Những hãng xe ngược dòng thị trường ôtô Việt Nam

19/06/2023 07:11

Kia là hãng xe Hàn Quốc duy nhất tăng trưởng doanh số trong tháng 5 bên cạnh nhiều đối thủ đến từ Nhật Bản.

Isuzu D-Max là một trong số những mẫu xe tăng doanh số trong tháng 5. Ảnh: Isuzu.

Ở kỳ báo cáo doanh số mới nhất, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy lượng tiêu thụ ôtô toàn thị trường Việt Nam đạt mức 20.726 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Phần lớn các hãng ôtô phổ biến tại thị trường Việt Nam đều có doanh số thấp hơn tháng trước khiến tổng lượng tiêu thụ xe du lịch trong tháng 5 dừng lại ở 14.483 xe, tương đương mức sụt giảm 8%. Tuy nhiên, không ít thương hiệu vẫn ngược dòng và tăng trưởng doanh số giữa lúc thị trường ôtô rơi vào cảnh ảm đạm.

Mitsubishi

Trong dải sản phẩm của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam, chỉ duy nhất Mitsubishi Pajero Sport sụt giảm doanh số so với kỳ báo cáo trước.

Cụ thể, mẫu SUV 7 chỗ của thương hiệu Nhật Bản ghi nhận lượng tiêu thụ 21 xe trong tháng 5, tương đương mức sụt giảm gần 72% so với số liệu tháng 4.

Phần còn lại của dải sản phẩm ôtô du lịch thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam đều tăng trưởng dương trong tháng vừa rồi. Mức tăng cao nhất gần 45% thuộc về bán tải Mitsubishi Triton, trong khi Mitsubishi Attrage tăng trưởng thấp nhất cũng đạt doanh số cao hơn 0,3% so với tháng trước.

doanh so xe Nhat anh 1

Mitsubishi Triton tăng trưởng tốt nhất trong toàn bộ dải sản phẩm ôtô du lịch của Mitsubishi ở Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Nhờ đó, tổng doanh số của Mitsubishi tại Việt Nam trong tháng 5 cán mốc 1.803 xe, tăng trưởng 6,1% so với số liệu ghi nhận trong kỳ báo cáo tháng 4.

Hiện, Mitsubishi đang triển khai ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ kèm gói bảo hiểm vật chất một năm cho toàn bộ dải sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam.

Trong số này, mức ưu đãi cao nhất thuộc về Mitsubishi Pajero Sport khi khách hàng mua xe trong tháng 6 có thể được khuyến mại với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Isuzu

Dù vẫn góp mặt 2 cái tên trong top 10 ôtô bán chậm nhất thị trường, lượng tiêu thụ ôtô thương hiệu Isuzu tại thị trường Việt Nam đã chứng kiến mức tăng nhẹ so với kỳ báo cáo liền trước.

doanh so xe Nhat anh 2

Isuzu mu-X bán tốt hơn tháng trước nhưng doanh số vẫn chưa cao. Ảnh: Toàn Thiện.

Cụ thể, Isuzu mu-X đạt doanh số 19 xe trong tháng 5, cao hơn 2 xe so với thành tích bán hàng của tháng 4. Ở cùng kỳ, doanh số Isuzu D-max đạt 25 xe, tương đương mức tăng trưởng 31,6%.

Tổng cộng, 2 mẫu xe nhập khẩu Thái Lan mang về cho thương hiệu ôtô Nhật Bản tổng doanh số 44 xe trong tháng 5. So với kỳ báo cáo trước, doanh số của Isuzu đạt mức tăng trưởng 22,2% dù vẫn là hãng xe bán chậm bậc nhất thị trường ôtô Việt Nam.

Kia

Dù có đến 7 mẫu xe giảm doanh số và chỉ 3 cái tên bán tốt hơn tháng trước, doanh số tổng thể của Kia tại Việt Nam trong tháng 5 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 1,5%.

Mức tăng 39 xe trong tháng 5 của loạt ôtô thương hiệu Kia phần nhiều đến từ đà tăng trưởng khá mạnh của các mẫu xe như Kia K5 hay Kia Sonet.

doanh so xe Nhat anh 3

Kia K5 là mẫu ôtô thương hiệu Kia tăng trưởng mạnh nhất. Ảnh: Kia.

