Ferrari Purosangue không phải đối trọng của Lamborghini Urus

20/09/2022 07:01

Ferrari Purosangue không phải đối trọng trực tiếp của Lamborghini Urus hay Aston Martin DBX nếu xét về kiểu dáng lẫn định vị.

Một trong những chiếc xe được mong đợi nhất năm 2022 đã được trình làng - mẫu Ferrari Purosangue, chiếc xe gầm cao đầu tiên của thương hiệu "Ngựa chồm". Purosangue là mẫu xe hiếm hoi được cả báo chí và giới tài chính chú ý. Nó có ý nghĩa lớn đối với Ferrari.

Xe gam cao Ferrari Purosangue anh 1

Purosangue thể hiện tham vọng của Ferrari ở phân khúc hoàn toàn mới. Ảnh: Motor1.

Tạm gác qua thông số kỹ thuật và thiết kế của mẫu xe này, Purosangue là sản phẩm đưa Ferrari vào một thị trường hoàn toàn khác. Dù hãng xe Italy không coi đây là một chiếc SUV, thực tế sản phẩm này chính là câu trả lời của Ferrari cho sự bùng nổ của xe gầm cao, đang lan dần sang phân khúc siêu sang, nơi mà Rolls-Royce, Bentley, Aston Martin và Lamborghini đều hiện diện.

Phân khúc này được gọi là F-SUV. Trong năm 2021, nhóm xe này đã tìm được hơn 14.200 khách hàng mới, cụ thể là những người mua Bentley Bentayga, Lamborghini Urus, Aston Martin DBX hay Rolls-Royce Cullinan. Tổng doanh số của nhóm F-SUV trong năm 2021 tăng 40% so với năm 2020 và dự kiến tăng hơn nữa trong năm 2022. Riêng doanh số Aston Martin DBX đã tăng 400%.

Xe gam cao Ferrari Purosangue anh 2

Doanh số xe F-SUV tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: Motor1.

Những chiếc siêu SUV này chủ yếu được bán ở Mỹ và Canada, nơi chiếm 31% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2021. Nhu cầu tại thị trường Bắc Mỹ đã tăng 46%, với hơn 4.400 chiếc được bán ra. Thị trường lớn thứ 2 của phân khúc F-SUV chính là Trung Quốc, với hơn 3.700 xe được bán ra trong năm ngoái, tăng 23%. Châu Âu đứng thứ ba với 3.622 chiếc được bán, tăng 33% so với năm 2020.

Trong số các quốc gia châu Âu, Anh là thị trường dẫn đầu của nhóm F-SUV, chiếm 40% tổng doanh số tại châu Âu, xếp sau là Đức (26%), Thụy Sĩ (6,3%), Italy (5,1%) và Pháp (3%).

Xét về mức độ thâm nhập thị trường của doanh số SUV siêu sang, Monaco dẫn đầu khi chiếm đến 4,8% số lượng xe, tiếp theo là Singapore với 0,8%, San Marino với 0,5%, Andorra 0,4% và Qatar là 0,3%.

Dựa theo thông tin và hình ảnh mà Ferrari đã công bố, Purosangue là một sản phẩm có tiềm năng cao, phù hợp với thị hiếu. Trước hết, việc được định vị như một mẫu xe thể thao 4 chỗ mang lại nhiều lợi thế cho Purosangue, trước hết là được xếp "chung mâm" cùng những mẫu siêu xe khác của thương hiệu, chứ không phải một chiếc Ferrari hoàn toàn khác.

Không giống như các đối thủ kể trên, Ferrari đã quyết định tập trung nhiều hơn vào hiệu suất thay vì tính linh hoạt, tiện nghi. Có nhiều điểm "thể thao" hơn là "tiện ích" trên mẫu xe gầm cao này, đáng chú ý là không gian nội thất khá hạn chế, chỉ có 4 chỗ thay vì 5, bảng điều khiển đặc trưng trên siêu xe Ferrari, tỷ lệ phân bổ khối lượng thiên về phía sau. Trên thực tế, có nhiều điểm chung giữa Purosangue và các mẫu siêu xe còn lại của Ferrari.

Thân hình crossover cùng những đường nét thiết kế mềm mại trên Purosangue cũng thể hiện ý đồ của Ferrari, thật khó để xếp đây là một mẫu xe "chung mâm" với Lamborghini Urus, Aston Martin DBX, chứ chưa nói đến Bentley Bentayga hay Rolls-Royce Cullinan. Rõ ràng đây không phải một chiếc SUV, nhưng với kiểu dáng gầm cao, Purosangue sẽ tham gia vào phân khúc F-SUV và cạnh tranh nhờ sự khác biệt của mình.

Bạn đang đọc bài viết "Ferrari Purosangue không phải đối trọng của Lamborghini Urus" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833