Casemiro và tầm ảnh hưởng như Cantona ở Man Utd

28/02/2023 18:11

Không chỉ giúp Man Utd giải khát danh hiệu, tân binh Casemiro còn được ca ngợi ở khả năng kích thích tài năng của đồng đội - như huyền thoại Eric Cantona.

Với năm Champions League, ba La Liga, ba Club World Cup và một Copa America mà Casemiro từng giành được, chiếc Cup Liên đoàn Anh hôm qua có thể chỉ xuất hiện trong trang thứ hai trên bản lý lịch của anh. "Tấm huy chương anh mới nhận có thể sẽ lạc đâu đó trong ngăn kéo, giải thưởng cầu thủ hay nhất trận chung kết cũng ít được đề cập", tờ Independent (Anh) nhận định.

Real Madrid đã thắng 15 trận chung kết khi còn Casemiro ở Bernabeu, nơi anh trấn giữ tuyến giữa. Nhưng đây mới là lần đầu Man Utd đoạt danh hiệu cùng tiền vệ Brazil. Và sau tất cả, những gì Casemiro làm là chiến thắng.

Casemiro cầm Cup Liên đoàn Anh sau trận chung kết với Newcastle trên sân Wembley, London tối 26/2/2023. Ảnh: PA

Casemiro cầm Cup Liên đoàn Anh sau trận chung kết với Newcastle trên sân Wembley, London tối 26/2/2023. Ảnh: PA

Không quá khi cho rằng Newcastle bị đánh bại vì Man Utd sở hữu Casemiro. Anh mở tỷ số đúng vào lúc cục diện đang phức tạp. Từ quả tạt của Luke Shaw bên trái, tiền vệ Brazil bật cao đánh đầu ghi bàn. Mặt khác, Casemiro sẽ quyết định xem có việc gì cần anh thực hiện trên sân hay không để rồi tự làm điều đó - đánh chặn hay tắc bóng hay tranh chấp bóng bổng. Hoặc anh tìm đến bóng, hoặc bóng tìm đến anh. Ngôi sao 31 tuổi sở hữu uy tín mà ít tiền vệ phòng ngự nào có được.

Và có lẽ một đội bóng đang chuyển mình như Man Utd luôn cần sự uy tín như vậy. Kinh nghiệm ở Real giúp Casemiro không hề nao núng trước thử thách ở Man Utd. Trước đây, lần gần nhất Man Utd trải qua sáu năm trắng tay, một tiền vệ tài năng cũng đã giúp đội chấm dứt thời đáng quên. Đó là Bryan Robson với cú đúp trong trận chung kết Cup FA 1983.

Casemiro có thể gợi nhớ thời của những tiền vệ cá tính và xuất sắc ở mọi khía cạnh trận đấu. HLV Erik ten Hag từng ví Casemiro như xi măng giữa những viên đá, khi ông đang gầy dựng lại Man Utd từ đống đổ nát mùa trước. Với khả năng thay đổi đội bóng, Casemiro đem lại chất xúc tác cho Man Utd thời hiện đại, hệt như Eric Cantona trong phiên bản tiền vệ phòng ngự trước đây.

Cantona chơi cho Man Utd giai đoạn 1992-1997, sau khi đã thành danh với Leeds. Ông ghi 82 bàn trong 185 trận cho "Quỷ Đỏ", đồng thời tạo ảnh hưởng lớn giúp đội bốn lần vô địch Ngoại hạng Anh trong năm năm đó. Khi chọn đội hình hay nhất lịch sử giải, cựu cầu thủ như Jamie Carragher, Thierry Henry đều chọn huyền thoại người Pháp.

Đã có nhiều cầu thủ được ví như Cantona về tầm ảnh hưởng lên Man Utd, gần nhất là Bruno Fernandes. Cựu tiền vệ Paul Ince từng cho rằng Fernandes đã tác động lên hàng công của Man Utd nhiều như Cantona, khi anh gia nhập đội bóng tháng 1/2020.

Nhưng theo cựu tiền đạo Na Uy Jan Age Fjortoft, bản hợp đồng Casemiro đem lại ảnh hưởng lớn như Cantona ngày nào. Ngôi sao người Brazil thậm chí còn tác động nhiều hơn, cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Theo cựu tiền vệ Owen Hargreaves, Casemiro giúp "mọi cầu thủ Man Utd chơi tốt hơn". Còn Paul Scholes ví Casemiro như Roy Keane.

