Kia Morning, Hyundai Grand i10 ngày càng hụt hơi

22/05/2023 18:34

Sức ép của nhóm xe SUV hạng A cùng sự góp mặt của phân khúc xe điện siêu nhỏ khiến thị phần của xe hạng A ngày càng thu hẹp, doanh số cũng giảm mạnh theo từng tháng.

Kia Morning chỉ bán được 124 xe trong tháng 4. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo thống kê của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của cả nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ trong tháng 4 chỉ đạt 618 xe, giảm đến 26% so với tháng trước đó. Con số này thậm chí còn thấp hơn lượng xe bán ra trong tháng 3 của Hyundai Grand i10.

So với cùng kỳ (2.014 xe), doanh số của cả phân khúc đã giảm đến gần 70%. Có thể nhận thấy với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các phân khúc SUV lai A+/B- hay sự trở lại của sedan, nhóm xe hạng A đã gần như bị thu hẹp toàn bộ thị phần, khó để tìm lại hào quang như thời điểm cách đây 2 năm.

Hyundai Grand i10 bán dưới 500 xe

Trong tháng 4, Hyundai Grand i10 bán được 494 xe, thấp hơn tháng trước khoảng 26%. So với cùng kỳ (1.227 xe), doanh số của mẫu xe này lao dốc đến 60% dù được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi.

Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm số lượng xe Grand i10 bán ra thị trường thấp hơn 500 chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe hạng A của Hyundai vẫn thống trị toàn phân khúc nếu so với đối thủ duy nhất là Kia Morning.

Cuộc đua song mã nhàm chán của Hyundai Grand i10 và Kia Morning
Doanh số toàn phân khúc xe hạng A trong tháng 4 (số liệu: VAMA, TC Group)
Nhãn Hyundai Grand i10 Kia Morning

xe 494 124

Với doanh số liên tục suy giảm theo từng tháng, nhiều khả năng đến cuối quý II, doanh số của mẫu xe này cũng không thể gánh vác phân khúc trước sự cạnh tranh của nhóm SUV hạng A hay xe siêu nhỏ sắp ra mắt thị trường.

Khác với xe mới, thị trường thứ cấp lại là nơi Hyundai Grand i10 tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ. Theo thống kê quý I của Chợ Tốt Xe, Hyundai Grand i10 đời năm 2021 và 2022 nằm trong nhóm những mẫu xe tăng giá mạnh nhất trên thị trường thứ cấp.

Cụ thể, Hyundai Grand i10 đời 2021 có giá bán khoảng 337 triệu đồng vào quý I/2022, nay đã lên mức trên 397 triệu đồng, tương đương mức tăng trưởng khoảng 18%.

xe dien mini anh 1

Doanh số Hyundai Grand i10 lao dốc trên thị trường xe mới. Ảnh: TC Group.

Trong tháng 4, mẫu xe hạng A này cũng được áp dụng khuyến mại nhằm kích cầu. Khi liên lạc đến đại lý Hyundai trên địa bàn TP.HCM, nhân viên tư vấn cho biết khách hàng mua Grand i10 trong tháng 5 được ưu đãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tặng kèm bảo hiểm thân vỏ.

Hyundai Grand i10 hiện được phân phối tại Việt Nam với 2 biến thể hatchback và sedan cùng 6 phiên bản có giá niêm yết dao động 360-455 triệu đồng.

Kia Morning nhạt nhòa, Toyota Wigo chưa tạo ấn tượng

Tháng 3 vừa qua, doanh số Kia Morning ghi nhận tín hiệu khả quan khi tăng trưởng nhẹ 5 xe so với tháng trước. Tuy nhiên bước sang tháng đầu tiên của quý II, thị trường ảm đạm đã nhanh chóng ảnh hưởng đến số lượng bán ra của mẫu xe hạng A này khi chỉ đạt 124 xe, tương đương mức giảm 27%.

So với cùng kỳ, doanh số của mẫu xe cỡ nhỏ của Kia giảm đến 84,2%. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Thaco trao đến tay khách hàng chỉ 603 chiếc Kia Morning, chiếm 18% tổng doanh số cả phân khúc.

Tương tự Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng thu hút tệp khách hàng riêng trên thị trường thứ cấp nhờ vào mức giá cạnh tranh.

Theo nền tảng oto.com.vn, Kia Morning hiện là mẫu xe cũ tăng giá nhiều thứ 3 toàn sàn. Cụ thể, mẫu xe đời 2009 bán ra với giá trung bình chỉ 180 triệu đồng nay cũng đã lên mức 209 triệu đồng, thấp hơn chỉ 39% so với giá xe mới dù đã lăn bánh hơn 10 năm.

Kia Morning cũng được lắp ráp tại Việt Nam và phân phối với tổng cộng 5 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 389 triệu đến 454 triệu đồng.

xe dien mini anh 2

Sự trở lại của Toyota Wigo dự đoán không thể cứu vãn toàn phân khúc. Ảnh: Kebayoran Lama.

Toyota Wigo cũng đã ấn định ngày trở lại thị trường trong năm nay khi nhiều đại lý tiếp tục nhận đặt cọc. Tuy nhiên, với mức giá dự kiến từ 380 triệu đồng, cao hơn phiên bản tiền nhiệm khoảng 30 triệu đồng, Toyota Wigo khó để tạo được sự xoay chuyển khi cục diện toàn phân khúc hiện đã lao dốc mạnh mẽ do xu hướng thị trường.

Trước khi rút khỏi thị trường do chưa thỏa điều kiện khí thải Euro 5, Toyota Wigo thực chất đã đuối sức trên đường đua doanh số với Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Năm ngoái, doanh số của mẫu xe đã tụt về 0 từ khoảng tháng 6 và mẫu xe hạng A này chỉ có thể kết thúc năm 2022 với sức tiêu thụ 488 xe tại thị trường Việt Nam.

Xe điện siêu nhỏ sắp ra mắt

Trong năm nay, thị trường ôtô Việt Nam dự kiến chào đón sự góp mặt của phân khúc mới, xe điện siêu nhỏ với Wuling Hongguang Mini EV của TMT Motors. Chia sẻ với báo chí, TMT Motors cho biết thời gian ra mắt và bắt đầu nhận đặt Wuling Hongguang Mini EV dự kiến trong quý II. Giá bán hiện vẫn chưa được tiết lộ.

xe dien mini anh 3
Wuling Hongguang Mini EV dự kiến ra mắt vào quý II năm nay. Ảnh: TMT Motors.

Ngoài ra vào ngày 17/5, VinFast cũng đã thông báo về kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện mini. Như vậy, nhóm xe điện siêu nhỏ sẽ càng có thêm nhiều sự lựa chọn và chính thức cạnh tranh với các phân khúc khác trên thị trường Việt Nam từ giữa năm nay.

Với lợi thế về giá cũng như kích thước phù hợp với đặc điểm địa lý tại các đô thị nhiều ngõ nhỏ, phân khúc xe điện mini được dự đoán sẽ tạo nên sức ép mạnh mẽ trước nhóm ôtô hạng A hiện vừa nhàm chán bởi thiếu sự lựa chọn, vừa không quá rẻ nếu so với những chiếc SUV lai như Toyota Raize hay Kia Sonet.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Bạn đang đọc bài viết "Kia Morning, Hyundai Grand i10 ngày càng hụt hơi" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833