tiên của Porsche. Ảnh: Porsche.

Nền tảng SSP Sport dự kiến hỗ trợ công nghệ điện 800 V, tương tự chiếc Porsche Taycan hiện tại. Ngoài ra, công nghệ sạc nhanh lên đến 350 kW cũng sẽ là một điểm nhấn đáng chú ý.

Trong khi chiếc SUV mới của Porsche sẽ sử dụng nền tảng SSP Sport đang được phát triển, Oliver Blume đồng thời xác nhận phiên bản chạy điện của Macan và Cayenne trong tương lai sẽ xây dựng dựa trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE).

Trước đó, Markus Duessman – CEO của Audi – xác nhận mẫu Q6 e-tron sắp tới sẽ được phát triển cùng lúc với Porsche Macan chạy điện.

Hai mẫu SUV cỡ trung chia sẻ nền tảng PPE thuần điện do Porsche và Audi đồng phát triển. Cả hai được dự kiến trình làng công chúng vào năm sau.

Porsche cũng đồng thời tiết lộ mẫu Panamera tiếp theo được ra mắt sẽ là một phiên bản chạy điện hoàn toàn. Điều này làm đảo lộn mọi dự đoán trước đó cho rằng thế hệ tiếp theo của mẫu sedan cao cấp vẫn chỉ là phiên bản Plug-in Hybrid.

SUV chay dien moi cua porsche anh 4

Porsche sẽ tiến hành điện hóa hoàn toàn mẫu Panamera. Ảnh: Hoàng Phạm.

Như vậy, với việc xác nhận điện hóa hoàn toàn Panamera, nhà máy của Porsche tại Leipzig sẽ là nơi sản xuất tổng cộng 4 mẫu xe điện.

Trong đó, Macan và Cayenne được xây dựng trên nền tảng PPE, còn Panamera và chiếc SUV mới được phát triển dựa trên SSP Sport.

Bạn đang đọc bài viết "Porsche sẽ sản xuất SUV chạy điện hoàn toàn mới" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833