Cần lưu ý gì khi cài đặt trợ lý giọng nói cho ôtô?

30/09/2022 17:01

Những trợ lý giọng nói như Kiki đang ngày càng trở nên phổ biến trên ôtô khi hỗ trợ tác vụ thường dùng của người lái xe. Cách sử dụng và cài đặt cũng được đánh giá khá đơn giản.

Sự phát triển của công nghệ AI trong nước giúp những dòng xe thông thường, đời cũ dễ dàng có được trợ lý giọng nói mà không mất nhiều chi phí. Đây là một điểm cộng.

Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác để chủ xe ra quyết định trang bị trợ lý thông minh ở thời điểm hiện tại. Dưới đây là 3 tiêu chí tiêu biểu người cầm vô lăng cần quan tâm.

Dễ sử dụng, điều khiển bằng tiếng Việt

Một trong những tiêu chí hàng đầu người lái xe cần ở trợ lý giọng nói hiện nay là có thể điều khiển bằng tiếng Việt vì không phải ai cũng có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Trước đây, nhiều trợ lý toàn cầu gia nhập vào thị trường Việt nhưng không trở nên phổ biến vì vấp phải rào cản ngôn ngữ.

Trợ lý giọng nói Kiki dùng tiếng Việt mặc định. Nhờ vậy, người lái xe tương tác với trí tuệ nhân tạo thuận tiện và tự nhiên. Bên cạnh đó, giọng của Kiki cũng chuẩn tiếng Việt, tạo cảm giác thân thiện và dễ chịu trong không gian kín như buồng lái.

tro ly ao Kiki anh 1

Sử dụng giọng nói điều khiển tác vụ giúp người cầm vô lăng tận hưởng cảm giác rảnh tay, tập trung lái xe an toàn.

Chúng ta thường nghĩ trí tuệ nhân tạo khá cao siêu, đòi hỏi người sử dụng có hàm lượng kiến thức công nghệ nhất định mới điều khiển được. Song với Kiki, bất cứ ai cũng có thể sử dụng, kể cả những người còn xa lạ với công nghệ như người lớn tuổi, trẻ em.

Muốn ra lệnh cho Kiki, tùy dòng xe, bạn chỉ cần bấm vào nút micro hoặc 2 lần nút chuyển bài hát trên vô lăng rồi nói ra yêu cầu. Bạn cũng không cần nhớ câu lệnh, chỉ cần dùng một số từ khóa (keyword), Kiki sẽ ngay lập tức thực hiện.

Hỗ trợ tác vụ thường dùng

Tiêu chí thứ hai người lái xe chọn trợ lý giọng nói cho xế cưng là khả năng hỗ trợ các tác vụ thường dùng nhằm có trải nghiệm thuận tiện.

Thay vì phải nhập địa chỉ thủ công để tìm đường đi, tài xế dùng câu lệnh như trong giao tiếp hàng ngày để yêu cầu Kiki dẫn tới nơi cần đến. Bạn có thể thử ra lệnh với những câu chứa từ khóa linh hoạt như “tìm đường đến phố đi bộ Nguyễn Huệ”, “dẫn đường đến số 12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1”, “chỉ đường đến hồ Gươm”...

tro ly ao Kiki anh 2

Người dùng sử dụng những câu nói trong giao tiếp hàng ngày để ra lệnh cho Kiki.

Trong thời đại thông tin, việc cập nhật tin tức là nhu cầu phổ biến. Trong lúc đánh lái, bạn có thể ra yêu cầu để Kiki trả lời các câu hỏi về thời tiết, giá vàng, giá USD, tin thời sự, tin giải trí... Trợ lý giọng nói này phản hồi khá nhanh với thông tin được lấy từ nguồn uy tín và chính xác.

Thông qua các câu lệnh ngắn gọn, Kiki sẽ hỗ trợ mở nhạc bạn yêu thích theo tên bài hát, tên ca sĩ, lời bài hát... Với kho nhạc phong phú được mở mặc định từ Zing MP3, bạn dễ dàng giải trí, thư giãn trên những chặng đường dài.

Cách cài đặt đơn giản, miễn phí

Bên cạnh cung cấp những tính năng hữu ích, tiện dụng, cách cài đặt đơn giản và có thể sở hữu miễn phí là yếu tố quan trọng để chủ phương tiện lựa chọn trợ lý nói tiếng Việt như Kiki. Nhờ công nghệ điều khiển bằng giọng nói, hành trình lái xe của nhiều tài xế trở nên thú vị và an toàn hơn.

Hiện nay, nhiều chủ phương tiện có xu hướng lắp thêm màn hình giải trí DVD Android để thực hiện nhiều tác vụ và trải nghiệm đa tiện ích hơn trên xe. Nếu xe đang có màn hình DVD Android, bất kể thương hiệu và dòng nào, bạn dễ dàng cài đặt trợ lý Kiki thông qua vài bước đơn giản.

tro ly ao Kiki anh 3

Cách cài đặt Kiki với ôtô có màn hình DVD Android.

Đối với ôtô có màn hình chính hãng theo xe, bạn sử dụng trợ lý giọng nói Kiki trên ứng dụng Zing MP3 qua kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto.

tro ly ao Kiki anh 4

Cách sử dụng Kiki đối với ôtô có màn hình chính hãng theo xe.

Với các xe không có màn hình, bạn vẫn trải nghiệm Kiki thông qua Bluetooth. Tuy nhiên, với cách này, người lái xe chỉ yêu cầu Kiki mở nhạc giải trí.

tro ly ao Kiki anh 5

Cách sử dụng Kiki trên ôtô không có màn hình.

Không chỉ hoạt động tốt trên dòng xe sang, Kiki còn dễ dàng sử dụng trên các phân khúc ôtô phổ thông. Chưa đầy 5 phút cho bước cài đặt, người lái xe đã có thêm trí tuệ nhân tạo trên xế cưng, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và tập trung cho việc cầm lái.

Bạn đang đọc bài viết "Cần lưu ý gì khi cài đặt trợ lý giọng nói cho ôtô?" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833