Ford Ranger giảm doanh số, cả phân khúc bán tải lao đao

17/06/2023 13:13

Đa số mẫu xe trong phân khúc bán tải đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, tuy nhiên doanh số cả nhóm vẫn giảm mạnh do ảnh hưởng từ sự sụt giảm của Ford Ranger.

Doanh số của Ford Ranger trong tháng 5 không đạt mức 1.000 xe. Ảnh: Bối Hạ.

Giữa bối cảnh sức mua toàn thị trường ôtô Việt chưa có nhiều cải thiện, nhiều mẫu xe trong phân khúc bán tải lại bất ngờ tăng trưởng nhẹ, ngoại trừ Ford Ranger và Mazda BT-50.

Theo báo cáo của Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của cả phân khúc bán tải trong tháng 5 đạt 1.193 xe, giảm 35% so với tháng trước.

Ford Ranger giảm doanh số

Trong tháng 5, Ford Việt Nam bán ra 932 chiếc Ranger, giảm 34,6% so với tháng trước đó. Từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên doanh số của mẫu bán tải này xuống thấp đến như vậy.

Doanh số dưới 1.000 xe/tháng khiến Ford Ranger rớt khỏi nhóm 3 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 5. Tuy nhiên so với các đối thủ khác trong phân khúc, số lượng bán ra của Ford Ranger vẫn gần như áp đảo toàn bộ khi chiếm đến 78% thị phần cả nhóm.

Trước đó, mẫu bán tải này cũng được áp dụng nhiều ưu đãi từ đại lý nhằm xả kho lô xe số VIN 2022. Đến nay, những mẫu Ranger sản xuất năm 2023 cũng được giảm nhằm kích cầu mua sắm.

Doanh số Ford Ranger giảm trong tháng 5
Doanh số Ford Ranger giai đoạn tháng 1/2023-5/2023
Nhãn 1/2023 2/2023 3/2023 4/2023 5/2023

xe 958 1218 1480 1427 932

Cụ thể, nhân viên tại một đại lý Ford khu vực TP.HCM cho biết sẽ hỗ trợ thêm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua bán tải Ford Ranger trong tháng 6. Như vậy, mức khuyến mại của dòng xe này là 100% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, khách hàng đặt mua cũng được giảm tiền mặt 5-15 triệu đồng tùy phiên bản.

"Ford Việt Nam ưu đãi thêm 50% phí trước bạ bên cạnh chi phí được nhà nước hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội sở hữu xe tiết kiệm hơn", người này cho biết thêm.

Mazda BT-50 cũng chịu chung cảnh giảm doanh số do ảnh hưởng bởi tình hình ảm đạm của thị trường ôtô. Trước đó, mẫu xe này từng có thời gian rút ngắn khoảng cách với Mitsubishi Triton khi doanh số trung bình trên 85 xe/tháng. Bước sang tháng thứ 2 của quý II, Thaco bán được 71 chiếc Mazda BT-50, giảm 3 xe so với tháng 4.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, Mazda BT-50 bán được 405 xe, tạm thời là mẫu xe bán chạy thứ 3 toàn phân khúc. Thaco Việt Nam đang phân phối Mazda BT-50 với 4 phiên bản có giá niêm yết dao động 659-849 triệu đồng.

Mitsubishi Triton tăng mạnh nhờ khuyến mãi

Mitsubishi Triton đã kết thúc tháng 5 thành công khi doanh số tăng trưởng trở lại sau một tháng sụt giảm mạnh. Trong tháng 5, Mitsubishi Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 142 chiếc Triton, tăng gần 45% so với tháng trước đó. Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh số của Mitsubishi Triton đã đạt 824 xe, trở thành mẫu bán tải bán chạy thứ 2 toàn thị trường chỉ sau Ford Ranger.

Thành tích bán hàng tăng trưởng mạnh trong tháng 5 phần lớn đến từ loạt chương trình ưu đãi mà Mitsubishi đã triển khai nhằm kích cầu mua sắm. Trong tháng 6, mẫu bán tải này tiếp tục được áp dụng giảm giá với tổng giá trị lên đến 110 triệu đồng.

Ford Ranger anh 1

Doanh số Mitsubishi Triton tăng trưởng tốt trong tháng 5. Ảnh: Bối Hạ.

Ngoài gói hỗ trợ phí trước bạ và lãi suất trong chương trình "3 không", khách hàng khi mua mẫu bán tải này trong tháng 6 sẽ được tặng thêm một năm bảo hiểm vật chất và một nắp cuộn cơ trị giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là chương trình dành riêng cho khách hàng mua Mitsubishi Triton số VIN 2022.

Khách hàng mua xe sản xuất năm 2023 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm phụ kiện chính hãng. Mẫu bán tải này hiện được phân phối tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 4 phiên bản, giá bán dao động 690-905 triệu đồng.

Nhóm bán chậm tiếp đà tăng trưởng

Sau thời gian dài rút khỏi thị trường Việt Nam do chưa đáp ứng điều kiện khí thải, Toyota Hilux đã trở lại vào tháng 3 và dần tạo được sức mua ổn định khi doanh số liên tiếp tăng trước tình trạng ảm đạm của thị trường. Trong tháng 5, mẫu bán tải này tiếp tục bán được 23 xe, nâng tổng lượng xe tiêu thụ lên 56 chiếc.

Tuy nhiên, dù sức mua không suy giảm, Toyota Hilux vẫn chưa thể thoát khỏi nhóm xe bán chậm nhất thị trường. Tại Việt Nam, Toyota Hilux hiện được phân phối với một phiên bản, có giá niêm yết dao động 852-860 triệu đồng tùy màu sắc ngoại thất.

Ford Ranger anh 2

Dù không bị giảm doanh số, Toyota Hilux vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh trước có đối thủ cùng phân khúc. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó, doanh số của Isuzu D-Max cũng tăng trưởng nhẹ trong tháng 5 nhờ vào chương trình khuyến mãi sâu của hãng. Cụ thể, Isuzu Việt Nam đã bán được 25 chiếc D-Max trong tháng 5, tăng 6 xe so với tháng 4. Tuy nhiên, doanh số dưới mức 20 xe/tháng vẫn không thể giúp Isuzu D-Max vượt qua Mazda BT-50.

Trong tháng 6, Isuzu D-Max tiếp tục được giảm sâu tại nhiều đại lý nhằm cải thiện doanh số. Theo khảo sát của phóng viên, một số đại lý Isuzu sẵn sàng giảm hơn 100 triệu đồng cho mẫu bán tải số VIN 2022 và tặng kèm gói quà tặng trị giá 15 triệu đồng. Hiện tại, Isuzu D-Max được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá bán trải dài 650,1-880 triệu đồng.

Nhìn chung Ford Ranger có tác động rất lớn tới phân khúc xe bán tải khi dẫn đầu nhóm xe này trong thời gian dài. Việc Ford Ranger giảm doanh số khiến cho dù nhiều mẫu xe khác tăng trưởng dương, toàn phân khúc vẫn lao đao với doanh số giảm đáng kể.

Dự đoán các hãng xe sẽ tiếp tục duy trì khuyến mại cho dòng bán tải trong vài tháng tới, cũng là cơ hội để người dùng có thể tiếp cận xe với giá tốt nhất.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Bạn đang đọc bài viết "Ford Ranger giảm doanh số, cả phân khúc bán tải lao đao" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833