Ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc tìm đường đến châu Âu

23/04/2023 16:09

BYD cùng nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dường như đã tìm ra giải pháp cho vấn đề giá bán của ôtô điện. Trong khi đó, Tesla đã phải giảm giá xe tại Mỹ lần thứ sáu kể từ đầu năm.

Xe điện giá rẻ của Trung Quốc sẵn sàng chinh phục thị trường châu Âu. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Elon Musk – ông chủ hãng xe điện Tesla – từng nhận định giá bán là yếu tố duy nhất kìm hãm sự tăng trưởng doanh số của ôtô điện.

Tuy vậy, những hãng sản xuất ôtô Trung Quốc như BYD dường như đã tìm được giải pháp cho vấn đề này và sẵn sàng mang các mẫu ôtô giá rẻ tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.

Tương lai của ôtô điện giá rẻ

Trong khuôn khổ triển lãm Shanghai Auto Show 2023 đang diễn ra tại Trung Quốc, BYD đã trình làng mẫu xe điện cỡ nhỏ mang tên Seagull với thông số kỹ thuật gây bất ngờ cho giới phân tích lẫn các đối thủ trong ngành.

Sở hữu phạm vi hoạt động tối đa hơn 300 km sau một lần sạc, BYD Seagull được định giá ở mức chỉ 11.000 USD, tương đương khoảng 25% giá niêm yết của phần lớn ôtô điện hiện có tại thị trường châu Âu.

xe dien Trung Quoc anh 1

Xe điện cỡ nhỏ BYD Seagull gây bất ngờ với thông số kỹ thuật cùng giá bán hấp dẫn. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Trong tuần này, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã tiến hành hạ giá bán của Model 3 và Model Y tại Mỹ lần thứ sáu tính từ đầu năm. Động thái này của Tesla được cho là đã gây ra ít nhiều ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ôtô khác, bao gồm cả các thương hiệu Trung Quốc, khiến họ buộc phải miễn cưỡng làm theo.

Dù vậy, Reuters nhận định triển lãm Shanghai Auto Show 2023 cũng như sự xuất hiện của BYD Seagull đã làm nổi bật một yếu tố đáng chú ý. Cụ thể, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang cho thấy mình là những cái tên dẫn đầu thế giới ở khả năng sản xuất những mẫu xe điện đầy tính cạnh tranh về giá bán và công nghệ, đồng thời với một mức chi phí trung bình.

Giới lãnh đạo của các hãng sản xuất ôtô cũng như đội ngũ phân tích trong ngành nhận định BYD và các đối thủ đồng hương sẽ hướng sản phẩm của mình đến châu Âu, Đông Nam Á cũng như các thị trường nước ngoài khác, qua đó đe dọa đến thị phần của các nhà sản xuất ôtô truyền thống vốn từ lâu nắm giữ phần lớn thị phần.

xe dien Trung Quoc anh 2

Ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc tìm đường sang châu Âu. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Ông Patrick Koller – CEO hãng cung cấp phụ tùng ôtô Faurecia của Pháp – cho biết thị trường ôtô điện giá rẻ tại châu Âu đang khá rộng mở dành cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng một chiếc xe hấp dẫn người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là mẫu xe chinh phục được người tiêu dùng châu Âu”, ông Patrick Koller nói với Reuters.

Vị này thuật lại nội dung cuộc trò chuyện với lãnh đạo của hơn 20 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc tại triển lãm Shanghai Auto Show 2023. “Phần lớn trong số họ đang tìm cách xuất khẩu xe sang châu Âu”, ông Patrick Koller tiết lộ.

Nhận định về cơ hội của nhóm ôtô điện giá rẻ ở thị trường lục địa già, ông Patrick Koller dự đoán các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có thể đạt doanh số một triệu xe mỗi năm tại châu Âu, tương đương 8% thị phần theo số liệu ghi nhận trong năm ngoái.

Tự tin về khả năng cạnh tranh

Trong tuần này, đại diện của Nio xác nhận họ sẽ trình làng một thương hiệu ôtô điện mới với giá bán phải chăng hơn. Trước mắt, Nio đặt mục tiêu chinh phục thị trường châu Âu, đồng thời quan sát và đánh giá nhu cầu ở Mỹ.

“Nếu chúng tôi có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng tổng thể tốt hơn các đối thủ tại thị trường châu Âu, Nio sẽ sở hữu khả năng cạnh tranh cùng cơ hội để giành lấy thị phần một cách sòng phẳng”, ông Qin Lihong – Chủ tịch của Nio – bày tỏ sự lạc quan.

Trong khi đó, Zeekr (thương hiệu EV cao cấp thuộc tập đoàn Geely) thì xác nhận sẽ đưa ôtô của mình hiện diện tại hầu hết thị trường châu Âu trong vòng 3 năm tiếp theo.

xe dien Trung Quoc anh 3

Nio cùng Zeekr tự tin về cơ hội của mình tại thị trường châu Âu. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang tận dụng lợi thế về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bằng cách xuất khẩu ôtô từ dây chuyền sản xuất ở quốc gia tỷ dân. Hiện, BMW đang xuất khẩu SUV thuần điện iX3 từ Trung Quốc để cung cấp cho khách hàng ở Đông Nam Á và châu Âu.

Thương hiệu Dacia của Renault thì vận chuyển mẫu xe điện cỡ nhỏ Spring từ Trung Quốc sang châu Âu để tiêu thụ. Năm ngoái, Dacia là thương hiệu ôtô điện đạt lượng xuất khẩu lớn thứ nhì tại Trung Quốc, chỉ xếp sau Tesla.

Sau 12 tháng của năm 2022, Tesla đã hoàn tất vận chuyển hơn 271.000 ôtô điện từ nhà máy ở Thượng Hải đến châu Âu cũng như các thị trường khác. Nguồn cung Model Y và Model 3 từ Trung Quốc đóng góp khoảng 20% tổng doanh số mà Tesla đạt được trong năm ngoái trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng mạnh mẽ nhất về xuất khẩu lại thuộc về các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Trong giai đoạn 2020-2022, lượng ôtô xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng trưởng gấp 4 lần, lên mức 2 triệu xe.

Nếu duy trì được tốc độ như ở quý đầu tiên, sản lượng xuất khẩu ôtô của Trung Quốc có thể kết thúc năm 2023 với 3 triệu xe.

xe dien Trung Quoc anh 4

Hoạt động xuất khẩu ôtô của Trung Quốc trên đường chinh phục mốc 3 triệu xe/năm. Ảnh: Hozon Auto.

Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cung cấp, lượng xuất khẩu của BYD đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái. Trong gần 56.000 ôtô xuất khẩu ra nước ngoài, mẫu xe điện Yuan Plus chiếm ưu thế.

Hiện, BYD vẫn chưa công bố kế hoạch xuất khẩu Seagull. Khi được mở bán, Seagull sẽ có giá niêm yết thấp hơn BYD Dolphin, mẫu xe điện đắt khách nhất Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

Theo Reuters, BYD sẽ bắt đầu giao những đơn hàng Dolphin đầu tiên cho khách hàng châu Âu từ quý IV năm nay.

“Chúng ta sẽ sớm nhìn thấy BYD Dolphin xuất hiện ở Rome, Warsaw hay Lisbon. Đây chính là lý do hợp lý giải thích cho việc Tesla phải liên tiếp giảm giá bán ôtô điện”, một chuyên gia nghiên cứu tại Morgan Stanley nhận định.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô điện giá rẻ của Trung Quốc tìm đường đến châu Âu" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833