Buổi họp báo nhằm quảng bá các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao của Ba Lan. Sự kiện này đánh dấu sự tiếp nối năm thứ hai của chiến dịch, với các hoạt động quảng bá thành công tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore.

Ban tổ chức cung cấp thông tin tại họp báo
Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tác trong ngành về chất lượng, an toàn và tính xác thực của các sản phẩm có nguồn gốc từ Liên minh Châu Âu. Chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát và chứng nhận thực phẩm Châu Âu, bao gồm mọi giai đoạn sản xuất - từ canh tác, chế biến đến phân phối. Phương pháp tiếp cận "Từ Nông trại đến Bàn ăn" phản ánh tầm nhìn toàn diện của EU về nông nghiệp, dựa trên sự minh bạch, bền vững và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trong buổi họp báo, các mục tiêu chính của chiến dịch sẽ được trình bày, cùng với những đánh giá sâu sắc về vai trò của các tiêu chuẩn châu Âu trong việc đảm bảo thực phẩm kết hợp hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng. Sự kiện sẽ có buổi nếm thử lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Âu, nơi thịt bò, thịt lợn, táo và các sản phẩm chế biến từ chúng sẽ được phục vụ với sự kết hợp hương vị hài hòa, hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại. Đây sẽ là một hành trình khám phá ẩm thực đích thực xuyên suốt châu Âu, giới thiệu sự sáng tạo và di sản ẩm thực phong phú của lục địa này.
Bên cạnh buổi họp báo, còn có một buổi gặp gỡ giao lưu giữa các doanh nghiệp , tạo cơ hội tra đổi giữa các nhà sản xuất châu Âu, các nhà nhập khẩu Việt Nam và đại diện ngành công nghiệp thực phẩm. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc phát triển hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội xuất khẩu và tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại các thị trường đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
“Khám phá Ẩm thực Châu Âu” là một trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”. Mục tiêu của chiến dịch chứng minh rằng thực phẩm Châu Âu không chỉ là chất lượng mà còn là cam kết về trách nhiệm môi trường, phúc lợi động vật và hạnh phúc của các thế hệ tương lai.
Chương trình được thực hiện bởi Hiệp hội các nhà chế biến thịt và thịt Cộng hòa Ba Lan và Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả – Hợp tác xã các pháp nhân, với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu. Chiến dịch bao gồm một loạt các hoạt động thông tin, tiếp thị và xây dựng hình ảnh, tất cả đều nhằm mục đích giới thiệu đến người tiêu dùngViệt Nam sự phong phú của truyền thống ẩm thực và những giá trị đằng sau chất lượng châu Âu.
Theo ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục đầu tư thương mại Ba Lan tại Việt Nam, quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-Balan từ lâu đã phát triển và càng thuận lợi hơn kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020. Cụ thể, nửa đầu năm 2025, xuất khẩu từ Ba Lan sang Việt Nam đạt trên 115 triệu EUR trong đó các sản phẩm thịt chiếm 106 triệu EUR. Ba Lan cũng là một trong những nước đứng đầu EU nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam như gạo, cà phê, mì ống…
Theo ông Harasimowicz, Ba Lan rất quan tâm tăng cường thương mại với Việt Nam, đặc biệt về nông phẩm và lương thực. Trong đó, táo của Ba Lan bắt đầu nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2015 đến nay số lượng nhập ngày càng tăng. Bên cạnh đó là thịt. Ông Harasimowicz cho biết 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan xuất khẩu 7.000 tấn thịt heo sang Việt Nam, đứng thứ ba về lượng thịt heo xuất khẩu của Ba Lan.
Theo các chuyên gia về xuất nhập khẩu Ba Lan có mặt tại buổi họp báo, sản phẩm của Ba Lan nói chung, trong đó có rau quả và thịt dựa trên 3 trụ cột: tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ EU; quyền tiếp cận thị trường mạnh và công nghệ trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.