Mitsubishi Xpander độc mã trên đường đua doanh số

16/06/2023 18:22

Là một trong 4 cái tên hiếm hoi của thị trường ôtô Việt đạt doanh số trên 1.000 xe trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục bỏ xa các đối thủ trong cùng phân khúc MPV bình dân.

Mitsubishi Xpander áp đảo trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Sau 5 tháng đầu năm, khoảng cách về doanh số giữa Mitsubishi Xpander với đối thủ trực tiếp Toyota Veloz Cross đã được nới rộng lên hơn 3.000 xe.

Cuộc đua doanh số dường như sớm hạ màn

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ trong tháng 5 của Mitsubishi Xpander tiếp tục vượt mốc 1.000 xe. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản cho biết đã bàn giao tổng cộng 1.171 xe Xpander đến tay khách hàng Việt Nam trong tháng 5, bao gồm 1.070 xe nhập khẩu và 101 xe lắp ráp trong nước.

Tính đến hết tháng 5, doanh số lũy kế của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam là 6.699 xe, bỏ xa thành tích bán hàng mà đối thủ Toyota Veloz Cross đạt được ở cùng kỳ.

Dù đã được chuyển sang lắp ráp nội địa từ đầu tháng 12/2022, doanh số thường kỳ của Toyota Veloz Cross từ khi bước sang năm mới vẫn chưa thể vượt mốc 1.000 xe/tháng. Trong tháng 5, mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota đạt sức tiêu thụ chỉ 590 xe, góp phần tương đối nhỏ vào thành tích bán hàng 3.640 xe tính từ đầu năm.

Doanh số Mitsubishi Xpander áp đảo trong phân khúc MPV cỡ nhỏ
Doanh số lũy kế phân khúc MPV bình dân trong 5 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Mitsubishi Xpander Toyota Veloz Cross Hyundai Stargazer Suzuki XL7 Toyota Avanza Premio Kia Carens Suzuki Ertiga Hybrid Suzuki Ertiga

xe 6699 3640 1727 1239 1196 1185 211 1

Như vậy, khoảng cách về doanh số lũy kế giữa Toyota Veloz Cross với Mitsubishi Xpander sau 5 tháng đầu năm đã được nâng lên thành 3.059 xe. Hồi năm ngoái, chênh lệch về doanh số giữa 2 cái tên này là 7.879 xe sau 12 tháng.

Nhiều khả năng, Mitsubishi Xpander sẽ tiếp tục là MPV bình dân bán chạy nhất thị trường Việt Nam khi năm 2023 khép lại. Toyota Veloz Cross chưa cho thấy khả năng đeo bám đủ mạnh mẽ, còn Suzuki XL7 hay Hyundai Stargazer chỉ có thể duy trì sức bán ở mức khá.

Trong tháng 5, cả Suzuki XL7 lẫn Hyundai Stargazer đều giảm doanh số so với kỳ báo cáo liền trước. Mẫu MPV thương hiệu Hàn Quốc ghi nhận 273 xe bàn giao đến tay khách hàng Việt Nam, còn Suzuki XL7 chỉ đạt doanh số 215 xe.

Doanh số của Kia Carens trong tháng 5 cũng sụt giảm tương tự tình hình chung của thị trường. Dù được điều chỉnh giá bán theo chiều hướng giảm trong thời gian gần đây, lượng tiêu thụ của mẫu MPV thương hiệu Hàn Quốc chỉ đạt 205 xe trong tháng 5, giảm nhẹ 3,8% so với kỳ báo cáo trước.

Bất ngờ ở nhóm dưới

Nếu ở nhóm dẫn đầu về doanh số, chỉ duy nhất Mitsubishi Xpander tăng trưởng 8% so với kỳ báo cáo trước thì ở nhóm dưới, doanh số của Toyota Avanza Premio lẫn 2 biến thể của Suzuki Ertiga đều sở hữu mức tăng trưởng dương.

Trong số này, Suzuki Ertiga gây bất ngờ khi ghi nhận doanh số một xe tại khu vực miền Trung trong tháng 5. Kể từ thời điểm Việt Nam Suzuki trình làng biến thể hybrid của Suzuki Ertiga, sức tiêu thụ thường kỳ của mẫu MPV cỡ nhỏ này đã rơi xuống dưới mốc 4 xe/tháng kể từ tháng 8/2022 trước khi trắng doanh số trong 4 tháng đầu năm 2023.

Mitsubishi Xpander anh 1

Suzuki Ertiga bất ngờ ghi nhận doanh số trong tháng 5 sau nhiều tháng liền trắng doanh số. Ảnh: Toàn Thiện.

Về phần mình, Suzuki Ertiga Hybrid cũng tăng trưởng nhẹ về doanh số và đạt lượng tiêu thụ 44 xe trong tháng 5. Tính đến hiện tại, doanh số lũy kế mà mẫu MPV trang bị động cơ hybrid duy nhất trong phân khúc đạt được là 211 xe, tức trung bình hơn 42 xe/tháng.

Đáng chú ý, Toyota Avanza Premio ghi nhận doanh số 203 xe trong tháng 5, tương đương mức tăng trưởng 50,4% so với kỳ báo cáo trước. Như vậy dù không sở hữu lượng tiêu thụ quá cao, Avanza Premio đã trở thành mẫu xe sở hữu mức tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc MPV bình dân.

Thế khó cho tân binh

Theo kế hoạch, Honda BR-V sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập phân khúc MPV bình dân tại thị trường Việt Nam, dự kiến vào khoảng tháng 7.

Tương tự phần đông đại diện trong phân khúc, Honda BR-V sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với giá bán dự kiến dao động trong khoảng 600-700 triệu đồng.

Mitsubishi Xpander anh 2

Honda BR-V sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập phân khúc MPV bình dân tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Honda Việt Nam.

Dù sẽ là cái tên góp phần gia tăng tính sôi động cho nhóm MPV bình dân, cơ hội dành cho Honda BR-V trong phân khúc này được đánh giá là tương đối thấp bởi sự áp đảo hiện tại mà Mitsubishi Xpander đang thể hiện tại thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, phân khúc MPV cỡ nhỏ chào đón sự góp mặt của 2 tân binh là Kia Carens cùng Hyundai Stargazer. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Hyundai Stargazer đang cho thấy phần nào khả năng đua tranh doanh số ở nhóm dẫn đầu.

Nếu có giá bán hợp lý, Honda BR-V vẫn sẽ ít nhiều có chỗ đứng trong thị trường ôtô Việt Nam. Cơ hội dành cho mẫu MPV cỡ nhỏ thương hiệu Nhật Bản vẫn sẽ rộng mở giữa bối cảnh phân khúc xe hạng A ngày một suy yếu, còn thị hiếu khách hàng Việt đã dần dịch chuyển sang nhóm ôtô gầm cao.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Mitsubishi Xpander độc mã trên đường đua doanh số" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833