Ôtô có thể bị trộm trong 2 phút bởi thiết bị trông như loa Bluetooth

18/04/2023 23:07

Chiếc Toyota RAV4 đời mới bị trộm trong chỉ 2 phút bởi thiết bị tương tự loa Bluetooth kết nối vào vị trí đèn pha.

Đi kèm với những công nghệ mới, hệ thống khóa trên ôtô cũng trở nên hiện đại và an toàn hơn. Dù hiện đại đến đâu, chiếc xe của bạn có thể dễ dàng bị trộm lấy mất chỉ với một thiết bị như loa Bluetooth thông qua hệ thống đèn pha.

Trom oto trong 2 phut anh 1

Các mẫu xe đời mới có thể dễ dàng bị trộm thông qua thiết bị nhỏ gọn như loa Bluetooth. Ảnh: Carscoops.

Tiến sĩ Ken Tindell, Giám đốc Kỹ thuật của Phòng thí nghiệm ôtô Canis (Anh), vừa khám phá ra phương pháp trộm xe này từ sự cố của người bạn Ian Tabor. Chiếc Toyota RAV4 của Tabor bị trộm đi sau khi có ai đó tháo phần cản trước.

Cụ thể, hệ thống giám sát của xe ghi nhận một số lỗi sau khi cản trước bị tháo ra. Cả Tindell và Tabor phát hiện ra tên trộm tháo cản trước để rút dây đèn pha và thay thế bởi thiết bị để “đánh lừa” hệ thống chống trộm.

Vì hệ thống khóa, chống trộm trên ôtô ngày càng hiện đại, rất khó để bẻ khóa trực tiếp. Do đó, những tên trộm đã sử dụng hình thức bẻ khóa trung gian. Thiết bị này được gọi là CAN, có thể xâm nhập vào hệ thống liên lạc nội bộ của ôtô và đưa thông báo giả rằng đã xác thực chìa khóa.

Tuy nhiên, thiết bị này phải được kết nối vật lý với một hệ thống trong xe và đèn pha được lựa chọn vì mức độ bảo mật ở đây rất thấp. Để không bị nghi ngờ, thiết bị CAN được ngụy trang như chiếc loa Bluetooth của JBL. Sau khi “đánh lừa” được ECU, tên trộm gần như có toàn quyền điều khiển xe, bao gồm mở cửa, đề máy xe và lái đi.

Trom oto trong 2 phut anh 2

Tháo cản trước để những tên trộm kết nối thiết bị CAN vào đèn xe. Ảnh: Ian Tabor.

Theo Tindell, quá trình trộm xe thực tế có thể đòi hỏi nhiều bước hơn nhưng thời gian không đến 2 phút. Theo tiến sĩ này, việc chống lại hình thức trộm này cũng không quá khó. Các nhà sản xuất ôtô có thể thiết lập hệ thống từ chối quyền truy cập vào xe khi có thiết bị lạ kết nối vào.

Một phương pháp khác được Tindell đưa ra là mã hóa tất cả thông tin nội bộ được truyền đi giữa các bộ phận trong xe, kể cả ECU. Việc các hệ thống nội bộ “không tin tưởng” nhau sẽ làm giảm tỷ lệ bị xâm nhập bởi thiết bị mạo danh.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô có thể bị trộm trong 2 phút bởi thiết bị trông như loa Bluetooth" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833