Sau gạo, Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường

09/08/2023 13:14

Sau khi cấm xuất khẩu một số loại gạo để kiểm soát giá trong nước, Ấn Độ có thể xem xét đưa ra lệnh cấm xuất khẩu tương tự đối với mặt hàng đường.

Sau khi Chính phủ Ấn Độ ngày 20/7 cấm xuất khẩu một số loại gạo để kiểm soát giá trong nước, các thương nhân lo ngại một mặt hàng khác có thể dễ bị tổn thương, đó chính là "Đường".

Thế giới ngày càng phụ thuộc vào đường xuất khẩu từ quốc gia Nam Á này khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Lượng mưa không đồng đều trên các vành đai nông nghiệp của Ấn Độ đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng đường sẽ giảm, có nguy cơ giảm năm thứ hai liên tiếp trong mùa vụ bắt đầu từ tháng 10. Điều này có thể hạn chế khả năng xuất khẩu của Ấn Độ.

Henrique Akamine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về đường và ethanol thuộc Dịch vụ Nghiên cứu Nhiệt đới có trụ sở tại São Paulo (Brazil), cho rằng lệnh cấm xuất khẩu gạo là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Chính phủ Ấn Độ đang lo ngại về an ninh lương thực và lạm phát. Ông nhận định: "Điều đáng lo ngại hiện nay là chính phủ (Ấn Độ) có thể sẽ tiếp tục làm theo (lệnh cấm) và làm điều gì đó tương tự đối với đường".

Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, những cánh đồng mía ở các vùng sản xuất chính của bang Maharashtra và bang Karnataka đã không có đủ mưa trong tháng 6, dẫn đến tình trạng quan ngại về sản lượng mùa vụ.

Thế giới - Sau gạo, Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường

 Lượng mưa không đồng đều trên các vành đai nông nghiệp của Ấn Độ đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng đường sẽ giảm. Ảnh minh họa

Hiệp hội dự kiến sản lượng đường sẽ giảm 3,4% so với năm trước xuống 31,7 triệu tấn trong năm 2023-2024. Nguồn cung này có thể đáp ứng nhu cầu trong nước song với mức sản lượng này, Ấn Độ có thể sẽ không xuất khẩu đường.

Trong khi đó, Ấn Độ sẽ sử dụng nhiều đường hơn để làm nhiên liệu sinh học. Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ nhận thấy các nhà máy chuyển 4,5 triệu tấn để sản xuất ethanol, tăng 9,8% so với năm trước đó.

Bruno Lima, người đứng đầu bộ phận đường và ethanol tại StoneX cho biết: "Ở mức sản xuất này, Ấn Độ có thể sẽ không xuất khẩu đường. Chúng tôi sẽ phải theo dõi chặt chẽ xem liệu quá trình chuyển đổi ethanol có được hoàn tất hay không".

Trong niên vụ 2021-2022, Ấn Độ đã xuất khẩu kỷ lục 11,2 triệu tấn đường đến các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Bangladesh, Sudan, Somalia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Quốc gia này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 38,5 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023, nhưng ước tính này đã được Hiệp hội Các nhà máy đường Ấn Độ hạ xuống còn khoảng 32 triệu tấn.

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) hồi đầu năm nay đã điều chỉnh giảm dự báo lượng đường dư cung trên thế giới trong niên độ 2022/2023 từ 6,2 triệu tấn trong tháng 11/2022 xuống 4,2 triệu tấn trong tháng 2/2023. Theo đó, lượng đường tồn kho trên thế giới dự kiến trong niên độ 2022/2023 sẽ giảm 13% so với niên độ trước, tạo áp lực khiến giá đường neo ở mức cao.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, báo Đầu tư)

Bạn đang đọc bài viết "Sau gạo, Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833