Mỹ chi gần 1 tỷ USD xây trạm sạc

20/09/2022 03:01

Tổng thống Mỹ chấp thuận chi 900 triệu USD trong đợt đầu tiên.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vừa công bố việc chấp thuận tài trợ 900 triệu USD ngân sách cho 35 tiểu bang để lắp đặt các trụ sạc EV trên khoảng 53.000 dặm đường cao tốc (tương đương hơn 85.000 km) trên khắp nước Mỹ.

Đây là đợt phân bổ đầu tiên từ khoản tiền 5 tỷ USD thuộc dự luật cơ sở hạ tầng mà chính phủ Mỹ công bố hồi năm ngoái.

Như vậy hàng nghìn trụ sạc EV mới sẽ được lắp đặt, hoàn thiện một mắt xích quan trọng trong mục tiêu khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe plug-in hybrid.

xay tru sac EV anh 1

Nhiều trụ sạc EV mới sẽ được lắp đặt trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Andrew Hawkins/The Verge.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông muốn xây dựng 500.000 trụ sạc trên khắp nước Mỹ vào năm 2030, với kỳ vọng một khi cơ sở hạ tầng sạc được cải thiện sẽ giúp xe điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với người Mỹ.

Mỹ đang có khoảng 41.000 trạm sạc công cộng, với hơn 100.000 đầu sạc phục vụ các chủ xe điện.

Mặc dù đa phần chủ xe EV vẫn sạc pin qua đêm ngay tại nhà, chính phủ nước này tin rằng một khi ôtô điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn, các trạm sạc cũng cần phổ biến và đáng tin cậy hơn, tương tự các trạm xăng.

Trong tuần này Tổng thống Joe Biden đã ghé thăm Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Mỹ diễn ra ở Detroit, Michigan để giới thiệu thêm các nguồn tài trợ mới cho ngành công nghiệp ôtô điện.

xay tru sac EV anh 2

Tổng thống Joe Biden tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bắc Mỹ diễn ra ở Detroit. Ảnh: Evan Vucci/AP.

Các khoản này bao gồm hàng tỷ USD khuyến khích năng lượng sạch, cũng như nhiều biện pháp khác nhằm mục đích cải thiện lĩnh vực sản xuất ở Mỹ.

Để nhận được tài trợ từ ngân sách, các tiểu bang phải đệ trình kế hoạch chi tiết về cách mà họ sẽ chi tiêu tiền, trong khi vẫn phải đáp ứng một bộ tiêu chuẩn mới nhằm đảm bảo việc lắp đặt các trụ sạc EV là thuận tiện, giá cả phải chăng và tiếp cận được nhiều người nhất.

Theo chính sách này, các trạm sạc độc quyền, ví dụ hệ thống Supercharger của Tesla, sẽ không nằm trong diện hỗ trợ.

Hồi đầu năm, chính quyền Mỹ đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một mạng lưới bao gồm các trạm sạc nối tiếp nhau suốt 165.722 dặm của hệ thống đường cao tốc liên bang. Theo kế hoạch, 615 triệu USD ngân sách sẽ được chi cho chương trình phát triển hạ tầng xe điện quốc gia trong năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ chi gần 1 tỷ USD xây trạm sạc" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833