Chỉ huy Wagner tiết lộ kế hoạch hoạt động sau vụ nổi loạn

09/07/2023 11:12

() - Một chỉ huy của tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner đã chia sẻ kế hoạch của lực lượng trong thời gian tới, sau vụ nổi loạn hồi cuối tháng trước.

Chỉ huy Wagner tiết lộ kế hoạch hoạt động sau vụ nổi loạn - 1

Lính Wagner trong vụ nổi loạn ở Rostov, Nga ngày 24/6 (Ảnh: Reuters).

Elizarov, một chỉ huy của Wagner, cho biết lực lượng này sẽ phải triển khai một số nhiệm vụ quan trọng và phức tạp trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông tin tưởng rằng Wagner sẽ thực hiện thành công các nhiệm vụ này.

"Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới", Elizarov nói.

Ông cho rằng, việc luân chuyển các thành viên của Wagner ở các khu vực xa là một trong những ưu tiên của tổ chức. Theo Elizarov, việc luân chuyển các thành viên là một bước quan trọng trong việc duy trì hiệu quả công việc và tinh thần đồng đội.

Chỉ huy Wagner nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp thêm nguồn sinh lực mới để mang lại một góc nhìn mới về các nhiệm vụ trước mắt.

Kết quả quan trọng thứ hai mà lực lượng Wagner dự định đạt được là mở rộng sự hiện diện tại Belarus.

"Điều khó khăn nhất là đến được Belarus", Elizarov nhấn mạnh.

Nhiệm vụ này sẽ bao gồm việc chuẩn bị căn cứ, bãi tập, phối hợp với chính quyền địa phương và chính phủ Belarus. Ngoài ra, sẽ cần phải tổ chức các hoạt động tương tác với các cơ quan thực thi pháp luật của Belarus và sắp xếp hậu cần.

Theo chỉ huy của lực lượng Wagner, công việc sắp tới sẽ rất nhiều và khó khăn, nhưng chính sự phức tạp của các nhiệm vụ mới khiến chúng trở nên thú vị.

"Tôi nghĩ chúng tôi có thể giải quyết được", Elizarov kết luận, bày tỏ sự lạc quan và tự tin.

Tuyên bố trên cho thấy sự sẵn sàng của lực lượng Wagner trong việc vượt qua mọi khó khăn và giải quyết các nhiệm vụ phức tạp nhất nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.

Theo một số nguồn tin, khoảng 500-600 chiến binh Wagner đã được đưa từ thủ đô Cộng hòa Trung Phi tới Moscow, Nga. Năm ngoái, Wagner, lực lượng tham chiến ở cả châu Phi và Trung Đông, được đề nghị giúp Nga giành quyền kiểm soát Popasnaya và sau đó là Bakhmut, tiếp đến là vùng Donbass ở Ukraine.

Tính đến tháng 6, Wagner có khoảng 25.000 lính, không tính các đơn vị trực thuộc lực lượng vũ trang Nga. Sau khi Nga giành quyền kiểm soát Bakhmut, các đơn vị Wagner lui về doanh trại của họ để luân chuyển và bổ sung binh sĩ. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa Wagner và quân đội Nga vẫn luôn âm ỉ, trước khi Wagner tiến hành vụ nổi loạn vào tối 23/6.

Sau vụ nổi loạn bất thành, Moscow đã cho các thành viên Wagner 3 lựa chọn: ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và trở thành một bộ phận của lực lượng vũ trang Nga, hoặc chuyển đến Belarus, hoặc trở về với gia đình.

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin dường như đã chuyển hướng đến Belarus theo thỏa thuận đạt được với chính phủ Nga nhằm tránh nguy cơ bị truy tố.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đề nghị cung cấp cho Wagner một căn cứ quân sự bỏ không và Wagner có thể được triển khai để bảo vệ Belarus.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dẫn các nguồn tin cho biết, đến nay, hầu hết thành viên Wagner chưa đến Belarus, tung tích của ông trùm Prigozhin cũng bí ẩn.

Tuy nhiên, Belarusian Gayun, một nhóm chuyên theo dõi và đưa tin về Belarus, cho biết khoảng 200 thành viên của Wagner có thể đã đến Belarus. Nhóm này được cho là đang đồn trú tại căn cứ huấn luyện quân sự Losvido ở quận Vitebsk của vùng Vitebsk.

Căn cứ Losvido nằm cách biên giới Nga khoảng 52km và cách biên giới với Latvia khoảng 150km. Theo nguồn tin trên, các chiến binh Wagner đang tham gia huấn luyện bắn súng cho một số đơn vị của lực lượng vũ trang Belarus.

Bạn đang đọc bài viết "Chỉ huy Wagner tiết lộ kế hoạch hoạt động sau vụ nổi loạn" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833