Nước đi bất ngờ của hãng xe điện hạng sang nước Mỹ

14/06/2023 20:13

Lucid xác nhận kế hoạch bán ôtô điện tại Trung Quốc giữa lúc hàng loạt thương hiệu ôtô địa phương đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Lucid xác nhận sẽ bán ôtô điện tại Trung Quốc. Ảnh: Caitlin O'Hara/Reuters.

Theo Reuters, Lucid đang chuẩn bị thâm nhập thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Ông Zhu Jiang, người đứng đầu các hoạt động của Lucid tại Trung Quốc, vừa xác nhận thông tin này với giới truyền thông.

Trước đó, nguồn tin giấu tên cho hay Lucid sẽ bắt đầu từ việc bán ôtô nhập khẩu tại Trung Quốc và xem xét đồng thời khả năng sản xuất xe điện ngay trên lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, ông Zhu Jiang lại chỉ xác nhận kế hoạch thâm nhập thị trường Trung Quốc và từ chối bình luận về khả năng sản xuất các mẫu xe điện hạng sang của Lucid tại nhà máy ở quốc gia tỷ dân.

Ông Zhu Jiang là nhân sự từng làm việc tại Jidu Motor, đơn vị chuyên xe điện của gã khổng lồ công nghệ Baidu. Trước đó, người này cũng từng lãnh đạo dự án Mach-E của tập đoàn Ford tại thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, động thái của Lucid diễn ra giữa lúc các hãng xe điện Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường nội địa tại quốc gia này và khiến thị phần các hãng ôtô nước ngoài có sự sụt giảm.

Số liệu của BloombergNEF công bố cho thấy dù vẫn sở hữu 41,2% thị phần tại Trung Quốc khi quý IV/2022 khép lại, nhóm các thương hiệu ôtô truyền thống từ nước ngoài được cho là đã dần đánh mất vị thế của mình so với thời điểm nắm giữ đến 60% thị phần hồi quý I/2020.

Trong cùng kỳ, thị phần của BYD tại Trung Quốc đã tăng từ 5,1% lên 10,2% vào quý IV/2022, còn thị phần của nhóm các thương hiệu khởi nghiệp nội địa trong mảng EV cũng ghi nhận đà tăng trưởng lên mức 3%.

Lucid vao Trung Quoc anh 1

Nhiều hãng ôtô nước ngoài gặp khó trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết vào tuần trước, hãng xe điện hạng sang của Mỹ xác nhận kế hoạch huy động khoảng 3 tỷ USD thông qua đợt chào bán cổ phiếu, với 2/3 trong số đó đến từ Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia.

Ông Zhu Jiang tiết lộ khoản tài trợ này sẽ giúp Lucid nhanh chóng mang đến trải nghiệm sản phẩm và công nghệ ôtô điện tiên tiến cho ngành cũng như người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu.

“Trung Quốc cũng rất mong chờ khoản đầu tư này”, đại diện Lucid tại quốc gia tỷ dân tiết lộ.

Dù vậy, Reuters khẳng định Lucid vẫn đang vật lộn với thua lỗ ngày càng gia tăng giữa bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế, đồng thời phải đối diện cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng.

Tại thị trường Mỹ, Lucid luôn nỗ lực né tránh khả năng phải triển khai một đợt giảm giá dành cho Lucid Air, mẫu sedan hạng sang có giá khởi điểm 87.400 USD.

Những nhà máy sản xuất linh kiện cho hãng xe điện của Elon Musk

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu sự trỗi dậy của Tesla đóng vai trò chất xúc tác cho sự phát triển của một hệ sinh thái ôtô mới tại California.

Bạn đang đọc bài viết "Nước đi bất ngờ của hãng xe điện hạng sang nước Mỹ" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833