Nguồn gốc danh xưng 'Vua bóng đá' của Pele

01/01/2023 10:04

Pele bắt đầu được gọi bằng biệt danh "Vua bóng đá" từ năm 1958, sau khi ghi bốn bàn cho CLB Santos.

Ngày 26/2/1958, Santos đối đầu America-RJ ở vòng 1 Torneio Rio-Sao Paulo, giải đấu giữa các CLB hai bang Sao Paulo và Rio de Janeiro. Kết quả, Pele ghi bốn bàn, giúp Santos thắng 5-3.

Pele được gọi với biệt danh Vua bóng đá từ trước khi vô địch World Cup lần đầu năm 1958. Ảnh: Divulgacao

Pele được gọi với biệt danh "Vua bóng đá" từ trước khi vô địch World Cup lần đầu năm 1958. Ảnh: Divulgacao

Sau trận đấu, cố nhà báo Brazil Nelson Rodrigues bình luận: "Pele độc chiếm bảng tỷ số, và tự mình định đoạt kết quả trận đấu". Quá ấn tượng bởi màn trình diễn của tiền đạo khi ấy mới 17 tuổi, Rodrigues xưng tụng Pele là "Vị vua của bóng đá".

"Sự hiện diện của Pele áp đảo các cầu thủ khác - đó là khí chất của một vị vua, từ đầu đến chân. Khi anh nhận bóng rồi lừa qua đối thủ, cảm giác như một vị vua xua đuổi một thường dân ngu dốt và tầm thường", nhà báo sinh năm 1912 viết.

Theo nhà báo Ruy Castro, trong quyển tự truyện O Anjo Pornografico xuất bản năm 1992, đây là lần đầu Pele được gọi là "Vua bóng đá".

Theo Globo, khi phát hiện ra Pele mới 17 tuổi, Rodrigues đã thốt lên: "Nhìn xem, anh ấy chắc chắn là một thiên tài. Bất kể là Michelangelo, Homer hay Dante, Pele đều có thể đứng ngang hàng với họ".

Ba tháng sau bài viết đó, Pele cùng Brazil vô địch World Cup lần đầu năm 1958 ở Thụy Điển. Đó cũng là giải đấu khiến tên tuổi ông được thế giới biết tới. Pele sau đó vô địch World Cup thêm hai lần, năm 1962 và 1970.

Pele tên thật là Edson Arantes do Nascimento. Trong một buổi phỏng vấn với Sky Sports, ông tiết lộ tên của mình được lấy cảm hứng từ nhà bác học người Mỹ Thomas Edison.

Bản thân tên gọi khi thi đấu của ông - Pele - cũng là một biệt danh. Lúc sinh thời, huyền thoại Brazil từng giải thích: "Trong tiếng Bồ Đào Nha, khi sút quả bóng bằng chân, chúng tôi gọi đó là Pe. Chắc tôi từng sút hỏng nhiều nên đồng đội gọi là "Pe-le" nghĩa là sút thêm nữa đi. Tôi không thích biệt danh này lắm vì tên thật tôi là Edson. Nhưng biệt danh đó gắn với tôi và được nhiều người biết tới. Gia đình và người thân thì vẫn gọi tôi là Dico. Đó là tên gọi ở nhà của tôi".

Duy Đoàn (theo Globo)

Bạn đang đọc bài viết "Nguồn gốc danh xưng 'Vua bóng đá' của Pele" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833