Ford và Toyota tăng tốc trong cuộc đua với Tesla

14/04/2023 21:08

Ford huy động thêm nhân lực sản xuất F-150 Lightning, còn Toyota tiết lộ sẽ ra mắt đến 10 mẫu ôtô điện trong vòng 3 năm tới.

Ford phân bổ thêm nguồn lực cho việc sản xuất bán tải điện F-150. Ảnh: Ford.

Nguồn tin từ Reuters cho biết Tesla vừa tiến hành điều chỉnh giá bán của toàn bộ sản phẩm xe điện tại Mỹ thêm 2-6% từ tháng 4.

Trước động thái này của Tesla, nhiều hãng ôtô truyền thống dường như không thể ngồi yên. Các hãng xe tên tuổi như Toyota hay Ford đã có lời đáp trả thông qua các chính sách hoặc kế hoạch cụ thể, hướng đến một cuộc cạnh tranh sòng phẳng trong mảng ôtô điện vốn đang ngày một trở nên khốc liệt.

Toyota sẽ ra mắt hàng loạt xe điện

Theo Reuters, tân CEO Koji Sato đã cam kết sẽ mở rộng dải sản phẩm của Toyota sang phân khúc xe điện chạy pin trong vài năm tiếp theo.

Cụ thể, hãng sản xuất ôtô đến từ Nhật Bản đã lên kế hoạch trình làng đến 10 mẫu ôtô thuần điện trong vòng 3 năm tới. Tập đoàn Toyota cũng đồng thời đặt mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe vào năm 2026.

Hiện, cả Toyota lẫn thương hiệu xe sang Lexus chỉ đang sở hữu 3 mẫu ôtô thuần điện. Năm ngoái, ôtô điện của Toyota và Lexus chỉ ghi nhận sức tiêu thụ chưa đến 25.000 xe trên toàn cầu, kém xa thành tích 1,3 triệu xe của Tesla hay 1,85 triệu chiếc mà BYD đạt được.

Từ kết quả này, Toyota bị xem như đã đánh mất vị thế trong mảng ôtô điện vào tay Tesla. Theo Reuters, Toyota thậm chí được đánh giá đang xếp sau cả các hãng ôtô truyền thống khác vốn nhanh nhạy hơn trong việc bắt kịp xu hướng điện hóa.

Ford dồn sức cho bán tải điện

Theo CarBuzz, Ford đã xác nhận kế hoạch luân chuyển 800 nhân viên từ nhà máy Dearborn (bang Michigan, Mỹ) sang trung tâm xe điện Rouge nằm gần đó để tập trung cho dây chuyền sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning.

Nguồn tin từ Detroit Free Press cho hay nhu cầu về bán tải thuần điện tại Mỹ vẫn đang ở mức rất cao. Do vậy, Ford đã quyết định sẽ tuyển thêm khoảng 300 nhân công mới cho trung tâm xe điện Rouge ở Michigan.

“Sau khi luân chuyển, Ford sẽ có đội ngũ nhân viên khoảng 1.800 người phụ trách dây chuyền sản xuất F-150 Lightning ở Rouge. Chúng tôi cũng đồng thời sản xuất F-150 động cơ xăng với khoảng 2.600 nhân viên tại nhà máy Dearborn và 2.800 người tại nhà máy Kansas”, phát ngôn viên của Ford cho biết.

ban tai dien F-150 anh 1

Nhu cầu dành cho F-150 Lightning tại Mỹ đang tăng nhanh. Ảnh: Ford.

Theo CarBuzz, điều này sẽ mang lại cho Ford khả năng sản xuất tổng thể tối đa và đảm bảo tính linh hoạt để đáp ứng nhu cầu cao dành cho cả 2 phiên bản xăng và điện của mẫu bán tải ăn khách nhất thị trường Mỹ.

Tháng trước, Ford công bố kế hoạch tăng mạnh sản lượng cho một số dòng xe của mình tại Mỹ, bao gồm F-150 Lightning.

Mục tiêu của Ford là xuất xưởng 150.000 xe Lightning mỗi năm kể từ mùa thu năm nay. Dù vậy, CarBuzz lưu ý rằng nhà máy Rouge của hãng sẽ phải ngừng hoạt động khoảng 6 tuần để phục vụ tiến trình mở rộng tổng thể.

Động thái mới nhất của Ford diễn ra sau khi hãng sản xuất ôtô danh tiếng của Mỹ khắc phục xong một số vấn đề liên quan đến chất lượng pin của F-150 Lightning.

