Những lần biker Việt cổ xúy việc chạy xe quá tốc độ trên MXH

20/03/2023 20:08

Không ít lần các biker Việt đăng tải hình ảnh chạy xe quá tốc độ lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Làm vlog về xe khá phổ biến trong giới YouTuber vài năm gần đây. Thay vì cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thì một bộ phận YouTuber lại cổ xúy những hành động vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới những người theo dõi cũng như tới cộng đồng những người sử dụng môtô phân khối lớn.

YouTuber Lê Gia Huy chạy môtô 150 km/h

Ngày 14/3, kênh YouTube mang tên Lê Gia Huy đã đăng tải một đoạn video ghi lại hành trình TP.HCM - Phan Rang bằng môtô phân khối lớn. Với hơn 560.000 lượt đăng ký kênh, video này thu hút hơn 60.000 lượt xem sau gần 2 ngày.

chay moto qua toc do anh 1

YouTuber Lê Gia Huy và chiếc Aprilia RSV4 1100. Ảnh cắt từ clip.

Sẽ là video ý nghĩa nếu YouTuber này chia sẻ về kinh nghiệm lái xe hay những cảnh đẹp trên đường đi. Điều khiển chiếc Aprilia RSV4 1100, thanh niên này thường xuyên di chuyển với tốc độ hơn 100 km/h, có lúc lên đến 150 km/h trên tuyến QL1A. Trong khi đó, tốc độ tối đa cho xe máy tại Việt Nam là 70 km/h.

Liên hệ với YouTuber Lê Gia Huy, anh này cho biết: "Đồng hồ xe tôi bị sai. Chứ tốc độ thực tế vẫn đúng quy định". Liên hệ với Piaggio Việt Nam, đơn vị phân phối thương hiệu Aprilia, hãng này cho biết chưa từng ghi nhận trường hợp đồng hồ bị lỗi hiển thị sai trên RSV4 đời này.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, YouTuber này có thể đối diện mức phạt 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng cho hành vi điều khiển xe máy vượt quá tốc độ 20 km/h. Nếu điều khiển xe nhóm từ 2 người trở lên chạy quá tốc độ quy định, mức phạt sẽ là 6-8 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Chạy môtô vận tốc 299 km/h ở Đại lộ Thăng Long

Đầu năm 2021, một đoạn clip chạy môtô với tốc độ chóng mặt được lan truyền trên Facebook. Trong video dài khoảng 4 phút, nam thanh niên điều khiển chiếc Honda CBR1000RR-R Fireblade liên tục tăng tốc từ 100 km/h đến 200 km/h, có lúc lên tới 299 km/h. Clip này nhanh chóng nhận về hàng chục nghìn lượt xem và chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

chay moto qua toc do anh 2

Chiếc môtô lao đi với vận tốc cực đại 299 km/h trên Đại lộ Thăng Long. Ảnh cắt từ clip.

Đoạn trong clip này nhanh chóng được xác định là Đại lộ Thăng Long (Hà Nội). Sau đó, người điều khiển môtô là Nguyễn Trung K. đã bị Phòng Cảnh sát giao thông triệu tập.

Tại cơ quan công an, anh Nguyễn Trung K đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Thanh niên này bị xử phạt hành chính số tiền 10,5 triệu đồng, tước bằng lái xe, tạm giữ phương tiện vi phạm 7 ngày với các lỗi vi phạm là điều khiển môtô vào đường cao tốc, điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định trên 20 km/h và không có bằng lái xe hạng A2.

Phượt thủ xuyên Việt trong 20 giờ

Năm 2019, cộng đồng chơi xe máy xôn xao khi một phượt thủ thực hiện hành trình xuyên Việt trong thời gian rất ngắn. Cụ thể, tài khoản Facebook Tô Hà Đông Nghi đăng tải dòng trạng tải với nội dung hoàn thành chặng đường hơn 1.720 km từ TP.HCM đi Hà Nội trong thời gian chỉ 19 giờ 45 phút.

chay moto qua toc do anh 3

Bài đăng xuyên Việt gây bão năm 2019 của Tô Hà Đông Nghi.

Để hoàn thành chặng đường 1.720 km trong chưa đến 20 giờ, vận tốc trung bình của chiếc xe là hơn 87 km/h. Xét ở góc độ giao thông, phượt thủ này đã vượt quá tốc độ cho phép đối với xe máy là 70 km/h.

Tại cơ quan chức năng, Tô Hà Đông Nghi đã thừa nhận việc lái xe máy đi từ TP.HCM ra Hà Nội hết gần 20 giờ là không đúng. Phượt thủ này bị phạt hành chính 850.000 đồng do lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h và lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Phượt thủ này đã gián tiếp cổ xúy cho hành vi chạy quá tốc độ khi sở hữu gần 200.000 người theo dõi ở thời điểm đó.

Các biker Việt, đặc biệt là những người có số lượng người theo dõi đông đảo, có thể tác động không nhỏ tới hành vi của cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Thiết nghĩ, thay vì chia sẻ những hình ảnh vi phạm pháp luật để câu view và tương tác, họ cần có trách nhiệm hơn với những hành động của mình, đóng góp xây dựng cộng đồng chơi xe văn minh.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Những lần biker Việt cổ xúy việc chạy xe quá tốc độ trên MXH" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833