Howard Wilkinson - HLV từng mắc sai lầm bán Cantona cho Man Utd năm 1992 - cũng có mặt trên sân Wembley tối 26/2. Còn Casemiro ban đầu thậm chí không phải lựa chọn số một của Man Utd. Suốt hè 2022, Ten Hag theo đuổi tiền vệ Frenkie de Jong, và Casemiro chỉ là phương án B nhưng lại thành công. De Jong có thể kiểm soát trận đấu, còn Casemiro lại có khả năng định đoạt kết quả.

Sự hiện diện của Casemiro giúp nhiều cho đồng hương Fred, để tiền vệ 30 tuổi phát huy được sở trường của anh, đó là chạy. Cuộc chiến ở tuyến giữa tại Wembley diễn ra giữa những người Brazil, khi Fred và Casemiro đấu Bruno Guimaraes và Joelinton. Thắng bại giữa cuộc đấu này thể hiện qua tình huống Joelinton buộc phải kéo ngã Casemiro cuối hiệp một và nhận thẻ vàng.

Cú đánh đầu của Casemiro mở tỷ số trận chung kết Cup Liên đoàn Anh 2023. Ảnh: AFP

Cú đánh đầu của Casemiro mở tỷ số trận chung kết Cup Liên đoàn Anh 2023. Ảnh: AFP

Casemiro phù hợp với mọi kịch bản trận đấu. Nếu Man Utd cần ghi bàn, anh sẵn sàng nhận trách nhiệm làm bóng như năm pha kiến tạo từ đầu mùa. Khi Man Utd cần lùi xuống bảo toàn tỷ số như trước Newcastle, cựu tiền vệ Real biết cách bảo vệ hàng thủ. Cuối hiệp một, Joelinton đột phá về cánh phải của Man Utd và vượt qua Diogo Dalot. Nhưng Casemiro xuất hiện đúng lúc để chắn bóng đi hết biên ngang. Sau đó, anh hét lên khuấy động khán giả, kích thích tinh thần đội bóng.

Trước trận, HLV Erik ten Hag đã cảnh báo lối chơi "chọc tức đối thủ" của Newcastle. Nhưng Casemiro lại là chuyên gia đá thực dụng. Cả năm trận gần đây cho Man Utd, anh đều phải nhận thẻ. Nhưng ngoài thẻ đỏ vì tình huống gây tranh cãi ở trận thắng Crystal Palace, Casemiro luôn chỉ phạm lỗi để nhận thẻ vàng về cuối trận.

HLV Rafa Benitez từng bị chỉ trích vì ưu tiên Casemiro thay vì tiền vệ tấn công như James Rodriguez, ảnh hưởng đến "Ngân hà" Real. Đến thời Zinedine Zidane, Casemiro đã thành vị trí không thể thay thế, trở thành một phần của "Ngân hà" mà ít ai ngờ tới. Anh đã hỗ trợ đắc lực cho Luka Modric, Gareth Bale hay Cristiano Ronaldo trong những năm tháng thành công của Real ở Champions League.

Casemiro đã nhiều năm làm bệ đỡ cho Ronaldo ở Real. Nhưng bây giờ, anh thay thế siêu sao Bồ Đào Nha tại Man Utd. Một năm trước, nếu được hỏi cựu cầu thủ Real nào sẽ ghi bàn quyết định giúp Man Utd thoát cảnh trắng tay, nhiều người sẽ trả lời là Ronaldo.

Mười năm qua, Man Utd mải mê theo đuổi những cầu thủ thiên về tấn công hào nhoáng, như Angel di Maria, Radamel Falcao, Paul Pogba hay Ronaldo. Nhưng thành công chỉ đến với họ nhờ một tiền vệ phòng ngự, không được đánh giá cao về kỹ thuật cá nhân, như Casemiro.

Tuy nhiên, với những thông số bàn thắng và kiến tạo ngày càng tăng lên, Casemiro cho thấy anh không đơn thuần là một tiền vệ phòng ngự.

Xuân Bình (theo Independent)

Rashford: 'Casemiro tạo ra khác biệt lớn cho Man Utd' Man Utd nâng cup lần đầu sau 2.104 ngày Man Utd đoạt Cup Liên đoàn

Bạn đang đọc bài viết "Casemiro và tầm ảnh hưởng như Cantona ở Man Utd" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833