Hà Nội tiếp tục là địa phương đầu tiên trên toàn quốc tham mưu, báo cáo trình HĐND thành phố xem xét việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho người dân khi thực hiện qua VneID; ngân sách Thành phố thực hiện hỗ trợ khoảng 9,7 tỷ đồng cho đến hết ngày 31.12.2024.
Số lượng ước tính chi phí cắt giảm của các cơ quan nhà nước khi giảm thiểu được các yếu tố phục vụ tại trụ sở như: điện, nước, không gian, cơ sở vật chất: giấy, in, nhân lực, thời gian lao động, ước giảm khoảng hơn 10 tỷ đồng/năm. Hiện nay, bình quân một ngày có bình 1.000 hồ sơ Lý lịch tư pháp nộp qua VneID...
Hà Nội cũng đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thiện chính sách, triển khai các giải pháp đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử, giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung kết nối liên thông, chia sẻ thông tin với các ngành… 5 tháng đầu năm 2024 thành phố thu hơn 2.500 tỷ đồng thuế từ các sàn thương mại điện tử.
Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm xây dựng Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; kết nối, chia sẻ dữ liệu sức khỏe người dân với ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - thuận tiện trong tra cứu dữ liệu sức khỏe cá nhân về các chỉ số, yếu tố nguy cơ, kết quả khám chữa bệnh trước đó (khoảng 1,77 triệu dữ liệu sẵn sàng và tiếp tục cập nhật...).
Một số kết quả đáng chú ý khác như: trong 21 ngày (từ 10/.5 đến 31.5) số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 93,29%; tăng gấp đôi so với tỷ lệ trước đó (khoảng 45% và giữ bền vững qua các năm)... Người dân trên địa bàn thuộc các trường hợp nhận hưởng trợ cấp ASXH, lương hưu và trợ cấp BHXH hoàn toàn thực hiện việc nhận qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện/ không còn mất thời gian đến các điểm giao dịch hoặc trụ sở UBND cấp xã để được nhận chế độ - giảm thời gian đi lại và bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhóm này (khoảng 51 tỷ đồng/năm).
Tính đến ngày 20.6.2024 (sau 2 tháng triển khai), tổng số bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố là 64 điểm thuộc 9/30 quận, huyện - tăng 54 điểm và 7 quận, huyện so với thời điểm trước đó. Từ ngày 15.4.2024 đến ngày 6.6.2024 đã có 148.899 lượt giao dịch với tổng số tiền là 1.768.291.053 nghìn đồng.
Ước tính tiết kiệm cho người dân khoảng 10,2 tỷ đồng/năm và giảm chi ngân sách cho các doanh nghiệp trông giữ phương tiện khoảng hơn 4,2 tỷ/năm/64 điểm trông giữ.
Trên cơ sở tổng thể hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra, Hà Nội đã cơ bản đạt được các tiêu chí đặt ra: giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong thực hiện các yêu cầu TTHC, dịch vụ công và các tiện ích xã hội; giảm nhân lực thực hiện; giảm thủ tục hành chính; tăng chất lượng phục vụ, công khai - minh bạch mức độ hài lòng. Đặc biệt, những kết quả trên đã thay đổi thói quen trong việc thực hiện giao tiếp giữa người dân - doanh nghiệp với cơ quan hành chính: người dân, doanh nghiệp hoàn toàn thay đổi trong nhận thức từ việc đến với cơ quan hành chính là “Hành là chính” sang “cung cấp dịch vụ”/ thay đổi từ việc “phải đến trực tiếp” bằng “sử dụng công nghệ” để giải quyết các yêu cầu.
Với kết quả đạt được từ các hiệu quả quản lý thuế - quản lý giao thông đô thị - y tế - dịch vụ công... hiệu quả công khai, minh bạch từ đó việc phòng chống tội phạm, ngăn ngừa tội phạm trong các lĩnh vực như: trốn thuế; lợi dụng chính sách trục lợi, bảo kê... cơ bản được đẩy lùi; công cụ cho việc thực hiện đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn được thực hiện hiệu quả.
Hà Nội kiến nghị tổ công tác chính phủ, các bộ, ngành loạt vấn đề để tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ và tháo gỡ các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thành phố triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ, đặc biệt các vấn đề vướng mắc liên quan đến các quy định pháp lý, quy định chuyên ngành; thực hiện các giải pháp kỹ thuật, thống nhất và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, phần mềm chuyên ngành, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành với hệ thống của thành phố, Bộ Y tế phê duyệt kết quả thí điểm của thành phố; nghiệm thu, đánh giá “Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử” thành phố đã hoàn thành xây dựng để nghiên cứu, đề xuất triển khai trên toàn quốc...
Tại hội nghị, UBND TP. Hà Nội công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn thành phố bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi) - chạm để kết nối nhằm tạo lập kênh kết nối quan trọng giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp của Thủ đô, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân.
Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VneID: tạo nền tảng đưa mô hình khám, chữa bệnh từ xa, sử dụng sổ khám sức khỏe duy nhất trong đời.
Đặc biệt là hệ thống Phòng họp thông minh, không giấy (i-Cabinet) sử dụng công nghệ hiện đại, trợ lý ảo AI tạo thuận lợi, kịp thời trong chỉ đạo điều hành, xây dựng nền quản trị hiện đại, hiệu quả
Thời gian qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 06. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 6,5 triệu công dân Thủ đô đã có CCCD, được cập nhật trong CSDL Quốc gia về dân cư; hơn 5,2 triệu công dân có tài khoản định danh mức độ 2; 19/30 quận, huyện, thị xã thực hiện cập nhật số hóa hồ sơ dữ liệu hộ tịch điện tử; các nhóm dữ liệu: Hội, đoàn thể; an sinh xã hội đang được thành phố triển khai và tiếp tục mở rộng để thực hiện xây dựng một hệ thống CSDL chung toàn thành phố; cập nhật với CSDLQG về dân cư để từ đó khai thác, sử dụng hiệu quả.
Hân hạnh đồng hành cùng UBND TP Hà Nội trong quá trình chuyển đổi số là các tập đoàn công nghệ lớn trong đó có Sunshine Group với giải pháp phòng họp thông minh, tích hợp các chức năng: Chia sẻ không dây và tương tác không chạm với tính năng này từ thiết bị cá nhân, trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động (FaceID), nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới , Trợ lý ảo (AI) và hệ thống họp và xử lý công việc i-cabinet với nhiều tính năng thông minh, tự động hóa tối đa quy trình xử lý công việc.
Bên cạnh đó, Sunshine còn đang triển khai các giải pháp công nghệ về Nhà ở thông minh và Ngân hàng số, vận dụng thành tựu AI, Big Data, CRM... trong nghiên cứu phát triển các sản phẩm đa dịch vụ, đồng hành hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ - hành chính công..., trong nỗ lực nhằm góp phần đồng hành và đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số tại Việt Nam.