Mỹ: Chính phủ giải cứu người gửi tiền ở ngân hàng phá sản, tỷ phú tiếp tục cảnh báo

14/03/2023 19:06

Trong bình luận mới nhất, tỷ phú Mỹ Bill Ackman, người sáng lập và là CEO Quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management, ca ngợi việc chính phủ can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền.

Thế giới - Mỹ: Chính phủ giải cứu người gửi tiền ở <a href=ngân hàng phá sản, tỷ phú tiếp tục cảnh báo" src="http://media1.nguoiduatin.vn/m24/upload/1-2023/images/2023-03-13/My-Chinh-phu-giai-cuu-nguoi-gui-tien-o-ngan-hang-pha-san-ty-phu-tiep-tuc-canh-bao-ackman-1678693915-142-width634height423.jpg" />

Tỷ phú đầu tư Mỹ Bill Ackman.

Trong tuyên bố ngày 12/3, tỷ phú Bill Ackman, người sở hữu khối tài sản 3,4 tỷ USD, ca ngợi chính phủ sớm có động thái can thiệp trong cuộc khủng hoảng của ngân hàng Silicon Valley (SVB). 

"Chính phủ Mỹ đã làm điều đúng đắn. Việc này không phải nhằm giải cứu ngân hàng. Những người làm sai sẽ gánh hậu quả. Quyền lợi của người gửi tiền vẫn được bảo đảm đầy đủ", tỷ phú Ackman nói, theo Daily Mail.

Tỷ phú Mỹ nói chính phủ đã đưa ra giải pháp phù hợp khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ chịu trách nhiệm chi trả các khoản tiền gửi của khách hàng ở ngân hàng SVB. Điều này khác biệt so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Người gửi tiền ở ngân hàng SVB và ngân hàng Signature mới sụp đổ được phép rút toàn bộ khoản tiền gửi kể từ ngày 13/3, theo quyết định được chính phủ Mỹ đưa ra.

Thế giới - Mỹ: Chính phủ giải cứu người gửi tiền ở ngân hàng phá sản, tỷ phú tiếp tục cảnh báo (Hình 2).

Chính phủ Mỹ đảm bảo rằng người gửi tiền ở ngân hàng SVB vẫn có thể rút toàn bộ khoản tiền gửi kể từ ngày 13/3.

Tuy vậy, tỷ phú Ackman cảnh báo vẫn có nguy cơ có thêm ngân hàng sụp đổ, đặc biệt là ngân hàng quy mô nhỏ. Tỷ phú Mỹ nói ít nhất chính phủ đã đưa ra lộ trình rõ ràng về cách xử lý tình huống tương tự.

"Thông điệp của chính phủ Mỹ là người gửi tiền có thể tin tưởng vào hệ thống ngân hàng", tỷ phú Ackman nói.

Hôm 11/3, tỷ phú Ackman cảnh báo chính phủ có "48 giờ hành động trước thời điểm các ngân hàng mở cửa trở lại vào sáng 13/3 để tránh những tổn thất không thể đảo ngược". Một ngày sau tuyên bố của tỷ phú Ackman, chính phủ Mỹ đã quyết định giải cứu những người gửi tiền, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ có bài phát biểu về cách nước Mỹ duy trì một hệ thống ngân hàng linh hoạt để bảo vệ sự phục hồi kinh tế. Ông Biden nói sẽ phát biểu vào sáng ngày 13/3 (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Thế giới - Mỹ: Chính phủ giải cứu người gửi tiền ở ngân hàng phá sản, tỷ phú tiếp tục cảnh báo (Hình 3).

Signature là ngân hàng thứ hai bị đóng cửa sau SVB.

Ông Biden cam kết sẽ buộc những người có trách nhiệm phải gánh chịu hậu quả và tăng cường giám sát hoạt động của các ngân hàng để đảm bảo không có trường hợp tương tự lặp lại trong tương lai.

Ông Biden nói về việc đã đưa ra định hướng để Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen làm việc với các nhà quản lý tài chính ngân hàng. "Tôi hài lòng khi Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đã đưa ra giải pháp kịp thời để bảo vệ quyền lợi của người lao động Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời giữ an toàn cho hệ thống tài chính của nước Mỹ", ông Biden nói. "Người dân Mỹ và các doanh nghiệp có thể tin tưởng rằng tiền gửi luôn ở đó khi họ cần".

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: Chính phủ giải cứu người gửi tiền ở ngân hàng phá sản, tỷ phú tiếp tục cảnh báo" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833