Nơi ôtô điện vừa rẻ, vừa đa dạng

25/04/2023 07:07

Với hơn 200 nhà sản xuất khác nhau, ôtô điện đang cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc khi có thể đạt một phần ba tổng doanh số xe mới vào cuối năm nay.

Ôtô điện được dự báo tiếp tục bùng nổ tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Carscoops.

Theo Carscoops, doanh số ôtô điện tại Trung Quốc dự kiến tiếp tục bùng nổ khi có thể đạt một phần ba tổng doanh số ôtô mới tại quốc gia tỷ dân vào cuối năm 2023.

Hiện, Trung Quốc đã và đang cho thấy khả năng phát triển nhanh chóng để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Quốc gia tỷ dân đang là nơi sở hữu khoảng 200 nhà sản xuất EV với nhiều quy mô khác nhau.

Thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc – bao gồm ôtô điện và các xe hybrid – đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ với hơn 9 triệu xe xanh dự kiến được bán ra tại nước này trong năm 2023. Song song với đó, toàn thị trường ôtô Trung Quốc cũng dự kiến đạt mức tăng trưởng 3% và sẽ sở hữu doanh số 27,6 triệu xe vào cuối năm nay.

Chi phí sản xuất liên tục giảm sâu khiến giá bán hạ nhiệt là yếu tố góp phần vào sự bùng nổ doanh số của ôtô điện và xe hybrid tại Trung Quốc. Sau khi Tesla công bố loạt giảm giá từ đầu năm, nhiều nhà sản xuất ôtô khác đã làm theo khiến ôtô điện trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết với người dân Trung Quốc.

Động thái trên cũng mở ra một thị trường rộng lớn dành cho ôtô điện giá trung bình, trong khi nhóm sản phẩm này hoặc rất rẻ, hoặc được định vị trong phân khúc sang trọng với giá khá cao.

“Năm nay, doanh số xe điện và hybrid sẽ tăng lên gần 10 triệu xe. Dự kiến, sức tiêu thụ của nhóm xe xanh này sẽ đạt ít nhất 25 triệu xe vào năm 2035, chiếm khoảng 80% tổng số xe mới được bán ra”, ông Ouyang Minggao – giáo sư kỹ thuật ôtô tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (Trung Quốc) – chia sẻ nhận định với Nikkei Asia.

oto dien Trung Quoc anh 1

Xe điện Trung Quốc đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Reuters.

Theo lời ông Tang Jin – chuyên viên nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Mizuho – thị trường ôtô ở Trung Quốc có thể được chia thành 3 nhóm giá.

Loại thứ nhất là các xe có giá bán dưới 7.540 USD, loại thứ hai có khoảng giá dao động từ 14.900 đến 22.350 USD trong khi nhóm thứ ba có giá bán trong khoảng 29.800-44.700 USD.

Ông Tang Jin cho biết ôtô điện và các xe hybrid hiện chiếm hơn 15% doanh số trong mỗi nhóm trên. Vị này nhận định nhu cầu của thị trường Trung Quốc dành cho các xe xanh có giá bán trong khoảng từ 14.900 đến 22.350 USD sẽ tăng nhanh trong năm nay.

Trên thực tế, ôtô điện đã chiếm đến 37% doanh số của nhóm xe nói trên khi thị trường ôtô Trung Quốc kết thúc quý đầu tiên của năm 2023.

Chuyên trang Carscoops nhấn mạnh việc các nhà sản xuất pin ôtô của Trung Quốc đang nắm giữ khoảng 70% thị phần toàn cầu. Đây là lợi thế giúp các nhà sản xuất ôtô nội địa Trung Quốc tăng tính cạnh tranh so với các đối thủ quốc tế.

Những nhà máy sản xuất linh kiện cho hãng xe điện của Elon Musk

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu sự trỗi dậy của Tesla đóng vai trò chất xúc tác cho sự phát triển của một hệ sinh thái ôtô mới tại California.

Bạn đang đọc bài viết "Nơi ôtô điện vừa rẻ, vừa đa dạng" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833