Trong đó, doanh số 866 xe của Kia Sonet cùng đà tăng trưởng gần 60% của Kia K5 đã giúp khỏa lấp khoảng hụt doanh số đến từ Kia Sorento (giảm 31,3%) hay Kia Seltos (giảm 21,1%).

Trong tháng 5, tổng lượng tiêu thụ ôtô thương hiệu Kia tại Việt Nam đạt 2.695 xe, giúp hãng xe Hàn Quốc trở thành một trong 3 thương hiệu ôtô bán chạy nhất toàn thị trường.

Mazda

Trái với Kia, Mazda chỉ sở hữu 2 mẫu xe giảm doanh số trong kỳ báo cáo tháng 5. So với kỳ báo cáo liền trước, tổng lượng tiêu thụ ôtô Mazda tại thị trường Việt Nam đã tăng gần 6% để chạm mốc 2.311 xe.

Dòng xe Mazda sở hữu mức tăng trưởng tốt nhất trong tháng 5 là Mazda CX-8 khi mẫu SUV cỡ lớn tăng trưởng 20% doanh số so với kỳ báo cáo trước. Trong khi đó dù đang là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Việt Nam, doanh số của Mazda CX-5 chỉ đạt mức tăng trưởng 12,2%.

doanh so xe Nhat anh 4

Mazda CX-8 tăng trưởng tốt nhất dải sản phẩm Mazda tại Việt Nam trong tháng 5. Ảnh: Mazda.

Bán tải Mazda BT-50 cùng mẫu SUV đô thị Mazda CX-30 là những cái tên hiếm hoi giảm doanh số của thương hiệu ôtô Nhật Bản trong tháng 5. Tuy nhiên do vốn dĩ các mẫu xe này thường không có được doanh số ở mức cao, đà suy giảm của Mazda BT-50 hay Mazda CX-30 đã không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến thành tích chung của hãng tại thị trường ôtô Việt Nam.

Suzuki

Suzuki là một trường hợp đặc biệt của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5.

Nếu chỉ xét riêng doanh số nhóm ôtô du lịch thương hiệu Suzuki, hãng xe Nhật Bản chỉ ghi nhận lượng tiêu thụ 311 xe, thấp hơn 9 xe so với doanh số từng ghi nhận hồi tháng 4.

Suzuki Swift là cái tên tăng trưởng mạnh nhất của nhóm ôtô du lịch thương hiệu Suzuki trong tháng 5 khi doanh số cao hơn tháng trước đến 84,6%. Tuy nhiên do vốn không phải là cái tên sở hữu lượng tiêu thụ thường kỳ đủ lớn tại Việt Nam, đà tăng trưởng của Suzuki Swift là không đủ để giúp doanh số nhóm ôtô du lịch của Suzuki trội hơn kỳ báo cáo trước.

doanh so xe Nhat anh 5

Suzuki Swift tăng trưởng gần 85% doanh số trong tháng 5. Ảnh: Suzuki.

Sức bật của thương hiệu Suzuki tại thị trường Việt Nam trong tháng 5 đến từ nhóm xe tải khi cả 3 mẫu xe thuộc dòng này đều tăng trưởng mạnh về doanh số so với kỳ báo cáo trước. Đáng chú ý, mẫu Super Carry Pro của Suzuki đạt doanh số 1.179 xe ở tháng vừa rồi, tương đương hơn 14 lần lượng tiêu thụ ghi nhận trong tháng 4.

Nhờ đó, tổng doanh số Suzuki tại Việt Nam đạt 1.769 xe trong tháng 5, cao hơn gần 400 xe so với thành tích bán hàng chung từng đạt được ở kỳ báo cáo trước.

Vì vậy, Suzuki vẫn là một trong số những hãng xe hiếm hoi có màn lội ngược dòng khi tăng trưởng doanh số trong tháng 5 giữa tình cảnh ảm đạm chung của thị trường.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Những hãng xe ngược dòng thị trường ôtô Việt Nam" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833