Khám phá Honda WR-V - nội thất thiếu ấn tượng, tiết kiệm là điểm mạnh

17/04/2023 07:06

Honda WR-V là mẫu xe được chờ đợi tại thị trường Việt Nam. Đây là đối thủ trực tiếp của Kia Sonet và Toyota Raize ở nhóm SUV hạng A.

Với sự thoái trào của nhóm hatchback hạng A, phân khúc SUV hạng A nhiều khả năng sẽ trở thành sự thay thế hấp dẫn hơn. Một trong những "tân binh" ở nhóm xe này có thể được ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới là Honda WR-V, mẫu xe đã được trình làng tại thị trường Indonesia và Thái Lan.

Danh gia Honda WR-V anh 1

Trước khi nói về khả năng thành công của Honda WR-V tại Việt Nam, hãy cùng xem qua những đánh giá về màn thể hiện của mẫu xe này tại thị trường lân cận.

Ngoại hình nhỏ gọn, nội thất đơn giản

Là mẫu SUV đô thị, Honda WR-V có kích thước gọn gàng để phù hợp đi trên phố. Đồng thời xe cũng mang những đường nét vay mượn từ "đàn anh" CR-V hay HR-V.

Đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED có thiết kế sắc cạnh, đèn định vị ẩn bên trong, thiết kế phần đầu dễ gây liên tưởng đến mẫu Honda HR-V thế hệ cũ. Thân xe được phối 2 tone màu với mui xe sơn đen. Đèn hậu vuông vắn, hình chữ L ngược.

Chiều dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4.060 x 1.780 x 1.608 mm và chiều dài cơ sở 2.485 mm. Kích thước này lớn hơn Toyota Raize và nhỏ hơn Kia Sonet. Tuy nhiên trục cơ sở của Honda WR-V ngắn hơn 40 mm so với Toyota Raize và ngắn hơn 15 mm so với Kia Sonet. Điều này phần nào ảnh hưởng đến mức độ rộng rãi trong cabin.

Bù lại, khoảng sáng gầm xe của Honda WR-V tương đối cao, ở mức 220 mm, vượt trội hơn 2 đối thủ là Toyota Raize (200 mm) và Kia Sonet (211 mm).

Bên trong nội thất, cabin WR-V có cách bố trí đơn giản, bảng điều khiển giống các mẫu xe "đàn anh" khác trong gia đình Honda. Phiên bản WR-V RS có các điểm nhấn màu đỏ tạo tính thể thao.

Danh gia Honda WR-V anh 6

Một số tiện nghi nổi bật có thể kể đến như gương gập điện, màn hình giải trí 7 inch, khởi động bằng nút bấm, vô lăng 3 chấu tích hợp nút chức năng, điều hòa tự động có chức năng làm mát nhanh, hàng ghế sau có ổ cắm điện. Khoang hành lý có dung tích 380 lít.

Tại Thái Lan, cả 2 phiên bản Honda WR-V SV và RS đều được trang bị tiêu chuẩn hệ thống an toàn Honda Sensing, bao gồm cảnh báo chướng ngại vật, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn đường,...

Trang bị tiện nghi và cách bố trí trong cabin của Honda WR-V không quá vượt trội so với 2 đối thủ ngang tầm là Toyota Raize và Sonet. Ở phân khúc này và với các trang bị này, khó có thể phàn nàn về cabin của WR-V, nhưng cũng không đủ đặc sắc để có thể khen.

Khả năng vận hành được đánh giá tốt

Trong hành trình trải nghiệm và đánh giá Honda WR-V do Honda Thái Lan tổ chức cho giới truyền thông, với tổng quãng đường 211 km từ Thủ đô Bangkok đến tỉnh Chonburi, miền Trung Thái Lan, chiếc xe phần nào để lại ấn tượng tốt về khả năng vận hành. Mẫu WR-V được lái thử là phiên bản RS, giá bán 869.000 baht.

Tuyến đường trải nghiệm Honda WR-V có những đoạn xấu, gồ ghề, nhằm giúp người lái cảm nhận rõ về giảm xóc và hiệu suất của xe. Nhóm chuyên gia của Motortrivia nhận định hệ thống treo của Honda WR-V hoạt động khá hiệu quả và ổn định.

Danh gia Honda WR-V anh 15

Phản hồi của hệ thống treo ổn, khả năng hấp thụ rung động và bám đường tốt, không tạo cảm giác chòng chành. Với tốc độ 80-90 km/h trên quốc lộ và mặt đường không quá bằng phẳng, hệ thống treo này mang lại cảm giác tự tin trong những pha đánh lái, chuyển làn hoặc vượt mặt.