Hồi đầu tháng 3, Ford đã khởi động lại dây chuyền sản xuất mẫu bán tải điện này sau khi đình chỉ khoảng một tháng do lo ngại về khả năng phát hỏa của bộ pin.

Dù bán tải F-150 vẫn là dòng ôtô động cơ truyền thống có doanh số tốt nhất tại Mỹ, Ford đã rất tích cực trong kế hoạch điện hóa của mình và nhu cầu tăng nhanh là bằng chứng cho thấy người dân Mỹ đã dần chuyển dịch sang xu hướng giao thông xanh.

Việc mở rộng trung tâm Rouge chuyên về xe điện của Ford tại Michigan không chỉ quan trọng với dòng F-150 Lightning hiện tại mà cho cả những mẫu xe kế nhiệm trong tương lai.

CarBuzz dẫn các báo cáo cho rằng Lightning thế hệ mới sẽ ra mắt vào năm 2025, hoặc trễ hơn vào năm 2026. Mẫu xe kế nhiệm được cho là sẽ dựa trên nền tảng kiến trúc hoàn toàn mới, được thiết kế dành riêng cho ôtô thuần điện chạy pin. Nền tảng này cũng dự kiến được áp dụng cho phiên bản thuần điện của Ford Explorer sắp trình làng.

Dù chưa từng lên tiếng về khả năng loại bỏ phiên bản động cơ xăng trên F-150, Ford từng xác nhận rằng họ đang nghiên cứu khả năng sản xuất F-150 Hybrid khi nhu cầu bán tải điện ngày một gia tăng.

Cạnh tranh khốc liệt

Chuyên trang Reuters cho biết Tesla đã giao hoàn tất 423.000 đơn hàng chỉ trong 3 tháng đầu năm nay.

Doanh số mà hãng xe điện này đạt được trong quý đầu năm cao hơn 4% so với quý IV/2022, thời điểm Tesla áp dụng hàng loạt ưu đãi cho khách hàng tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều thị trường khác.

ban tai dien F-150 anh 2

Tesla hâm nóng cuộc đua trong mảng xe điện bằng chương trình giảm giá tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, báo cáo của Ford cho biết nhà sản xuất ôtô này đạt doanh số 10.866 xe ở mảng ôtô điện, tương đương mức tăng trưởng 41%. Phần lớn doanh số xe điện mà Ford đạt được trong 3 tháng đầu năm đến từ F-150 Lightning khi bán tải điện này đã đạt sức tiêu thụ 4.291 xe.

Doanh số của mẫu SUV Mustang Mach-E trong cùng kỳ ghi nhận mức sụt giảm 19,7%, chỉ đạt sức tiêu thụ 5.407 xe tại thị trường Mỹ. Ở chiều hướng ngược lại, dòng E-Transit của Ford lại tăng trưởng đến 62,7% về doanh số.

Dù tăng trưởng tương đối tốt, thành tích bán hàng nói trên vẫn không đủ sức giúp Ford duy trì vị thế hãng xe có doanh số ôtô điện tốt nhất tại thị trường Mỹ.

Theo Electrek, General Motors với doanh số 20.000 xe đã trở thành hãng ôtô bán nhiều xe điện nhất tại Mỹ trong quý đầu năm.

Giống với trường hợp của Ford, Chevrolet Bolt EV với sức tiêu thụ 19.700 xe trong 3 tháng đầu năm là dòng xe đóng góp nhiều nhất vào doanh số mảng ôtô điện của General Motors.

Trong khi đó, những hạn chế của dây chuyền sản xuất khiến mẫu bán tải thuần điện GMC Hummer chỉ đạt sức tiêu thụ 2 xe trong quý I/2023.

Trang tin The Verge cho hay dây chuyền sản xuất hàng loạt mẫu bán tải điện hạng nặng tại nhà máy ở Michigan chỉ vừa được khởi động hồi cuối tháng 1. Trước đó, General Motors cho biết đã nhận được đến 90.000 đơn đặt hàng nhưng chỉ đủ khả năng xuất xưởng 12 xe Hummer EV mỗi ngày.

Henry Ford thay đổi lối sống Mỹ với ôtô

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "1000 phát minh và khám phá vĩ đại". Trong cuốn sách này có đoạn nói về Henry Ford, một trong những người góp phần biến nước Mỹ từ nơi phần lớn người dân làm nông nghiệp trở thành một quốc gia công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Ford và Toyota tăng tốc trong cuộc đua với Tesla" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833