Những chủ xe 'ngại' bảo dưỡng tại trung tâm chính hãng

14/04/2023 23:07

Các hãng xe có quyền từ chối bảo hành nếu ôtô không có lịch sử bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý ủy quyền theo đúng quy định.

Nhiều chủ xe "ngại" mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng do chi phí đắt đỏ. Ảnh: Thanh Đức.

Theo nhiều chủ phương tiện, chi phí cho mỗi lần sửa chữa, thay thế phụ tùng tại các trung tâm chính hãng thường ở mức cao. Vì vậy, đa số chủ xe có xu hướng lựa chọn bảo dưỡng xe ở các garage bên ngoài để tiết kiệm chi phí.

Nỗi lo bị chặt chém

Anh Thạnh L. (TP.HCM) tìm đến trung tâm bảo hành chính hãng của Honda để thay thế lọc gió điều hòa trong chiếc CR-V sau thời gian dài sử dụng. Tại đây anh L. được nhân viên thông báo chi phí thay mới rơi vào khoảng một triệu đồng.

Trong khi đó, mức giá cho mỗi lần thay phụ kiện này chỉ khoảng 150.000-400.000 đồng bao gồm cả công lắp đặt tại các cửa hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, anh L. lựa chọn garage gần nhà để sửa chữa thay vì vào cơ sở bảo dưỡng chính hãng.

garage sua xe anh 1

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở chính hãng thường cao gấp 2,3 lần garage bên ngoài. Ảnh: Hưng Bùi.

“Tôi đến trung tâm bảo hành của Honda định thay miếng lọc gió điều hòa nhưng họ báo giá đến 947.000 đồng. Sau đó tôi về nhà và tìm hiểu chi phí tại các garage bên ngoài chỉ khoảng 150.000-400.000 đồng, vẫn đảm bảo hàng chính hãng", anh L. cho biết thêm.

Tương tự anh L., anh Bảo Khánh (TP.HCM) cũng cho biết chỉ mang xe đến những garage quen để sửa chữa nếu gặp sự cố, hiếm khi vào các cơ sở bảo hành chính hãng. Theo anh Khánh, chi phí thay thế phụ tùng và bảo dưỡng xe tại các trung tâm cao gấp 2-3 lần garage bên ngoài khiến anh khó lòng chi trả.

“Tôi chỉ sửa xe ở chỗ quen, ít khi vào trung tâm bảo dưỡng của hãng vì đắt. Cặp đèn trên chiếc Toyota Innova của tôi năm trước bị hư được nhân viên hãng báo thay hết 18 triệu đồng, trong khi giá ở garage gần nhà chưa đến 9 triệu đồng", anh Khánh chia sẻ thêm.

Rủi ro dính phụ tùng “dỏm”, bị từ chối bảo hành

Theo khảo sát của Zing, giá các phụ tùng, phụ kiện ôtô tại cơ sở bảo hành chính hãng chênh lệch khá lớn so với những cửa hàng ngoài thị trường hay trên chợ mạng. Vì vậy, một số chủ phương tiện còn có xu hướng đặt mua phụ tùng trên các sàn thương mại điện tử, sau đó tự thay thế hoặc mang đến các garage gần nhà để thi công, sửa chữa.

Anh Thái Hòa (TP.HCM) thường mua các phụ kiện cho chiếc Kia Sorento trên các hội nhóm ở Facebook, sau đó về nhà thay thế và sử dụng. Tuy nhiên, anh Hòa cũng cho biết bản thân từng học sửa chữa ôtô, có kinh nghiệm "mới dám làm liều".

“Ngày trước tôi học sửa xe, biết chút ít nên có thể tự thay thế, bảo dưỡng một số hạng mục nhỏ. Tôi đặt phụ tùng trên mạng, về nhà lắp vào cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Nhưng nếu chủ xe nào không có kiến thức sẽ dễ mua nhầm phụ tùng giả, kém chất lượng hoặc lắp sai vị trí”, anh Hòa cho biết thêm.

garage sua xe anh 2

Theo anh Thiên Nhân (TP.HCM), khách hàng cần lựa chọn sửa chữa ôtô tại các cơ sở, garage uy tín, không nên ham rẻ. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Anh Thiên Nhân (35 tuổi, TP.HCM) - chủ một cơ sở sửa chữa ôtô trên địa bàn quận Tân Bình - cho biết việc lắp ráp, sửa chữa ôtô khá phức tạp, đòi hỏi người thợ cần nhiều kỹ năng và kiến thức. Vì vậy, chủ xe không nên ham rẻ để trở thành nạn nhân của các garage sửa chữa kém chất lượng.

“Tôi tuy mở garage nhưng vẫn ủng hộ các cơ sở bảo hành chính hãng. Bởi vì không phải cứ sửa chữa ở trung tâm chính hãng là đắt, ở garage là rẻ. Chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng, sửa chữa ôtô còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng xe, loại phụ tùng khách hàng lựa chọn và tay nghề của người thợ", anh Nhân cho biết thêm.

Đặc biệt, chủ garage này cũng lưu ý những trường hợp tự mua phụ tùng và sửa ôtô tại gia sẽ dễ khiến xe hư hỏng nặng hơn, chi phí sửa chữa tăng cao.

“Nhiều người có thói quen mua phụ tùng, học theo video trên mạng để tự sửa xe. Tuy nhiên, các chi tiết nhỏ trên ôtô chỉ có người trong nghề mới phân biệt được, nếu lắp không đúng cách sẽ dễ gây hư hỏng nặng hơn”, anh Nhân nhận định.

Ngoài ra, một chuyên viên kỹ thuật ôtô cũng chia sẻ với Zing về các rủi ro nếu chủ xe bảo dưỡng ở garage bên ngoài, bao gồm việc bị từ chối bảo hành nếu xảy ra sự cố. Theo chuyên viên này, các hãng xe có quyền từ chối bảo hành nếu ôtô của khách hàng không có lịch sử bảo dưỡng theo quy định tại các đại lý ủy quyền.

“Đa số các hãng sẽ từ chối bảo hành nếu xe của khách hàng không được bảo dưỡng định kỳ đúng quy định tại các đại lý ủy quyền. Vì vậy để đảm bảo quyền lợi, chủ xe chỉ nên thay thế, sửa chữa những hạng mục nhỏ, không ảnh hưởng đến hệ thống động cơ ở garage bên ngoài”, người này cho biết thêm.

Henry Ford thay đổi lối sống Mỹ với ôtô

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "1000 phát minh và khám phá vĩ đại". Trong cuốn sách này có đoạn nói về Henry Ford, một trong những người góp phần biến nước Mỹ từ nơi phần lớn người dân làm nông nghiệp trở thành một quốc gia công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Những chủ xe 'ngại' bảo dưỡng tại trung tâm chính hãng" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833