Nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư trú ẩn an toàn giữ “bão lạm phát”

11/07/2023 15:04

Động thái bơm thêm tiền vào nền kinh tế của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đặc biệt là Mỹ và EU nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19 đã tạo nên sự không chắc chắn về sức khỏe của hệ thống tài chính toàn cầu. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các loại tài sản khác như một nơi trú ẩn an toàn.

 

Phiên giao dịch tại Sở giao dịch hàng hóa NYMEX của Mỹ

Một trong những diễn biến đáng chú ý thời gian gần đây là việc các nhà đầu tư chuyển hướng sang nắm giữ các kim loại quý như vàng, bạc, đồng hay bạch kim. Nhờ đó, giá vàng đã tăng hơn 32% so với hồi đầu năm. Diễn biến tương tự cũng xảy ra với giá bạc.

Trong khi đó, giá bạch kim so với vàng, bạc có biến động thấp hơn, nhưng 2020 cũng được coi là năm có biến động tăng cao nhất từ trước tới nay của kim loại quý này.

Không giống như giao dịch sơ cấp với kim loại quý này, với giao dịch phái sinh hàng hóa, nhà đầu tư lại không phải trực tiếp giao dịch nhận bạc hoặc bạch kim về rồi mới đem bán để hưởng chênh lệch, mà sẽ giao dịch với nhau bằng các hợp đồng tương lai, thông qua một hệ thống các sàn giao dịch quốc tế có liên thông với nhau.

Hiểu một cách đơn giản hơn, nhà đầu tư không phải mua bán tích trữ hàng, mà chỉ cần giao dịch trực tuyến trên phần mềm.

Và nếu muốn, nhà đầu tư đã có thể bán đi và ngược lại, có thể mua lại ngay sau khi bán để thu lời đầu cơ thị trường giá xuống.

Đó là điểm linh hoạt của hình thức đầu tư hàng hóa trên thị trường quốc tế và cũng chính là lý do khiến cho xu hướng chuyển dịch sang đầu tư các loại hàng hóa kim loại như bạc, bạch kim rầm rộ trong thời gian qua.

Đồng thời, khiến cho kênh đầu tư phái sinh hàng hóa trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh như chứng khoán hay bất động sản.

360tradehub khuyến nghị sản phẩm đầu tư khả quan nhất từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023 là natural gas (khí tự nhiên)

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt vào năm 2022, chạm mức cao nhất kể từ năm 2008. Nhưng tại sao khí đốt tự nhiên lại đắt như vậy vào thời điểm hiện tại?

Nguyên nhân chính khiến khí đốt tự nhiên quá đắt hiện nay là do xung đột đang diễn ra ở Đông Âu giữa Nga và Ukraine.

Như chúng ta đã thấy ở phần trước, Nga là một trong những nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 17% tổng sản lượng toàn cầu vào năm 2020. Không chỉ vậy, Nga còn là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu vào năm 2020 1 .

Xung đột đang diễn ra không chỉ gây ra lo ngại về việc nguồn cung khí đốt của Nga bị hạn chế mà còn khiến nhiều nước phương Tây - bao gồm Anh, Mỹ và EU - áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu năng lượng của Nga.

Cả hai yếu tố này đã góp phần làm tăng giá khí đốt tự nhiên trong những tháng gần đây.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cung và cầu khí tự nhiên:

Thời tiết . Giá khí đốt tự nhiên có xu hướng tăng trong mùa đông ở Bắc bán cầu, do cần nhiều nhiên liệu hơn để giữ ấm cho các ngôi nhà. 

Quan hệ quốc tế . Nếu các mối quan hệ quốc tế trở nên khó khăn đến mức các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với một quốc gia sản xuất khí đốt tự nhiên, điều này có thể khiến giá cả tăng lên. 

Xung đột quân sự . Xung đột, hoặc mối đe dọa xung đột, liên quan đến một quốc gia sản xuất khí đốt tự nhiên có thể khiến giá cả tăng lên. 

Kinh tế . Nhu cầu đối với khí đốt tự nhiên có xu hướng có mối tương quan thuận với kết quả hoạt động kinh tế. Nói cách khác, khi nền kinh tế toàn cầu đang hoạt động mạnh mẽ, nhu cầu về khí đốt tự nhiên có xu hướng tăng lên khiến giá cả tăng lên.

Đầu tư khí tự nhiên - Kết luận

Khí tự nhiên là một trong những nhiên liệu quan trọng nhất trên trái đất và mặc dù thế giới đang thực hiện các bước để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, chúng ta có thể mong đợi khí tự nhiên vẫn là nguồn năng lượng quan trọng trong một thời gian tới.

Trong bài viết này, chúng tôi đã nêu bật một số cách mà thương nhân và nhà đầu tư có thể giao dịch và đầu tư vào khí tự nhiên và một số yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi tham gia thị trường.

Như với bất kỳ hình thức đầu tư nào, luôn có rủi ro là giá khí đốt tự nhiên sẽ di chuyển ngược lại khiến bạn thua lỗ và do đó, điều cần thiết là phải áp dụng quản lý rủi ro hợp lý cho giao dịch và đầu tư của bạn.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư tìm kiếm kênh đầu tư trú ẩn an toàn giữ “bão lạm phát”" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833