Thi đánh giá năng lực đợt 2 có 44.000 thí sinh nhưng hơn 2/3 thi lại

29/05/2023 02:09

Có 44.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2 do Đại học Quốc gia Tp.HCM tổ chức, đáng chú ý có hơn 2/3 thi lại để cải thiện kết quả.

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học Quốc gia Tp.HCM sẽ được tổ chức tại 4 tỉnh/thành phố gồm Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang. Trong đợt 2 này, Đại học Quốc gia Tp.HCM tổ chức 18 cụm thi, 39 điểm thi. Kết quả kỳ thi đợt 2 sẽ được công bố vào tháng sau. 

Bài thi sẽ chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Nội dung đề thi sẽ cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Theo quy định của Đại học Quốc gia Tp.HCM, thí sinh tự in giấy báo dự thi trên khổ A4, đen trắng hay in màu đều được, một số trường hợp in bị mất chữ màu đỏ cũng không sao vì yêu cầu thông tin cá nhân đảm bảo là được và mang tới phòng thi.

Giáo dục - Thi đánh giá năng lực đợt 2 có 44.000 thí sinh nhưng hơn 2/3 thi lại

Sáng nay, hơn 44.000 thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 2 do ĐH Quốc gia Tp.HCM tổ chức. Ảnh: Báo Vietnamnet.

Năm nay, đề thi năng lực do Đại học Quốc gia Tp.HCM tổ chức có 120 câu hỏi, dài 16 trang. Thí sinh làm bài trong thời gian 150 phút. Dạng câu hỏi của đề thi theo hình thức trắc nghiệm với 4 phương án lựa chọn. Thí sinh không được mang đề ra ngoài sau khi kết thúc buổi thi. Đại học Quốc gia Tp.HCM cũng không công bố đề thi. Thế nhưng sau kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 tháng trước, đáp án của một mã đề thi được lan truyền trên mạng.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia Tp.HCM cho hay: "Đề thi đánh giá năng lực hỏi tổng quát rộng, đánh giá những năng lực cơ bản của thí sinh, nếu chúng ta công bố đề thi cuối giờ thi là đang cổ súy cho việc thi, chứ không phải cổ súy cho việc học. Xã hội sẽ quan tâm đến việc luyện đề hay những thủ thuật để giải đề tốt - đây không phải là chủ trương của Đại học Quốc gia Tp.HCM. Chủ trương của Đại học Quốc gia Tp.HCM coi kỳ thi rất nhẹ nhàng, thí sinh học là quan trọng nhất”.

Đại học Quốc gia Tp.HCM cho biết, hiện đã có 97 đơn vị đăng ký sử dụng kết quả thi này để xét tuyển năm 2023. Trong số này, có 66 đơn vị tham gia hệ thống xét tuyển chung với gần 1.600 ngành học.

Ngày 26/3 vừa qua, đợt một của kỳ thi đã diễn ra với hơn 88.000 thí sinh. Điểm trung bình của thí sinh thi đợt này là 639/1.200 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1.091 điểm, thấp nhất là 238 điểm. 97 trường công bố sử dụng điểm thi này để xét tuyển, đa số cho phép thí sinh dùng kết quả cao nhất trong hai lần thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2022, các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Tỉ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả phương thức.

Trúc Chi (theo Dân Việt, Vietnamnet)

 

Bạn đang đọc bài viết "Thi đánh giá năng lực đợt 2 có 44.000 thí sinh nhưng hơn 2/3 thi lại" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833