Giải chạy Mỹ gây tranh cãi vì route có 65 khúc cua

24/05/2023 16:11

Do có công trình xây dựng lớn trên tuyến đường chạy hàng năm, Cleveland Marathon phải thay đổi lộ trình năm 2023 và khiến nhiều runner bất bình.

Trong những năm trước, Cleveland Marathon diễn ra ở vùng ngoại ô phía tây Cleveland của Lakewood. Nhưng năm nay, giải đấu bị ảnh hưởng do việc xây dựng trên Đại lộ Lake đã chặn một phần đáng kể của đường đua.

Ban tổ chức phải thiết kế lại lộ trình để giới hạn đường chạy trong thành phố Cleveland. Và theo route này, các runner phải cua 65 lượt trên quãng đường 42,2 km khi thi đấu ngày 21/5. Năm 2019, các runner chỉ phải vào cua 42 lần.

Đường chạy có 65 khúc cua của Cleveland Marathon 2023 ngày 21/5 vừa qua. Ảnh: Cleveland Marathon

Đường chạy có 65 khúc cua của Cleveland Marathon 2023 ngày 21/5 vừa qua. Ảnh: Cleveland Marathon

Ban tổ chức đã thông báo về việc thay đổi lộ trình từ tháng 3, nhưng vẫn khiến nhiều người bị sốc và thất vọng. "Tôi đã thấy rất nhiều giải marathon tệ, nhưng đây là giải đấu tệ nhất", một tài khoản Twitter bình luận.

"Có cảm giác như một đứa trẻ bốn tuổi vẽ những lượt rẽ ngẫu nhiên khi lên thiết kế đường chạy này. Nó như một trò đùa", một người khác bất bình. "Với những VĐV không chuyên, đây là giải marathon khủng khiếp", một người khác viết.

Một số runner cũng bày tỏ lo ngại rằng việc rẽ quá nhiều tạo ra sự không chính xác trong thiết bị giám sát hành trình (GPS) của họ. Tuy nhiên, lộ trình mới của Union Home Mortgage Cleveland Marathon đã được Liên đoàn điền kinh Mỹ (USATF) đo và chứng nhận về khoảng cách chính xác.

Theo Canadian Running Magazine, việc chạy quãng đường thẳng đòi hỏi ít năng lượng hơn so với việc lộ trình có nhiều ngã rẽ. Nếu chạy trên một đường thẳng, các runner sẽ dễ dàng duy trì và đẩy nhanh tốc độ. Nhưng với lộ trình có nhiều ngã rẽ, họ buộc phải giảm tốc và thay đổi tốc độ cho phù hợp, dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy nhanh tốc độ.

Trong hơn 8.000 VĐV dự Cleveland Marathon cuối tuần qua, Will Loevner - runner đến từ Pittsburgh, Pennsylvania - thắng nội dung nam với thời gian 2 tiếng 19 phút 65 giây. Trong khi đó, Ashton Swinford, đến từ Hudson, Ohio, thắng nội dung nữ lần thứ hai liên tiếp với thành tích 2 tiếng 47 phút 37 giây.

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "Giải chạy Mỹ gây tranh cãi vì route có 65 khúc cua" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833