Bên cạnh hệ thống treo, chế độ sang số G-design của hộp số CVT cũng góp phần khiến cảm giác lái của Honda WR-V thú vị hơn. Giữ đều chân ga đến khi tua máy đạt khoảng 6.600 vòng/phút, có thể cảm nhận hệ truyền động sẽ hoạt động theo kiểu sang số từng nấc. Nếu phanh gấp, hệ thống sẽ tự động chuyển xuống cấp số thấp hơn, tạo lực phanh động cơ, đồng thời giúp việc tăng tốc trở lại nhanh chóng hơn.

Trong quãng đường khoảng 73 km đầu tiên, Honda WR-V hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu 5,24 lít/100 km (19,1 km/lít). Đây có thể xem là mức khá kinh tế trên đường trường. Với 20 km di chuyển trong đô thị đông đúc, mức tiêu hao nhiên liệu đạt khoảng 6,1 lít/100 km (16,4 km/lít).

Điều này gần bằng với thông số mà nhà sản xuất cung cấp, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 5,99 lít/100 km.

Danh gia Honda WR-V anh 16

Tương tự thị trường Indonesia, Honda WR-V tại Thái Lan được trang bị duy nhất bản động cơ xăng 4 xy-lanh DOHC i-VTEC, 1.5L, công suất 121 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn 145 Nm, hộp số CVT. Đây là khối động cơ chia sẻ từ mẫu BR-V mới.

Xét trên thông số kỹ thuật, Honda WR-V có hiệu suất vượt trội so với hai đối thủ trực tiếp là Toyota Raize (98 mã lực, 140 Nm) và Kia Sonet (113 mã lực, 144 Nm).

Trong suốt hành trình trải nghiệm, Honda WR-V cho thấy khả năng vận hành khá linh hoạt, thân xe không quá lắc lư khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà. Hệ thống treo có thể xem là điểm cộng của mẫu xe này.

Động cơ 1.5L trên Honda WR-V được thiết kế tập trung về mặt tiết kiệm nhiên liệu, do đó khó gây trầm trồ về mặt hiệu suất. Khối động cơ này hoạt động ở mức "tròn vai", với khả năng tăng tốc vừa phải, không quá ì ạch.

Cơ hội của Honda WR-V tại thị trường Việt Nam

Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2021, nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ đã sở hữu tốc độ tăng trưởng doanh số nổi bật. Dù hiện tại, nhóm xe này vẫn đang là "cuộc đua song mã" giữa Toyota Raize và Kia Sonet, SUV hạng A đã dần chiếm lấy thị phần của nhóm xe giá rẻ nhờ điểm sáng về giá thành và tính đa dụng.

Kết thúc năm 2022, phân khúc này đã bán được 16.346 xe, trong đó Kia Sonet chiếm 57,8% (9.446 xe) và Toyota Raize xếp sau với 42,2% (6.900 xe). Với sự tăng trưởng ổn định cùng thị hiếu dần thay đổi của người tiêu dùng, SUV hạng A nhiều cơ hội sẽ trở thành phân khúc "ăn khách" của năm.

Danh gia Honda WR-V anh 21

Điều này mở ra cánh cửa lớn cho Honda WR-V, mẫu xe được dự đoán sớm gia nhập thị trường trong năm nay. Với những khoảng trống thị phần bị bỏ lại từ nhóm hatchback hạng A, cùng với việc chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, trong khi nhu cầu đối với xe đô thị giá rẻ chưa hề hạ nhiệt, có thể nói Honda WR-V đủ khả năng tìm được một vị thế an toàn trên thị trường.

Bên cạnh đó, kể từ khi mẫu hatchback hạng A - Honda Brio bị ngừng phân phối từ đầu năm 2022 do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, và mẫu hatchback hạng B - Honda Jazz cũng đã được "khai tử" từ năm 2020, Honda Việt Nam đang thiếu tính cạnh tranh ở nhóm xe đô thị. Do đó, việc trình làng Honda WR-V là điều cần thiết để hãng xe Nhật Bản làm dày thêm danh mục sản phẩm của mình.

Vấn đề còn lại nằm ở tính cạnh tranh về giá bán và trang bị. Tại Indonesia, Honda WR-V có 3 phiên bản với giá bán 271,9 triệu Rp, 289,9 triệu Rp và 309,9 triệu Rp (tương đương 430 triệu, 458 triệu và 490 triệu đồng). Trong khi tại Thái Lan, mẫu SUV hạng A này có 2 phiên bản là SV và RS, giá bán lần lượt 799.000 baht và 869.000 baht (tương đương 547-595 triệu đồng).

Nếu được bán tại Việt Nam trong tầm giá 600 triệu đến dưới 700 triệu đồng, Honda WR-V chắc chắn sẽ tạo sức ép không nhỏ lên hai đối thủ Toyota Raize và Kia Sonet. Tất nhiên, thời điểm mẫu xe này được trình làng tại Việt Nam vẫn là chuyện tương lai. Nhưng cơ hội thành công của Honda WR-V tại thị trường Việt là có, nếu không muốn nói là "rộng cửa".

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Khám phá Honda WR-V - nội thất thiếu ấn tượng, tiết kiệm là điểm mạnh" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833