BMW R nineT - sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại

14/04/2023 21:08

Khi nhắc đến xe môtô mang phong cách cổ điển được yêu thích tại thị trường Việt Nam, BMW R nineT là một trong những cái tên sáng giá.

Thaco anh 1

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, BMW R NineT là một mẫu roadster mẫu mực, kết tinh những giá trị lịch sử từ hãng mô tô xứ Bavaria. Ngay từ thế hệ R nineT đầu tiên, BMW Motorrad đã cho thấy sự dung hòa gần như hoàn hảo giữa thiết kế Heritage cùng công nghệ hiện đại. Tại Việt Nam, mẫu xe này gia nhập thị trường vào năm 2014 và nhanh chóng chiếm được vị thế nhất định trong lòng các tín đồ đam mê phân khối lớn.

Ở thế hệ tiếp theo, BMW Motorrad trang bị thêm hàng loạt công nghệ mới trên R nineT. Hãng xe Đức cũng thể hiện sự ưu ái đối với dòng xe này khi cho ra mắt thêm nhiều phiên bản khác nhau.

Thaco anh 2

R nine T classic với vẻ ngoài độc đáo.

Cụ thể, R nineT Urban G/S là một mẫu enduro với thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe R 80 G/S của những năm 1980. R nineT Scrambler lại có thiết kế hoài niệm, đề cao sự thuần khiết nhưng rắn rỏi, gai góc. Trong khi đó, R nineT Pure lại là phiên bản tối giản nhất, dành cho những khách hàng thích thay đổi, tùy biến chiếc xe theo sở thích riêng.

Tại Việt Nam, BMW R nineT thế hệ mới được phân phối với 2 phiên bản là Classic (tiêu chuẩn) và Scrambler.

Động cơ Boxer được tinh chỉnh

Từ năm 2021, động cơ BMW R nineT đã được tinh chỉnh về cả hiệu năng và ngoại hình, giúp xe đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Chi tiết hơn, khối động cơ này đạt công suất tối đa 109 mã lực tại vòng tua 7.250 vòng/phút, giảm khoảng 1 mã lực so với phiên bản trước. Tuy nhiên, mô-men xoắn vẫn được giữ ở mức tối đa 116 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút.

Các kỹ sư cũng thay đổi một số chi tiết bên trong lòng xy-lanh, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, cho phép sản sinh lực kéo cao hơn so với thế hệ động cơ trước.

Một điểm độc đáo của động cơ Boxer là người lái sẽ cảm thấy chiếc xe rung và nghiêng sang bên phải khi nổ máy, do trục khuỷu của động cơ Boxer di chuyển sang phải khi khởi động. Tình trạng này hầu như được triệt tiêu khi xe di chuyển và vòng tua trên 1.500 vòng/phút, lúc đó việc piston di chuyển sang 2 bên được cân bằng. Thậm chí sự lắc ngang của động cơ boxer này cũng dần trở thành một “đặc sản” của dòng R nineT, chinh phục hoàn toàn những tay lái phong trần, yêu thích trải nghiệm và khám phá những chân trời mới.

Hệ thống phanh ABS Pro mới và tối đa an toàn với DBC mới

Cả phiên bản tiêu chuẩn và Scrambler của R nineT đều được trang bị tính năng chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát chống trượt DTC và kết hợp cùng hệ thống kiểm soát phanh khẩn cấp DBC (Dynamic Brake Control). Điều này làm tăng độ an toàn cho xe khi người lái phanh gấp ở nhiều điều kiện đường hoặc độ nghiêng xe khác nhau.

Ngoài ra, xe còn được trang bị tính năng ABS Pro (ABS trong cua) với hệ thống IMU 6 góc đo lường tất cả góc nghiêng của xe khi đang di chuyển.

Hệ thống ICU của Bosch sẽ tính toán và điều chỉnh phanh ABS, thậm chí cả động cơ để đảm bảo người lái luôn cảm nhận độ bám của lốp với mặt đường, đồng thời giúp tay lái ổn định hơn khi phanh gấp hoặc bứt tốc.

Bổ sung nhiều công nghệ hiện đại

Ở thế hệ mới, phiên bản BMW R nineT & R nineT Scrambler được bổ sung hệ thống đèn Adaptive Light và đèn định vị mới. Một số tính năng tiêu chuẩn khác bao gồm hệ thống treo WAD cho phép tinh chỉnh nhanh theo trọng lượng người lái thông qua nút xoay ở ngay gần bộ phận giảm xóc sau.

Bảng đồng hồ dạng tròn trên R nineT kết hợp cùng đèn xi-nhan có thiết kế mới ấn tượng và tinh tế hơn. Hệ thống đèn pha và đèn xi-nhan sử dụng công nghệ LED cùng cổng sạc USB cũng là các tính năng tiêu chuẩn của R nineT mới.

Chế độ lái Rain và Road cũng được trang bị tiêu chuẩn theo xe. Tuy nhiên, giữa các phiên bản cũng có một số khác biệt nhất định. Cụ thể, chức năng chuyển đổi chế độ lái Riding Modes Pro với chế độ lái Dyna sẽ được trang bị trên R nineT tiêu chuẩn. Trong khi đó, chế độ lái Dirt được trang bị trên R nineT Scrambler. Chế độ này sẽ can thiệp vào hệ thống kiểm soát độ bám DTC (Dynamic Traction Control) và hệ thống kiểm soát lực kéo của động cơ MSR.

Thaco anh 7

Xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, 2 phiên bản Classic và Scrambler đều được trang bị hệ thống ống xả tiêu chuẩn từ Akrapovic - thương hiệu sản xuất ống xả nổi tiếng toàn cầu, cho âm thanh mạnh mẽ cùng thiết kế thể thao theo phong cách riêng biệt.

Hệ thống treo trước của phiên bản Classic được trang bị cặp phuộc Upside-down vàng, tạo nên diện mạo mạnh mẽ cùng khả năng ôm cua tốc độ cao. Trong đó, bản Scrambler với phuộc trước ống lồng và ốp cao su che cổ điển, hành trình phuộc dài và êm ái, giúp người lái đi xa nhẹ nhàng và có thể khám phá đa dạng địa hình.

Với những ai yêu thích nét hoài cổ nhưng vẫn hướng tới các dòng xe sở hữu công nghệ và các tính năng an toàn hỗ trợ người lái cao cấp, BMW R nineT là một lựa chọn điển hình.

Bạn đang đọc bài viết "BMW R nineT - sự kết hợp giữa thiết kế cổ điển và công nghệ hiện đại" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833