Tìm kiếm tàu lặn Titan 4 ngày, Mỹ tốn bao nhiêu tiền?

25/06/2023 21:11

Để tìm kiếm và cứu hộ tàu lặn Titan, Mỹ đã huy động cả máy bay C-17 và HC-130 thuộc biên chế quân đội. Chi phí vận hành các máy bay này là rất tốn kém.

Thế giới - Tìm kiếm tàu lặn Titan 4 ngày, Mỹ tốn bao nhiêu tiền?

Máy bay HC-130 của Mỹ bay qua tàu L'Atalante của Pháp trong nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan (ảnh: Washington Post)

Dẫn tính toán sơ bộ của ông Mark Cancian – cố vấn cao cấp thuộc Viện Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) – Washington Post cho hay, từ ngày 18/6 đến 22/6, chính phủ Mỹ đã chi tối thiểu 1,2 triệu USD (hơn 28 tỷ VNĐ) cho nỗ lực tìm kiếm tàu lặn Titan.

Con số thực tế có thể còn lớn hơn, theo tờ báo Mỹ.

Tàu lặn Titan mất tích hôm 18/6, khi đang thám hiểm xác tàu Titanic ở độ sâu khoảng 3.800 mét thuộc vùng biển Newfoundland (Đại Tây Dương). Mỹ đã huy động nhân sự, phương tiện tìm kiếm ở khu vực cách bờ biển khoảng 600km.

Theo ông Cancian, chi phí tìm kiếm, cứu hộ lớn nhất đến từ các hoạt động bay.

Để vận chuyển các thiết bị từ thành phố Buffalo (Mỹ) đến cảng Newfoundland, Mỹ đã huy động 3 máy bay vận tải quân sự C-17. Mỗi chuyến bay khứ hồi của C-17 có giá khoảng 491.000 USD.

Mỹ cũng điều máy bay tìm kiếm và cứu nạn quân dụng HC-130 để tìm kiếm tàu lặn Titan. Dựa trên số giờ bay, ông Cancian ước tính chi phí để HC-130 hoạt động trong 4 ngày là khoảng 399.000 USD.

Thế giới - Tìm kiếm tàu lặn Titan 4 ngày, Mỹ tốn bao nhiêu tiền? (Hình 2).

Vận tải cơ C-17 của Mỹ có mặt ở gần cảng Newfoundland (ảnh: Washington Post)

Theo ông Cancian, Mỹ chính thức khép lại hoạt động tìm kiếm vào trưa ngày 23/6. Vì vậy, chi phí cho nỗ lực cứu hộ tàu lặn Titan có thể lớn hơn con số 1,2 triệu USD.

Câu hỏi về việc ai phải thanh toán chi phí nói trên vẫn chưa được trả lời, theo Washington Post.

Ngoài Mỹ, Canda cũng huy động tàu hải quân, tàu tuần duyên và máy bay để tìm kiếm tàu lặn Titan. Tàu nghiên cứu L'Atalante của Pháp cũng tham gia hoạt động này.

Hôm 22/6, lực lượng tuần duyên Mỹ thông báo, tàu lặn Titan đã phát nổ khi thám hiểm xác tàu Titanic. 5 người bên trong tàu Titan đều thiệt mạng.

Vương Nam – Washington Post

Bạn đang đọc bài viết "Tìm kiếm tàu lặn Titan 4 ngày, Mỹ tốn bao nhiêu tiền?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833